Truyền cảm hứng cho phụ nữ nghèo vươn lên

Thứ Sáu, 30/06/2023, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Với phương châm “Tận tâm, trách nhiệm với công việc; lắng nghe, chia sẻ, sâu sát với đời sống của hội viên”, nhiều năm qua, chị Lê Thị Thanh Sang, Chủ tịch Hội LHPN xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) không chỉ tạo được sự liên kết chặt chẽ giữa các hội viên mà còn giúp cho nhiều phụ nữ vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Chị Lê Thị Thanh Sang, Chủ tịch Hội LHPN xã Bàu Lâm (giữa) tham quan Tổ hợp tác may gia công tại ấp 2B, xã Bàu Lâm.
Chị Lê Thị Thanh Sang, Chủ tịch Hội LHPN xã Bàu Lâm (giữa) thăm quan Tổ hợp tác may gia công tại ấp 2B, xã Bàu Lâm.

Sâu sát với hội viên

Để tạo môi trường gắn kết chị em, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng lẫn hoàn cảnh của từng người, từng gia đình để chia sẻ, hỗ trợ kịp thời, chị Sang duy trì sinh hoạt Hội hàng tháng. Ngoài nguồn vốn tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị tích cực vận động thêm nguồn xã hội hóa để tạo sinh kế cho hội viên khó khăn, phụ nữ dân tộc.

Đơn cử như gia đình chị Tòng Thị Sanh (tổ 13, ấp 1), dân tộc Châu Ro là hộ nghèo quốc gia, không có đất sản xuất. Cuộc sống của 3 mẹ con dựa vào đồng lương làm thuê bấp bênh của chị. Qua những buổi sinh hoạt, biết gia đình mong muốn được hỗ trợ con giống để có điểm tựa phát triển kinh tế, đầu năm 2023, chị Sang vận động nhà hảo tâm hỗ trợ chị Sanh 2 con bò sinh sản, trị giá 50 triệu đồng.

“Tôi chỉ dám ước chứ không nghĩ sẽ mua được bò về nuôi vì lúc nào cũng trong cảnh thiếu trước, hụt sau. Được Hội phụ nữ quan tâm giúp đỡ, tôi sẽ cố gắng chăm sóc để tạo nguồn vốn, đầu tư chuồng trại nuôi thêm dê vươn lên thoát khỏi khó nghèo”, chị Sanh chia sẻ và cho biết thêm đến nay, bò mẹ đã sinh sản, tăng số lượng lên 3 con. Có sinh kế, cuộc sống của gia đình chị bớt đi một phần vất vả.

Để hội viên tin tưởng vào tổ chức hội, yên tâm tập trung phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho các con, chị Sang còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ cây, con giống, mở lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt… Trong 5 năm qua, tổng các nguồn vốn Hội LHPN xã Bàu Lâm huy động trong nhiệm kỳ là hơn 27 tỷ đồng, giải quyết cho 844 lượt chị vay. Nhiều nguồn vốn không hoàn lại, không lãi suất hoặc quy đổi bằng cách vần đổi công lao động…, giúp hội viên ngày một gắn kết, tổ chức Hội LHPN trở thành điểm tựa tin cậy của hội viên nghèo, khó khăn.

Lan tỏa nhiều việc làm tốt

Ngoài hỗ trợ về kinh tế, nhiều hoạt động chăm lo đời sống của hội viên nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được chị Sang triển khai rộng rãi đến hội viên trên toàn xã như: mô hình “Chuyển giao hỗ trợ phương tiện máy móc, thiết bị vật dụng gia đình”, mô hình “Tiếp sức cùng em đến trường”…Từ những nỗ lực đó, 5 năm qua, Hội LHPN xã Bàu Lâm đã giúp 11 hộ hội viên thoát nghèo, 73 phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo; số hộ phụ nữ nghèo toàn xã chỉ còn hơn 60 hộ. Đời sống hội viên trên địa bàn xã ngày càng được nâng cao, số hộ khá giàu đạt khoảng 40%.

Chia sẻ về những việc làm của mình, chị Sang cho biết: “Mong muốn lớn nhất của tôi khi được tin tưởng bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội là tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ hội viên một cách trọn vẹn. Bên cạnh là điểm tựa về phát triển kinh tế gia đình, Hội còn là nơi để chị em khẳng định được vai trò, vị trí của bản thân; cùng nhau lan tỏa những việc làm tốt đẹp để cùng địa phương phát triển”.

Để chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chị Sang cùng Ban Chấp hành Hội đã tuyên truyền, vận động từng gia đình hội viên thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Nhờ đó, hơn 94% hộ dân đã đưa rác sinh hoạt ra nơi thu gom tập trung, 93% hộ gia đình đạt tiêu chí ‘5 không 3 sạch”. Mỗi tháng, Hội tổ chức cho hội viên tham gia tổng vệ sinh ngõ xóm, phát động trồng hoa, cây cảnh tại các điểm công cộng tạo môi trường cảnh quan sạch, đẹp…

Với vai trò và trách nhiệm của mình, chị Sang luôn hoàn thành tốt công việc chuyên môn được giao, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội LHPN cấp trên đánh giá cao. Và niềm vui lớn nhất là đối với chị là được nhìn thấy cuộc sống của hội viên ngày một ấm no, hạnh phúc.

Chị Sang là cán bộ gương mẫu, luôn nắm bắt tâm tư để trở thành trung tâm quy tụ hội viên tham gia các hoạt động, phong trào của tổ chức Hội LHPN. Nhiều mô hình do chị sáng tạo đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, hiệu quả tích cực giúp hội viên nghèo vươn lên.
(Ông Nguyễn Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Bàu Lâm)

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.