TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2023-2024

Hơn 15 ngàn thí sinh hoàn thành kỳ thi vào THPT công lập

Thứ Ba, 06/06/2023, 20:30 [GMT+7]
In bài này
.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Ngày 6/6, hơn 15 ngàn thí sinh trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 2 môn thi Toán và tiếng Anh với tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng. Với trên 14 ngàn thí sinh dự thi vào các trường THPT công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã chính thức khép lại.

Còn với gần 1.000 HS dự thi chuyên, 3/4 chặng đường đã đi qua, thử thách với môn chuyên đang chờ đợi các em “chinh phục”.

Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành môn Toán, sáng 6/6 (điểm thi Trường THPT Trần Quang Khải, huyện Long Điền). Ảnh: DIỄM QUỲNH
Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành môn Toán, sáng 6/6 (điểm thi Trường THPT Trần Quang Khải, huyện Long Điền). Ảnh: DIỄM QUỲNH

Đề Toán bảo đảm sự phân hóa

Trưa tháng 6, giữa cái nắng chang chang, tại 28 điểm thi trên địa bàn tỉnh, hàng trăm, có nơi lên tới cả ngàn phụ huynh đã có mặt tại cổng trường mong ngóng, chờ đợi các “sĩ tử” bước ra khỏi khu vực thi: “Đề thi có khó không?, “Có làm được bài không con?”…, những câu hỏi vây quanh các thí sinh đầu tiên bước ra khỏi khu vực thi.

Em Huỳnh Minh Nhân, HS Trường THCS Hùng Vương (huyện Long Điền) phấn khởi: “Em cảm thấy khá thoải mái khi hoàn thành bài thi môn Toán. Đề thi năm nay khó hơn một chút so với đề thi năm trước nhưng nhìn chung đề vừa sức, không đánh đố thí sinh”. Minh Nhân cho hay, dù không làm được câu 5 và phần c, d câu 4, nhưng các câu còn lại em đều làm rất chắc chắn nên Nhân ước chừng mình đạt khoảng 8,5 điểm. Trước đó, Minh Nhân cũng hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn nên em tự tin mình sẽ có cơ hội dành được tấm vé vào trường công.

Thí sinh tại điểm thi THPT Nguyễn Khuyến (TP. Vũng Tàu) phấn khởi vì kết quả làm bài thi tiếng Anh tốt hơn mong đợi. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Thí sinh tại điểm thi THPT Nguyễn Khuyến (TP. Vũng Tàu) phấn khởi vì kết quả làm bài thi tiếng Anh tốt hơn mong đợi. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

Dù được đánh giá là vừa sức, nhưng đề thi vẫn có sự phân hóa rõ nét. Là HS có thế mạnh về môn Toán, nhưng em Tôn Thất Ngô Khanh, HS Trường THCS Lê Quang Cường (TP.Bà Rịa) không làm được hết toàn bộ đề thi. Em cho biết, đề thi bám sát vào lượng kiến thức và nội dung đã được ôn tập. Tuy nhiên, đề có một số câu hỏi tương đối khó như câu 4c, 4c, đặc biệt là câu 5.

Bởi đây là những câu hỏi thuộc dạng kiến thức nâng cao, đòi hỏi HS phải có tư duy và vận dụng tốt kiến thức mới làm được những bài này. Theo Ngô Khanh, đề thi có những câu hỏi khó nhằm phân hóa trình độ HS vào các trường THPT có điểm đầu vào cao. “Dù đã rất cố gắng nhưng em đành phải bỏ câu 5”.

Còn em Nguyễn Kim Quân, HS Trường THCS Nguyễn Văn Linh (TP.Vũng Tàu) dự thi tại THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ, em đã hoàn thành khá tốt bài thi môn Toán và ước chừng đạt từ 8-8,25 điểm. Trước đó, kết quả làm bài môn Ngữ văn cũng của Quân cũng rất khả quan. Tuy vậy, do tỷ lệ chọi của chuyên Anh quá cao nên em vẫn cảm thấy lo lắng: “Em phải cố gắng đạt trên 9 điểm với bài thi tiếng Anh chung và trên 6 điểm với bài thi tiếng Anh chuyên thì mới có cơ hội đậu vào trường chuyên”.

Ông Lê Văn Tuyền, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT cho biết, ngày thi thứ 2 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có thí sinh hay giám thị vi phạm. Buổi sáng có 204 thí sinh vắng mặt, buổi chiều có 207 thí sinh vắng vì các lý do như: được tuyển thẳng, rút hồ sơ, rớt tốt nghiệp THCS hoặc các lý do khác.

