Sống mẫu mực để con cháu noi theo

Chủ Nhật, 25/06/2023, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Người cao tuổi (NCT) có vai trò, vị trí rất quan trọng trong giáo dục truyền thống, giữ gìn và xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi gia đình.

Vun đắp hạnh phúc gia đình

Là hội viên NCT tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, gia đình ông Nguyễn Văn Hiển (SN 1946) và bà Nguyễn Thị Tuyết Lan (SN 1948), ngụ KP.3, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa luôn hòa thuận, hạnh phúc. Kết hôn năm 1961, ông bà đã cùng nhau vượt qua khó khăn, nuôi 7 người con ăn học, phát triển kinh tế gia đình. 

Ông Hiển và bà Lan luôn cập nhật thông tin qua báo chí để tuyên truyền và dạy bảo con cháu thực hiện.
Ông Hiển và bà Lan luôn cập nhật thông tin qua báo chí để tuyên truyền và dạy bảo con cháu thực hiện.

Sự tôn trọng và cùng sẻ chia là nguồn vốn quý giá nhất đối với ông bà để xây dựng, vun đắp hạnh phúc trong gia đình. Khi có sẻ chia vợ chồng mới hiểu nhau từ công việc xã hội, việc nhà cho đến nuôi dạy con cái. Cùng với việc gìn giữ nếp sống văn hóa trong gia đình, ông bà còn tích cực tham gia công tác xã hội, các phong trào ở địa phương và luôn là tấm gương sáng cho bà con lối xóm noi theo.

“Để giữ gìn nền nếp của gia đình, là người cha, người ông, tôi luôn làm gương để bảo ban con cháu về lễ phép, sống tử tế”, ông Hiển chia sẻ.

Tương tự, tại thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức, gia đình văn hóa tiêu biểu của ông Phạm Thông (80 tuổi), bà Lê Thị Thùy (71 tuổi) được mọi người biết đến khi có 3 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà. Hằng ngày, ông bà và các con phụng dưỡng mẹ của ông Thông là cụ Nguyễn Thị Tuyến năm nay tròn 100 tuổi.

Ông Thông có 4 người con đều là những người thành đạt, có vị trí nơi mình công tác. 4 người cháu hiện đang du học ở Australia. Gia đình ông bà luôn tràn ngập sự yêu thương, chia sẻ và nhường nhịn lẫn nhau.

Đại gia đình ông Phạm Thông (huyện Châu Đức) luôn giữ gìn nếp sống mẫu mực.
Đại gia đình ông Phạm Thông (huyện Châu Đức) luôn giữ gìn nếp sống mẫu mực.

Ông Thông cho biết, hơn 50 năm sống chung, ông bà luôn hòa thuận, là tấm gương sáng về sự mẫu mực để con cháu học tập. Ông bà dù tuổi đã cao nhưng vẫn là chỗ dựa vững chắc để con cái yên tâm học tập, công tác. Không chỉ là người mẫu mực trong gia đình, ông bà còn là NCT uy tín, làm kinh tế giỏi được Tỉnh hội khen thưởng, có nhiều đóng góp tích cực cho an sinh xã hội. Gia đình ông mỗi năm tặng hơn 100 suất quà, 6 thẻ BHYT và 30 triệu đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn.

“Việc gìn giữ các giá trị chuẩn mực văn hóa gia đình rất cần ý thức của mỗi người. Do đó, cần phát huy hơn nữa vai trò của NCT trong việc xây dựng những giá trị văn hóa gia đình để cho các thế hệ con cháu học tập và thực hiện”.
(Ông Lương Trí Tiên, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh)

 

Tích cực xây dựng gia đình văn hóa

Toàn tỉnh hiện có 120.528 NCT, trong đó có 101.566 NCT sinh hoạt hội. Nhiều năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được các cấp hội triển khai sâu rộng đến từng hội viên và đã phát huy được vai trò của NCT. Hằng năm, hơn 95% gia đình có NCT sinh sống đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, các hội viên còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Trung ương và địa phương phát động, tạo sự lan tỏa cao.

Nói về vai trò của NCT trong xây dựng gia đình văn hóa, ông Lương Trí Tiên, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho rằng, điều quý nhất của NCT chính là lối sống mẫu mực để giáo dục cho con cháu noi theo. Vai trò, vị trí của NCT có ý nghĩa rất quan trọng trong giáo dục truyền thống, giữ gìn và xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi gia đình.

“Để không ngừng phát huy vai trò của NCT trong xây dựng gia đình văn hóa, trong thời gian tới, Hội tiếp tục lồng ghép các hoạt động với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng thời, tăng cường các hoạt động chăm sóc NCT nhất là các hộ có hoàn cảnh khó khăn để động viên, khích lệ hội viên sống vui, sống khỏe, tích cực tham gia đóng góp kinh nghiệm quý, cách làm hay để dạy bảo con cháu mỗi ngày tốt hơn”, ông Lương Trí Tiên nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HƯƠNG THÙY

;
.