.
NGÀY ĐẦU TIÊN, KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2023

Tìm thấy nhiều bài học cuộc sống ở đề thi Văn

Cập nhật: 21:17, 28/06/2023 (GMT+7)

* Đề thi Toán mức độ phân hóa cao

Ngày 28/6, hơn 12.800 thí sinh trên địa bàn tỉnh đã chính thức chinh phục hành trình đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với 2 bài thi Ngữ văn và Toán. Đề thi được đánh giá là vừa sức nhưng vẫn bảo đảm sự phân hóa.

Thí sinh tại điểm thi THPT Châu Thành ( TP. Bà Rịa) phấn khởi sau khi hoàn thành ngày thi đầu tiên. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Thí sinh tại điểm thi THPT Châu Thành ( TP. Bà Rịa) phấn khởi sau khi hoàn thành ngày thi đầu tiên. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

Đề Văn đòi hỏi khả năng tự luận

Rời khu vực thi với tâm trạng phấn khởi, em Trần Thị Trâm Anh, HS Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức) cho biết, đề thi năm nay rất hay khi đặt ra những vấn đề rất có ý nghĩa như “bài học về lẽ sống cho bản thân”, “sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống”. Còn câu nghị luận văn học đưa ra một đoạn trích trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân, yêu cầu phân tích để làm rõ nhân sinh quan nhà văn. Văn là môn học thế mạnh nên Trâm Anh tự tin sẽ đạt hơn 7 điểm.

Còn tại điểm thi THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa), thí sinh bước ra khỏi phòng thi trong cơn mưa rào nặng hạt. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng tới tâm trạng phấn khởi của các thí sinh. Em Phan Anh Hùng, HS Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) vui vẻ cho hay, em thấy đề thi tương đối vừa sức. Em đã hoàn thành bài thi đầu tiên tốt hơn mong đợi và ước chừng được trên 7 điểm. Với đề thi Ngữ văn, em thích nhất là câu cuối cùng của phần đọc hiểu, yêu cầu rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân từ suy ngẫm của tác giả trong dòng thơ “Ai cũng đi qua cơn giông của riêng mình”. "Cơn giông là những khó khăn, thách thức mà mỗi người gặp phải trong cuộc đời. Phải có đủ bản lĩnh để đối mặt, bước qua cơn giông, mới thấy ánh sáng mặt trời", Phan Anh Hùng nói.

Cán bộ coi thi tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) đối chiếu thông tin, gọi tên thí sinh vào phòng thi. Ảnh: KHÁNH CHI
Cán bộ coi thi tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) đối chiếu thông tin, gọi tên thí sinh vào phòng thi. Ảnh: KHÁNH CHI

Được đánh giá là vừa sức, song nhiều thí sinh khẳng định, đề thi vẫn bảo đảm sự phân hóa. Em Bùi Thị Hồng Gấm, HS Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền) chia sẻ, đề thi có những câu hỏi khó như câu 2 phần đọc hiểu. Dù đề bài yêu cầu ngắn gọn, nhưng nếu đọc không kỹ các dòng thơ, thí sinh dễ nhẫm lẫn trong việc tìm ra những từ ngữ và hình ảnh miêu tả cơn giông mùa hè. Hay như câu 2 phần làm văn với đoạn trích Vợ nhặt. TS phải hiểu sâu sắc về tác giả, tác phẩm và đoạn trích mới có thể làm bài tốt.

Em Trần Quỳnh Thu Thảo, HS Trường THPT Minh Đạm thì bày tỏ sự bất ngờ với yêu cầu nhận xét cách nhìn về cuộc sống của Nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích. “Em chủ yếu ôn tâp về phân tích tác phẩm nên em cảm thấy hơi lạ lẫm với yêu cầu này”, Thu Thảo nói.

Thí sinh tự tin bước vào bài thi đầu tiên. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG
Thí sinh tự tin bước vào bài thi đầu tiên. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG

Cô Phan Thị Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu), GV bộ môn Ngữ văn nhận xét, đề thi chính thức bám sát cấu trúc đề thi minh họa do Bộ GD-ĐT công bố. Đề thi rất hay, vừa nêu lên được vấn đề xã hội nhưng vẫn thể hiện được “chất văn”. Đồng thời đề phân hóa tốt, tránh được tình trạng “học tủ”, phục vụ tốt cho cả mục tiêu xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH-CĐ. Với đề thi này, HS trung bình vẫn có điểm và HS giỏi cũng có “đất” để thể hiện năng lực của mình.