 

Tại điểm thi THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ), một thí sinh được các tình nguyện viên hỗ trợ, động viên sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Tại điểm thi THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ), một thí sinh được các tình nguyện viên hỗ trợ, động viên sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

Đề thi tiếng Anh nhẹ nhàng

Chiều cùng ngày, thời tiết như ủng hộ các thí sinh hoàn thành bài thi tiếng Anh. Với hơn 14 ngàn thí sinh không dự thi chuyên, đây là môn thi cuối cùng, chính thức khép lại kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Bước ra khỏi khu vực thi với gương mặt rạng rỡ, em Võ Quang Long, HS Trường THCS Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) cho biết, em đã làm tốt bài thi môn tiếng Anh. Theo Quang Long, đề thi vừa sức, các câu hỏi có lượng kiến thức phù hợp. Em đã được ôn luyện kỹ các dạng bài mà đề ra nên em cảm thấy khá tự tin. “Đề thi môn tiếng Anh có phần nghe nên cũng rất hay, thú vị nhưng cũng là một phần thi khó. Nhờ có vốn từ vựng sẵn có và sự tập trung nên em đã trả lời chính xác các yêu cầu mà đoạn đối thoại đề cập. Em nghĩ mình đạt khoảng 8 điểm môn Anh. Em cũng làm khá tốt 2 môn thi Ngữ văn và Toán nên em nghĩ mình có cơ hội trúng tuyển vào Trường THPT Võ Thị Sáu”.

Phụ huynh tại điểm thi THPT chuyên Lê Quý Đôn động viên con sau khi hoàn thành bài thi Toán. Ảnh: KHÁNH CHI
Phụ huynh tại điểm thi THPT chuyên Lê Quý Đôn động viên con sau khi hoàn thành bài thi Toán. Ảnh: KHÁNH CHI

Tương tự, cô bạn cùng trường Võ Thị Yến Nhi cũng cho rằng, đề thi môn tiếng Anh không quá khó, thí sinh dễ “ăn điểm” ở các câu trắc nghiệm. Nhưng, phần viết lại câu và đặc biệt là phần thi nghe khiến nhiều thí sinh lúng túng. Bởi khi không hiểu được đoạn đối thoại giữa các nhân vật thì rất để đưa ra đáp án chính xác. Trong đề thi tiếng Anh, Yến Nhi thích nhất câu viết một đoạn văn về việc giữ gìn sức khỏe trước kỳ thi. “Nhờ được thầy cô, ba mẹ căn dặn ăn uống đầy đủ, ngủ nghỉ đủ giấc… để giữ gìn sức khỏe trước kỳ thi nên em đã làm tốt câu này”, Nhi chia sẻ. Em cũng dự đoán sẽ đạt khoảng 8 điểm môn tiếng Anh.

Em Phạm Gia Bảo, HS Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP.Vũng Tàu) thì cho hay, kết quả làm bài môn tiếng Anh vượt ngoài mong đợi của em, bởi đề thi nhẹ nhàng hơn những đề em đã luyện tập. Với đề thi này, em dự đoán mình có thể đạt khoảng 9 điểm. “Kết thúc môn thi cuối cùng, em thấy vừa mừng vừa lo. Mừng vì kết quả các môn thi đều khả quan, nhưng áp lực vì số lượng HS dự thi vào Trường THPT Nguyễn Khuyến quá đông nên điểm chuẩn của trường có thể sẽ tăng”, Gia Bảo bày tỏ.

Thầy Đoàn Tấn Quỳnh, GV bộ môn Toán, Trường THCS Lê Quang Cường (TP. Bà Rịa) nhận xét, đề thi bám sát ma trận mà Sở GD-ĐT đã công bố. Cấu trúc đề không có sự thay đổi so với đề thi của những năm trước đó nên không gây khó khăn cho HS. Tuy nhiên, đề vẫn bảo đảm sự phân hóa phù hợp với mục tiêu tuyển sinh. Sự phân hóa được thể hiện từ câu 3b, câu 4c và rõ nét nhất ở câu 4d và câu 5. Với đề thi này, HS trung bình nếu nắm vững kiến thức cơ bản cũng có thể đạt 5-6 điểm. HS khá, giỏi có thể đạt trên 9 điểm, thậm chí 10 điểm.

 

Lực lượng cảnh sát giao thông vất vả điều tiết giao thông tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI
Lực lượng cảnh sát giao thông vất vả điều tiết giao thông tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI


HOÀNG HƯỜNG-KHÁNH CHI

;
.