Phòng đọc thân thiện

Thứ Sáu, 02/06/2023, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Ngôi nhà của anh Trần Đức Toàn, ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ thường xuyên tấp nập khi “Phòng sách thân thiện” miễn phí được mở từ ngày 21/5/2023.

Các em thiếu nhi thích thú đọc sách tại Phòng sách thân thiện.
Các em thiếu nhi thích thú đọc sách tại Phòng sách thân thiện.

Không gian phòng đọc được bố trí trong khuôn viên rộng chừng 2.000m2 bao gồm phòng sách và không gian sân vườn để đọc sách. “Phòng sách thân thiện” có hơn 100 đầu sách đủ các thể loại, từ thiếu nhi, truyện tranh; sách khoa giáo, sách rèn luyện kỹ năng sống, phát triển bản thân; tiểu thuyết văn học, khoa học, y tế, luật… trị giá 200 triệu đồng do anh Toàn sưu tầm.

Không gian đọc sách mở cửa miễn phí dành cho mọi người từ 8 giờ sáng đến 20 giờ tối. Đặc biệt thu hút đông các thiếu nhi trong ấp vào những ngày nghỉ hè.

Tìm hiểu về “Phòng sách thân thiện”, được biết, đây là tâm huyết của anh Toàn. Anh là chủ một doanh nghiệp về xây dựng nhưng lại có niềm đam mê đặc biệt với sách. Trong khi đó, nhận thấy trong ấp còn nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ không đủ điều kiện mua sách nên anh đã tự tay thiết kế phòng đọc sách miễn phí.

Anh hiểu được tâm lý của các em nhỏ, không chỉ thiếu sách hay, mà còn thiếu một không gian tĩnh lặng để đắm mình vào những trang sách ấy. Anh đã tìm đến những cuốn sách hướng dẫn về trang trí, tham khảo những mô hình nhà sách độc đáo khác để tự thiết kế không gian riêng cho nhà sách của mình. Với không gian gần gũi với thiên nhiên là những giá sách gỗ cùng những bộ bàn ghế nhỏ để các em nhỏ và người lớn cảm thấy ấm áp khi đến đây. Người đọc có thể đắm chìm trong thế giới sách với bàn ghế trong phòng hay ngồi trên ghế đá dưới những tán cây.

“Như tên gọi - Phòng sách thân thiện mở ra với nhiều đầu sách để thu hút nhiều người đọc. Những ngày hè ở vùng quê rất thiếu sân chơi cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong khi đó mình lại có rất nhiều sách. Chính vì thế tôi nghĩ, hay bây giờ mở một nhà sách miễn phí cho mọi người đến đọc. Khi không gian đọc sách mở ra, mọi người đến đây rất có trật tự, ý thức giữ gìn rất tốt nên tôi cảm thấy rất vui và mong muốn lan tỏa đến nhiều người hơn nữa” - anh Toàn bộc bạch.

Phòng sách thân thiện không chỉ là địa chỉ quen thuộc của bạn đọc nhỏ tuổi mà còn có cả bậc cao niên đến đọc sách và trò chuyện về sách. Mỗi ngày, phòng đọc sách đón hàng chục lượt người đủ mọi lứa tuổi đến vui chơi, đọc sách, giải trí.

Ông Huỳnh Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ chia sẻ: “Không gian đọc sách do anh Toàn sáng lập trở thành điểm vui chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi, mang lại nhiều giá trị đẹp và góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Cùng hoạt động khuyến đọc, anh Toàn cũng thường xuyên phối hợp với địa phương hỗ trợ quà cho học sinh và bà con nghèo trên địa bàn xã”.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
;
.