Trợ lực giúp người nghèo vươn lên

Thứ Sáu, 16/06/2023, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu đã huy động nhiều nguồn lực để xây nhà, hỗ trợ sinh kế… cho người dân địa phương.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu trao bò giống cho anh Nguyễn Thành Tâm (thôn 1, xã Long Sơn).
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu trao bò giống cho anh Nguyễn Thành Tâm (thôn 1, xã Long Sơn).

Hỗ trợ sinh kế

Ngày 13/6, niềm vui đã đến với gia đình anh Nguyễn Thành Tâm (thôn 1, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) khi được UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu tặng con bò giống trị giá 20 triệu đồng. “Thật mừng và biết ơn khi gia đình tôi được UBMTTQ Việt Nam thành phố quan tâm, giúp đỡ. Tôi sẽ gắng chăm sóc con bò này tốt để nó nhanh sinh sản, có thêm nguồn thu nhập cho gia đình”, anh Tâm vui mừng nói.

Gia cảnh anh Tâm thật khó khăn. Anh thuộc diện hộ nghèo. Hơn năm nay, anh lại mắc bệnh hiểm nghèo nên đành bỏ dở công việc thợ điện để điều trị bệnh. Hiện cuộc sống của gia đình, từ chi phí khám chữa bệnh cho anh Tâm đến tiền nuôi con gái ăn học hoàn toàn dựa vào đồng lương công nhân ít ỏi của vợ-chị Trần Thị Kim Quyên.

Công tác chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo phát triển kinh tế gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được MTTQ thành phố chú trọng. Vì vậy, UBMTTQ Việt Nam thành phố tập trung hỗ trợ các hộ nghèo, khó khăn để phát triển kinh tế gia đình. Như bà Nguyễn Thị Bé (4, Phan Chu Trinh, phường 2), thuộc diện nghèo, là mẹ đơn thân đang nuôi 2 con ăn học cũng vừa được UBMTTQ Việt Nam thành phố tặng 7 triệu đồng để mua đồ mở tiệm làm tóc. Hay ông Nguyễn Văn Hùng và ông Nguyễn Thành Linh (cùng thôn 3, xã Long Sơn), thuộc diện khó khăn cũng vừa được UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu tặng bò giống để phát triển kinh tế gia đình.

Đây là sự hỗ trợ thiết thực, nhân văn từ mô hình “Kết nối yêu thương-trao sinh kế” do UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu thực hiện. Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố cho hay: “Chúng tôi chung tay hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, tiến tới thoát nghèo bền vững. Trong thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, tổ chức hỗ trợ kinh phí để tiếp tục xây nhà đại đoàn kết, trao sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn với quyết tâm cùng hệ thống chính trị thành phố thực hiện mục tiêu giảm nghèo cho người dân”.

Đồng hành vì người nghèo

Thời gian qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của TP.Vũng Tàu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại địa phương. Từ đó, đã huy động được nhiều nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, người khó khăn, người khuyết tật.

Nhờ công tác kết nối mà thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức, DN đã hưởng ứng và đồng hành cùng các chương trình an sinh của UBMTTQVN TP.Vũng Tàu. Nhiều năm qua, chùa Phước Hải (Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Vũng Tàu) đã đồng hành với UBMTTQ TP.Vũng Tàu trong nhiều hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo như: tặng học bổng cho HS hiếu học, trao sinh kế, xây nhà đại đoàn kết, tặng gạo cho người nghèo… Trung bình hằng năm, nhà chùa ủng hộ 600-700 triệu đồng cho các hoạt động thiện nguyện thông qua UBMTTQ Việt Nam thành phố. 

“Chúng tôi chia sẻ với người nghèo để tạo động lực cho họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Tôi mong nhiều nhà hảo tâm cùng đẩy mạnh phong trào từ thiện để có thêm nhiều người nghèo có cuộc sống no ấm hơn”, Thượng tọa Thích Minh Hạnh, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trụ trì chùa Phước Hải nói.  

Cũng từ sự vận động, kết nối của UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu, cuối tháng 5 vừa qua, Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức (41/22 Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì) đã vận động các cá nhân, tổ chức ủng hộ kinh phí để tặng 300 thẻ BHYT trị giá hơn 241 triệu đồng đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người khuyết tật trên địa bàn thành phố.

Theo bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội. Nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai như: Vận động và tặng hơn 3.000 phần quà và 25 tấn gạo cho các hộ khó khăn, trao 350 suất học bổng, hỗ trợ tiền mặt hàng tháng cho 22 hộ người già neo đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo. UBMTTQ 17 phường, xã đã vận động và tặng 334 thẻ BHYT cho người khó khăn, cấp vốn sinh kế cho 7 hộ dân. Tổng kinh phí thực hiện các hoạt động hỗ trợ này là hơn 1 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu đã hỗ trợ xây 4 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với trị giá 320 triệu đồng và sửa chữa 4 căn nhà trị giá 120 triệu đồng, kinh phí từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” thành phố. Ngoài ra, thực hiện chương trình “Mái ấm yêu thương”, UBMTTQ Việt Nam thành phố đã vận động và hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà, sửa chữa 1 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền  370 triệu đồng.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.