Trưởng thành từ 'Học kỳ trong quân đội'

Chủ Nhật, 18/06/2023, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Triển khai từ năm 2012, chương trình “Học kỳ trong quân đội” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đã trở thành điểm hẹn trải nghiệm, rèn luyện bổ ích của thiếu niên, nhi đồng mỗi dịp hè về. 

Các
Các "chiến sĩ nhí" hành quân xuyên rừng.

Em học làm chiến sĩ

Sau lễ xuất quân và chia tay gia đình ngày 11/6, 177 “chiến sĩ nhí” từ 9-16 tuổi mang theo balo hành trang lên xe di chuyển về Trung Đoàn Minh Đạm để bắt đầu trải nghiệm “Học kỳ trong quân đội”. Trong hành trình trải nghiệm này, các em được hướng dẫn kỹ năng gấp chăn mền, sắp đặt nội vụ, vệ sinh; huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không (chào, báo cáo, đi đều, đứng lại, nghiêm) và 16 động tác võ thể dục. 

Ngoài kiến thức quân sự, các em còn được trang bị kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cần thiết như: sinh hoạt cộng đồng, múa hát tập thể; kỹ năng mắc tăng võng; hành quân vượt chiến hào, đánh trận giả… Các em còn được sống với cảm xúc thật khi nhận những lá thư do cha mẹ, người thân gửi cho mình và viết thư với các chuyên đề về tâm lý như: “Tháo gỡ cảm xúc tiêu cực tuổi teen”, “Tình yêu thương gia đình”.

5 giờ sáng, tiếng còi báo thức vang lên, trong phòng ở, nhiều “chiến sĩ nhí” chưa quen với việc dậy sớm còn mắt nhắm mắt mở, ngáp ngắn ngáp dài, nhưng ai nấy đều bật dậy, tự gấp gọn chăn, màn và vệ sinh cá nhân. Khi có khẩu lệnh, tất cả nhanh chóng tập hợp thành hàng ngay ngắn. Bài tập thể dục được tiến hành đúng tác phong quân đội. Sau đó, các em trở lại phòng dọn vệ sinh khu vực của tiểu đội mình. 6 giờ sáng, các em xếp hàng từng tiểu đội di chuyển tới nhà ăn, tự rửa chén, đũa sau khi ăn xong và về phòng chuẩn bị cho hoạt động kế tiếp.

Trải qua ngày thứ 5 trong môi trường quân ngũ, em Nguyễn Anh Bằng (10 tuổi, ở xã An Nhứt, huyện Long Điền) tâm sự, những ngày ở nhà, được sự cưng chiều của ba mẹ, em không nhận ra những thiếu sót của bản thân. Em thường xuyên tỏ thái độ giận dỗi, không vâng lời khi ba mẹ nhắc nhở. Ngày đầu xa ba mẹ, em khóc nhiều vì nhớ nhà. Qua ngày thứ 2, thứ 3… em chuyển nỗi nhớ nhà thành những lời nhắn gửi, viết vào nhật ký, thư cho gia đình. “Em đã chiến thắng được những thói quen xấu là ngủ nướng, thức khuya, lười biếng. Em nhận ra những lỗi sai của bản thân và tự hứa khi trở về với gia đình, em sẽ tự lập hơn, biết yêu thương, chia sẻ, đoàn kết, có lối sống gọn gàng, ngăn nắp và tự tin đối mặt khó khăn”.

Còn em Nguyễn Minh Khôi (13 tuổi, ở TP.Vũng Tàu) chia sẻ, em xem được thông tin của chương trình trên facebook và xin ba mẹ cho tham gia. Tại đây, em và những người bạn mới quen cùng nhau học tập, rèn luyện. Minh Khôi thấy hấp dẫn nhất là hoạt động hành quân đánh trận giả. Em đã hành quân 2km vượt rừng núi, dùng lá cây ngụy trang cùng đồng đội hóa thân thành chiến sĩ áp sát trận địa và trải qua trận đánh căng thẳng với quân địch. Dù rất mệt khi phải bò, trườn, vượt qua chướng ngại vật, vừa hành quân dưới cái nắng gắt vừa phải chú ý tránh địch tập kích nhưng em rất vui vì những trải nghiệm thiết thực này sẽ là kỷ niệm đẹp khi về với gia đình.

Rèn luyện để trưởng thành

Chị Trần Thanh Thanh, mẹ của Anh Bằng cho biết, khi đăng ký cho con tham gia chương trình, chị hy vọng con sẽ biết cách chăm sóc bản thân và có một mùa hè thú vị. Mỗi ngày theo dõi hành trình của con trên fanpage của ban tổ chức, chị đều xúc động lẫn vui mừng khi thấy con tiến bộ từng ngày. 

Trung tá Trần Văn Xuân, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 500, Trung Đoàn Minh Đạm cho biết, nội dung chương trình xây dựng dựa trên sự tương tác giữa môi trường quân đội, các yếu tố đặc trưng như: tính kỷ luật, tập thể, tự giác… rèn luyện đức tính tốt đẹp của người lính. Qua mỗi năm tổ chức, chương trình “Học kỳ trong quân đội” được nghiên cứu, sắp xếp khoa học, hợp lý, bảo đảm nội dung phù hợp với tâm lý lứa tuổi các em. Những bài học từ chương trình sẽ giúp các em trưởng thành hơn, định hướng cho các em đến hoạt động tập thể lành mạnh và tránh xa thói quen xấu. 

Sau 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19, chương trình “Học kỳ trong quân đội” tiếp tục được thực hiện. Chương trình nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và thanh thiếu nhi. Số lượng “chiến sĩ nhí” đăng ký vượt chỉ tiêu. Qua chọn lọc, 177 thanh thiếu nhi đã được lựa chọn tham gia chương trình. Giáo án gồm: 40% tiết học về quân sự, 40% tiết học kỹ năng và 20% tiết học bổ trợ; nhiều trò chơi mới, hoạt động trải nghiệm mới phù hợp được các em hào hứng tham gia. 

Hành trình 7 ngày của chương trình “Học kỳ trong Quân đội” là một bước khởi đầu, khơi gợi và đặt nền móng cho nhận thức, thúc đẩy sự thay đổi trong tư duy, hành động của thanh thiếu nhi. Trở về với gia đình, tôi mong các em sẽ duy trì được kết quả huấn luyện và phát huy tinh thần kỷ luật, nề nếp đã rèn luyện học tập để ngày một hoàn thiện hơn, trưởng thành, bản lĩnh và kiên cường hơn, góp phần hình thành lối sống đẹp, sống có ích.
Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn


 Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.