Nhiều sân chơi hè bổ ích cho thiếu nhi

Thứ Tư, 07/06/2023, 20:28 [GMT+7]
In bài này
.

Với chủ đề “Hè sôi động-Vui khỏe-An toàn”, nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích, trang bị kiến thức, kỹ năng cho thanh thiếu nhi đã được Đoàn các cấp phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nhằm giúp các em phát triển cả trí và lực.

Lãnh đạo tỉnh và Tỉnh Đoàn trao học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn học giỏi tại lễ khai mạc hè năm 2023.
Lãnh đạo tỉnh và Tỉnh Đoàn trao học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn học giỏi tại lễ khai mạc hè năm 2023.

Chăm lo về mọi mặt

Ngay từ đầu hè 2023, nhiều hoạt động chăm lo cho thiếu nhi đã được Tỉnh Đoàn, các sở, ngành, địa phương phối hợp thực hiện. 

Tại lễ khai mạc hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Tỉnh Đoàn vận động và trao 20 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho HS có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính cấp học bổng thường xuyên cho 4 thiếu nhi mồ côi do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh (mỗi học kỳ hỗ trợ 3 triệu đồng/em đến năm 18 tuổi). Sở LĐ-TBXH cũng trao 20 phần quà (300 ngàn đồng/phần) cho thiếu nhi tại Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh. Ban Chỉ đạo Hè TP.Vũng Tàu trao 80 phần quà (300 ngàn đồng/phần) cho HS có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập trên địa bàn thành phố.

Nhận học bổng từ lãnh đạo Tỉnh Đoàn trao, em Phạm Nhã Uyên, HS lớp 8 Trường TH-THCS Phan Đình Phùng (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) phấn khởi nói: “Em sẽ trích ra một phần mua sách vở tặng các bạn nghèo, để cùng nhau vượt khó, vươn lên trong học tập”.

Ngoài việc trao học bổng và các phần quà, chương trình trên còn có ý nghĩa hơn khi đưa các em đến tham quan, trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh, Đại đội Pháo phòng không 37, Nhà Truyền thống Cách mạng. 

Lần đầu đến thăm Bảo tàng tỉnh, Nhã Uyên chia sẻ: “Em ấn tượng nhất với mô hình mô phỏng địa đạo Long Phước. Em cùng các bạn đã vào trong địa đạo, trải nghiệm cảm giác của một người chiến sĩ thời chiến tranh. Mô hình Nhà giàn DK1 cũng khiến em tự hào hơn khi Bà Rịa-Vũng Tàu có những chiến sĩ luôn bám biển để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chuyến tham quan mang lại cho em nhiều kiến thức bổ ích và niềm tự hào dân tộc”.

Nội dung sinh hoạt hè được quan tâm đổi mới, phù hợp với các nhóm tuổi và sở thích của thanh thiếu nhi, tập trung vào các hoạt động vui chơi, giáo dục kỹ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em, các phong trào rèn luyện học tập. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung các hoạt động hướng vào trường học để tạo không gian an toàn. Từ đó, nhận được sự quan tâm, tin tưởng từ các phụ huynh và tổ chức Đoàn-Đội các cấp, các ngành trong Tháng hành động vì trẻ em.
(Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh)

Trau dồi kỹ năng 

Điểm nhấn nổi bật, quan trọng nhất trong các hoạt động hè năm nay là chương trình tập huấn chuyên đề kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em. Tại chương trình, hơn 250 thanh thiếu nhi toàn tỉnh đã hướng dẫn kiến thức, kỹ năng cần thiết để an toàn trong cuộc sống thường ngày. Các em còn được thực hành khi đóng vai người bị tai nạn đuối nước và người ứng cứu. Bằng cách thực hiện từng bước từ chậm đến nhanh, đúng kỹ thuật, các em vượt qua sự lúng túng, vụng về ban đầu để tự tin, chủ động hoàn thành các bước sơ cứu người bị tai nạn đuối nước.

“Nhiều bạn của em còn chưa biết bơi. Khi phát hiện người bị tai nạn thương tích hay đuối nước, phản ứng đầu tiên thường là lo sợ, bối rối và bật khóc. Từ lớp tập huấn này, em và các bạn tự tin hơn, sẵn sàng chủ động ứng cứu và biết cách giúp đỡ người bị nạn”, em Lê Nhật Minh, HS Trường THCS Châu Văn Biếc (huyện Đất Đỏ) chia sẻ.  

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, với chủ đề “Hè sôi động-vui khỏe-an toàn, chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, năm nay, các hoạt động hè diễn ra từ 30/5-15/8 tập trung tạo sân chơi cho thiếu nhi; tổ chức trao tặng quà, học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phổ cập bơi, kiến thức, tiếng Anh; các hoạt động tình nguyện hỗ trợ an sinh xã hội địa phương; hội thi kể chuyện sách hè…

Các hoạt động hè không chỉ tập trung ở khu vực trung tâm huyện, thị, thành phố mà còn được tổ chức đa dạng ở các xã, thị trấn và đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội. Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động xây dựng chương trình sinh hoạt hè với từng chủ đề cụ thể ở tất cả các thôn, cụm dân cư, tổ dân phố. 

Thanh thiếu nhi thực hành sơ cấp cứu người bị tai nạn đuối nước tại chương trình tập huấn.
Thanh thiếu nhi thực hành sơ cấp cứu người bị tai nạn đuối nước tại chương trình tập huấn.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.