Trao sinh kế phù hợp với người nghèo

Thứ Ba, 27/06/2023, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Huyện Long Điền đang triển khai nhiều mô hình trao sinh kế thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của người được nhận, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

UBMTTQ Việt Nam TT.Long Hải trao sinh kế cho hộ nghèo.
UBMTTQ Việt Nam TT.Long Hải trao sinh kế cho hộ nghèo.

Hỗ trợ kịp thời, thiết thực

Trước đây, ông Trần Công Long (KP.Hải Phong 2, TT.Long Hải) làm nghề biển. Nhưng nay đã ngoài 70 tuổi nên ông nghỉ ở nhà. Vợ ông cũng đã 75 tuổi, bị khối u lớn ở cổ. Bao nhiêu tiền tích góp ông đều dành vào việc chữa bệnh cho vợ. Cô con gái của ông bà bán tiệm tạp hóa,  kinh tế cũng không khá giả, chỉ đỡ đần một phần cho cha mẹ.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, UBMTTQ Việt Nam TT.Long Hải đã tặng ông một chiếc xe bán cà phê, nước giải khát với trị giá gần 4 triệu đồng. “Tôi đặt xe bán nước trước cửa hàng con gái. Công việc này phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của tôi”, ông Long xúc động chia sẻ.

Ông Long là 1 trong số 19 hộ nghèo chuẩn tỉnh của TT.Long Hải được trao sinh kế năm 2023. Tùy theo nhu cầu của các hộ mà MTTQ thị trấn sẽ trao vốn hoặc sinh kế phù hợp.

Theo ông Đoàn Viết Hùng, Chủ tịch MTTQ thị trấn, những năm qua, cùng với Quỹ Vì người nghèo các cấp và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể đã xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, nổi bật là một số mô hình như: tặng thẻ BHYT, nhà đại đoàn kết, học bổng, trao vốn… Từ đầu năm 2023 đến nay, MTTQ thị trấn đã tặng 115 thẻ BHYT và 50 thùng rác tới các khu dân cư; trích từ Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ sinh kế cho 19 hộ dân với tổng số tiền 91,4 triệu đồng.

Cũng trong tháng 6 này, MTTQ Việt Nam xã Phước Hưng đã tổ chức trao sinh kế gồm: gà giống, xe nước mía, nước giải khát hoặc cấp vốn cho 23 hộ nghèo chuẩn tỉnh với tổng chi phí 91,1 triệu đồng. 

Gia đình ông Hồ Ngọc Dư (tổ 6, ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng) là hộ nghèo chuẩn tỉnh, có 5 người con bỏ học nửa chừng vì hoàn cảnh nghèo khó. Ông và vợ khi đi bán vé số, lúc làm thuê, làm mướn và đang phải thuê nhà để ở. Bà Lê Kim Hiền, vợ ông Dư còn mắc bệnh tim, sức khỏe yếu nên mấy tháng nay ở nhà. “Tôi không có sức khỏe, nhà cũng chẳng có đất canh tác nên được MTTQ xã cấp gà giống. Sự hỗ trợ này rất phù hợp, mấy đứa nhỏ cũng giúp tôi được việc nhà và chăm sóc đàn gà”, bà Hiền bày tỏ khi được MTTQ xã trao tận tay 100 con gà giống.

“Đòn bẩy” trong công tác giảm nghèo

Theo ông Huỳnh Minh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Long Điền, thời gian qua, MTTQ các cấp của huyện đã đồng loạt đẩy mạnh các công trình, phần việc hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029, tiến tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030; đồng thời chào mừng 20 năm Ngày thành lập huyện Long Điền.

Các công trình, phần việc của các địa phương tập trung vào công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống cộng đồng, như: lắp đặt đèn chiếu sáng, camera an ninh tại các khu dân cư; tặng thùng rác xanh bảo vệ môi trường; trồng hoa tạo cảnh quan; hỗ trợ hàng tháng HS mồ côi; xây dựng nhà đại đoàn kết...

Đặc biệt, các xã, thị trấn đều có những mô hình trao sinh kế thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của người được nhận mô hình. Qua đó, phong trào “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là câu khẩu hiệu, mà đã được chuyển tải thành hành động tích cực của MTTQ và chính quyền địa phương, huy động các nguồn lực giúp hộ nghèo có sinh kế, chủ động vươn lên thoát nghèo.

“Trước khi thực hiện trao sinh kế, MTTQ các cấp đã đi khảo sát kỹ lưỡng, nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân, rồi mới có quyết định trao gì cho phù hợp. Sau khi trao vốn, các địa phương phối hợp kiểm tra hiệu quả của mô hình; kịp thời hỗ trợ về kỹ thuật nuôi trồng cây giống, vật nuôi hoặc các kỹ thuật khác, giúp hộ nghèo tự tin và sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình”, ông Huỳnh Minh nhấn mạnh.

Tại huyện Long Điền, từ đầu năm đến nay, UBMTTQ Việt Nam cấp xã đã hoàn thành 3/9 công trình, phần việc (tổng trị giá 122 triệu đồng). Ban Công tác Mặt trận đã hoàn thành 31/55 công trình, phần việc (tổng trị giá gần 679 triệu đồng). MTTQ các xã, thị trấn thực hiện 70 mô hình hỗ trợ sinh kế (vốn, con giống, phương tiện) với tổng trị giá gần 315 triệu đồng.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.