Nối thành công bàn tay bị đứt lìa

Thứ Ba, 13/06/2023, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13/6, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công nối lại bàn tay đứt lìa khỏi cổ tay cho bệnh nhân P.D.P. (40 tuổi, ở xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc).

Trước đó, chiều 11/6, bệnh nhân bị người khác chém bằng mã tấu vào cổ tay trái, làm bàn tay đứt rời khỏi cổ tay. Nạn nhân được đưa đến Khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng đau nhiều, kích thích, da niêm nhợt, vã mồ hôi, vết thương đã được băng cầm máu cùng bàn tay đứt lìa ngâm trong thùng đá. 

Tại đây, bệnh nhân P. được nhân viên y tế truyền dịch, giảm đau, xử lý lại bàn tay đứt lìa, làm xét nghiệm tiền phẫu, chuẩn bị máu truyền... Sau 5 giờ ca phẫu thuật thành công, bàn tay đứt lìa được nối lại. 

Đến nay, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định, bàn tay nối ấm hồng, gấp duỗi các ngón tay được, sưng ít, vết thương khô.

Theo bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa, cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân P. có ứng dụng kỹ thuật vi phẫu cho nối mạch máu và nối thần kinh, với kính lúp vi phẫu có độ phóng đại gấp 4 lần. Đây là một kỹ thuật có độ khó cao. Việc nối thành công bàn tay cho người bệnh cũng nhờ vào việc tiến hành vi phẫu trong thời gian vàng.

Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa khuyến cáo, người dân khi bị đứt lìa chi thể cần băng ép cầm máu phần mỏm cụt (phần còn dính với cơ thể), có thể garo phần chi có vết thương, phần đứt lìa phải dùng vải sạch bao bọc lại bỏ vào túi nilon và đặt vào thùng đá (tránh bỏ tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh), di chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Nếu để càng lâu, sẽ quá thời gian vàng để tiến hành phẫu thuật.

TUỆ LÂM

 
;
.