Theo cô Hạnh, với đề thi môn Ngữ văn, không khó để thí sinh đạt từ 5-7 điểm. Tuy nhiên, để đạt được trên 8 điểm, các em cần có kỹ năng viết tốt, nắm chắc bản chất từng giai đoạn văn học, có sự trải nghiệm và suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống.

Tình nguyện viên tại điểm thi Trường THPT Phước Bửu  hỗ trợ đưa thí sinh Lê Xuân Mạnh bị tai nạn bể mắt cá chân trái, chấn thương chân phải lên phòng thi tại lầu 3.  Ảnh: NGỌC BÍCH
Tình nguyện viên tại điểm thi Trường THPT Phước Bửu hỗ trợ đưa thí sinh Lê Xuân Mạnh bị tai nạn bể mắt cá chân trái, chấn thương chân phải lên phòng thi tại lầu 3. Ảnh: NGỌC BÍCH

Đề Toán bảo đảm sự phân hóa

Kết thúc ngày thi đầu tiên, em Trần Thị Thanh Hương (HS Trường THPT Nguyễn Du) chia sẻ, môn Toán có tính phân hóa cao, tập trung ở 20 câu cuối của đề. Với thành tích 12 năm liền đạt danh hiệu HS giỏi, đề thi Toán nằm trong khả năng của Thanh Hương. “Em tự tin sẽ đạt trên 8 điểm để lấy kết quả xét tuyển khối B00 vào ngành Y đa khoa, Trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh. Vượt qua hai môn thi của ngày đầu tiên một cách suôn sẻ, em rất vui và tự tin sẽ làm tốt những môn thi còn lại”, Thanh Hương nói.

Thí sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh lên xe trở về sau khi hoàn thành bài thi môn Toán. Ảnh: CHI KHÁNH
Thí sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh lên xe trở về sau khi hoàn thành bài thi môn Toán. Ảnh: CHI KHÁNH

Em Lê Nguyễn Khánh Linh (HS Trường THPT Châu Thành, TP.Bà Rịa) thở phào nhẹ nhõm sau khi hoàn thành bài thi môn Toán. Khánh Linh cho hay, đề thi có khoảng 70% câu hỏi dễ và 30% câu hỏi khó. Những câu hỏi dễ thuộc về kiến thức căn bản nên em không mất nhiều thời gian làm bài. Tuy nhiên, em cũng gặp khó khăn khi làm 3 câu hỏi tìm về giá trị nguyên, đặc biệt là 10 câu hỏi rất khó ở cuối đề thi. Đây là những câu thuộc phần kiến thức nâng cao. “Em có thế mạnh về môn Toán nhưng gặp đề thi có nhiều câu hỏi khó cũng khiến em có chút hơi tiếc nuối. Em dự đoán bài thi môn Toán đạt tầm 8-8,5 điểm”, Khánh Linh nói.

Đồng quan điểm, cậu bạn “đồng môn” Phạm Hùng Quốc Việt cho rằng, 15 câu cuối của đề thi có độ khó bắt đầu tăng dần đều, đồng thời có một số câu hỏi lạ. “Những câu này khó hơn so với đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Em nghĩ rằng những bạn  HS giỏi mới có khả năng làm được các dạng bài này. Tuy nhiên, em thấy đề thi môn Toán có sự phân hóa như vậy là rất hợp lý, bảo đảm được cả 2 mục tiêu xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ”, Quốc Việt nói.

Kỳ thi được tổ chức tốt, nghiêm túc, an toàn
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, do đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt nên công tác tổ chức kỳ thi đã diễn ra thuận lợi. Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Nhằm bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi, bà Châu một lần nữa nhấn mạnh đến yêu cầu bảo mật tuyệt đối đề thi. Mọi hành vi dẫn đến làm lộ đề thi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, thí sinh và cán bộ làm công tác thi cần đặc biệt chú ý, để không vô tình hoặc cố ý làm lộ, lọt đề thi.
Ngày thi đầu tiên, có khoảng 12.809 thí sinh dự thi (đạt khoảng 99,7%) cho mỗi bài thi. Thí sinh vắng mặt do bị ốm, bị tai nạn, được miễn thi hoặc các lý do khác. Có 1 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.


NHÓM PV GIÁO DỤC

 
.
.
.