.

'Phao cứu sinh' của bệnh nhân nghèo

Cập nhật: 19:06, 26/06/2023 (GMT+7)

Với nhiều người bệnh nặng, hoàn cảnh khó khăn, thời gian điều trị kéo dài thì bảo hiểm y tế (BHYT) chính là “bà đỡ”, phao cứu sinh. Không ít người đã khỏi bệnh, kéo dài sự sống nhờ BHYT.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh trao tặng sổ BHXH, BHYT đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Long Điền.
Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh trao tặng sổ BHXH, BHYT đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Long Điền.

“Tôi sống được là nhờ BHYT”

Đó là chia sẻ của ông M.V.L (51 tuổi, ngụ KP. Hải Lộc, TT. Long Hải, huyện Long Điền). Ông đã phải nhập viện 6 lần trong vòng 3 năm nay tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Vạn Hạnh (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị nhiều căn bệnh như: tiểu đường, khối u gan, tim mạch, túi mật với chi phí điều trị lên đến hàng tỷ đồng.

“Tôi đã mua BHYT 20 năm nay và 3 năm trở lại đây, nhờ nó mà đã tôi và gia đình bớt đi gánh nặng kinh tế, yên tâm tiếp tục điều trị bệnh, kéo dài sự sống”, ông M.V.L bày tỏ.

Bất ngờ phát hiện suy thận giai đoạn cuối khi tròn 14 tuổi, anh Đ.A.N (18 tuổi, ngụ xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) phải chạy thận từ 4 năm nay. Sức khỏe suy giảm, Đ.A.N phải gác lại việc học hành, mỗi tuần chạy thận từ 2-3 lần. Trong khi đó, chi phí 1 chu kỳ chạy thận từ 700 ngàn đồng đến 1 triệu đồng một lần. “Nếu không có BHYT gánh, gia đình N. không thể có tiền để chữa bệnh để duy trì sự sống đến ngày hôm nay”, Đ.A.N tâm sự.

Phấn đấu đạt chỉ tiêu 93,2% dân số tham gia BHYT

Ông Bùi Sơn Miên, Giám đốc BHXH huyện Long Điền cho hay, huyện Long Điền có gần 109 ngàn người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ khoảng 79%. Hiện nay, huyện có hơn 24 ngàn người chưa tham gia BHYT. Nguyên nhân là do nhận thức về BHYT của người dân chưa đầy đủ, còn chủ quan về sức khỏe, chưa lường trước được những rủi ro khi ốm đau, bệnh tật phải vào bệnh viện mà không có thẻ BHYT. “Các xã, thị trấn đã thành lập 60 đoàn vận động đến từng hộ dân chưa có thẻ BHYT để tuyên truyền, đối thoại trực tiếp để vận động bà con tham gia BHYT”, Giám đốc BHXH huyện Long Điền nêu giải pháp.

BHXH tỉnh lưu ý người dân tham gia BHYT trước thời điểm tăng lương cơ sở (tháng 7/2023) theo phương thức đóng quy định cho những tháng tham gia BHYT sau tháng 6/2023 sẽ không phải đóng bù phần chênh lệch do tăng lương cơ sở.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, năm 2023, UBND tỉnh giao chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 93,2%. Trong 6 tháng đầu năm 2023, số người tham gia BHYT là hơn 1,015 triệu người, tỷ lệ bao phủ 86,34% dân số; còn phải phấn đấu phát triển thêm 6,86% (80,679 ngàn người) để đạt chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Do vậy, trong 6 tháng cuối năm, BHXH tỉnh tích cực phối hợp các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các giải pháp vận động người dân tham gia BHYT.

BHXH tỉnh còn phân nhóm đối tượng BHXH. Đối với nhóm do tổ chức BHXH, ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng thì cơ quan BHXH tỉnh phối hợp với các ngành liên quan rà soát, thống kê, bảo đảm 100% người thuộc diện được ngân sách nhà nước đóng được cấp thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, không bị bỏ sót đối tượng, không trùng lắp. Đối với nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, BHXH phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND xã, phường, thị trấn, các tổ chức dịch vụ thu lập danh sách các nhóm chủ thể tiềm năng, tổ chức linh hoạt các hình thức tuyên truyền, vận động trực tiếp để phát triển người tham gia BHYT.

“Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn tổ chức đào tạo, tập huấn nhân viên thu BHXH, BHYT, cộng tác viên nhằm sẵn sàng hỗ trợ khi người dân muốn tham gia BHYT. Cùng với đó, BHXH phát động chương trình tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn; vận động DN, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện, mua thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn với quyết tâm đạt chỉ tiêu của tỉnh giao vào cuối năm 2023”, bà Nguyễn Hồng Hạnh cho biết thêm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có hơn 1,148 triệu lượt người khám chữa bệnh bằng BHYT. BHXH tỉnh đã thanh toán hơn 372 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.