Trường học xanh tươi, nụ cười rạng rỡ

Thứ Sáu, 02/06/2023, 17:27 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 10 năm qua, Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu đã chủ trương xây dựng môi trường sư phạm thông qua mô hình “Trường học xanh-sạch-đẹp”. Hưởng ứng phong trào này, hầu hết các ngôi trường ở thành phố đã khoác lên mình tấm áo màu xanh tươi mát. Nổi bật trong số đó là Trường TH Đoàn Kết, ngôi trường tọa lạc nơi con phố nhỏ mang tên Đồng Khởi.

Cô trò Trường TH Đoàn Kết chăm chút cây xanh, khiến cho ngôi trường nhỏ thêm ngập tràn sức sống.
Cô trò Trường TH Đoàn Kết chăm chút cây xanh, khiến cho ngôi trường nhỏ thêm ngập tràn sức sống.

Khác hẳn với các trường bạn, trường chúng tôi có diện tích rất khiêm tốn. Đó là một khó khăn với tập thể nhà trường. Làm thế nào để  có thể tạo ra một môi trường thân thiện, trong lành, gần gũi với thiên nhiên để các em HS cảm nhận được niềm vui khi tới trường, được hưởng thụ một nền giáo dục tiên tiến, được kết nối với thầy cô, bạn bè?

Từ trong khó khăn, ngay từ những ngày đầu năm học mới, lãnh đạo nhà trường đã có sáng kiến phát động phong trào “Trường học xanh tươi, nụ cười rạng rỡ”. Tất cả cán bộ, GV, nhân viên trong nhà trường và phụ huynh cùng HS các lớp vô cùng hào hứng tham gia. Các cô giáo bỗng nhiên trở thành những nhà “sinh vật học” say sưa tìm tòi, mải mê nghiên cứu các loại cây cảnh với khá nhiều tiêu chí: xanh, sạch, đẹp, phong phú về kiểu dáng, màu sắc và đặc biệt là cần có chức năng làm sạch không khí.

Tình yêu thiên nhiên sẵn có trong tâm khảm mỗi con người sẽ khiến lòng ta trở nên dịu dàng và an yên hơn. 

Và rồi, tùy sở thích, tùy thẩm mỹ của mỗi người, chỉ sau một thời gian ngắn, cả ngôi trường đột nhiên sáng bừng lên với những giỏ hoa nho nhỏ, xinh xinh với đủ sắc màu và vô cùng ý nghĩa. Nào là khóm cỏ chi lan tượng trưng cho tình bạn thân thiết, là  cây vạn niên thanh, thường gọi là trầu bà vàng thể hiện khát vọng, ý chí vượt lên mọi khó khăn, trắc trở. Cây lưỡi hổ với lá mọc thẳng đứng thể hiện sự quyết đoán và mạnh mẽ…

Không chỉ thế, những loài cây này còn giúp thanh lọc không khí bị ô nhiễm và có khả năng hấp thụ bức xạ từ máy tính, điện thoại… và loại bỏ nhiều loại hóa chất dễ bay hơi khác. Đồng thời giúp giảm căng thẳng và có lợi cho việc cung cấp thêm oxy cho quá trình hô hấp của con người, giúp các em HS bán trú có được giấc ngủ ngon lành hơn.

Nhưng có lẽ, ý nghĩa của các loài cây xanh còn lớn hơn thế khi mỗi ngày được ngắm nhìn các em HS sau những giờ học trong lớp, lại vội vàng chạy ra sân, cùng ngắm những lọn cây xanh xanh, những dây leo quấn quýt, những bông hoa rực rỡ mỏng manh mà trầm trồ, mà tưởng tượng, mà dõng dạc đố nhau… Hay khi các em với những cánh tay cong cong  như cầu vồng đang cầm những bình xịt, vừa xịt nước cho cây vừa tủm tỉm cười; vừa tưới nước vừa hái những chiếc lá héo khô, lại vừa thỏ thẻ trò chuyện với cây lá như hai người bạn thân thì ta chợt thấy rằng hạnh phúc thật sự giản dị biết bao nhiêu.

Trường TH Đoàn Kết phát động phong trào “Trường học xanh tươi,  nụ cười rạng rỡ”.
Trường TH Đoàn Kết phát động phong trào “Trường học xanh tươi, nụ cười rạng rỡ”.

Khi đang viết những dòng này, bất chợt tôi nhớ về một mẩu chuyện nhỏ cách đây vài tuần. Một cô giáo đang giận dữ vì HS không làm bài tập về nhà, trong khi kỳ thi cuối năm đang đến rất gần. Cô hơi lớn tiếng nên đồng nghiệp bên cạnh nghe được.

Đồng nghiệp bèn cầm bình tưới cây, ra hành lang của lớp bên cạnh, vừa xịt nước cho cây vừa thủ thỉ tâm tình. Cô giáo trong lớp nhìn ra, bật cười và… hết giận. Bài học của cô trò lại bắt đầu một cách vui vẻ. Thế mới biết cây xanh, lá và hoa trong ngôi trường nhỏ đã làm nên những điều kỳ diệu. Bất chợt, trong lòng tôi ngân lên những vần thơ:

Mái trường cây lá xanh tươi

Cùng đám trẻ với nụ cười dễ thương.

THỤY ANH 

(GV Trường TH Đoàn Kết, TP. Vũng Tàu)

;
.