Mùa Phật đản đong đầy yêu thương

Thứ Năm, 01/06/2023, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Trong niềm vui chung mừng Đại lễ Phật đản, các cơ sở Phật giáo đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa nhằm sẻ chia yêu thương đến những người nghèo khó trên địa bàn tỉnh.

Ni sư Thích nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) trao bảng tượng trưng tặng thẻ BHYT cho đại diện Hội Người cao tuổi TP.Vũng Tàu.
Ni sư Thích nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) trao bảng tượng trưng tặng thẻ BHYT cho đại diện Hội Người cao tuổi TP.Vũng Tàu.

Hỗ trợ người nghèo

Sáng 1/6, Ban Từ thiện - Xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TX.Phú Mỹ phối hợp với các tự viện tổ chức chương trình tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật. Tại chương trình, Ban Từ thiện - Xã hội GHPGVN TX.Phú Mỹ đã trao đến UBMTTQ Việt Nam thị xã 160 triệu đồng để xây 2 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Cùng ngày, Ban Từ thiện - Xã hội GHPGVN TX.Phú Mỹ đã tặng 600 phần quà (mỗi phần quà gồm 200 ngàn tiền mặt và gạo, mì gói, tổng trị giá 500 ngàn đồng/phần) đến người nghèo.

Từ sáng sớm, rất đông người nghèo khó đã tập trung về chùa Đại Tòng Lâm Vạn Phật Quang (TX.Phú Mỹ) để nhận quà. Từng bao gạo, thùng mì, những phần tiền mặt… được các chức sắc, tăng ni, phật tử trao tận tay, mang đến niềm vui, ấm áp cho người nghèo.

Sau khi nhận quà, anh Bùi Thanh Dũng (tổ 5, khu phố Thị Vải, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy thật ấm áp khi được các thầy ở chùa quan tâm, tặng những phần quà thiết thực”. Anh Dũng là người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Năm lên 4 tuổi, sau một trận sốt, anh không may bị bại liệt một chân, chân còn lại cũng yếu nên đi lại khó khăn. Hiện anh đi bán vé số với mức thu nhập khoảng 200 ngàn đồng/ngày để hỗ trợ vợ nuôi các con. 

Còn ông Đỗ Văn Hoàng (66 tuổi, tổ 8, KP.Phú Hà, phường Mỹ Xuân) thuộc diện hộ nghèo, sống neo đơn. Tuổi cao, sức khỏe yếu do bị nhiều bệnh như huyết áp, tiểu đường nên cuộc sống của ông gặp nhiều khó khăn. Khi được Ban Từ thiện - Xã hội GHPGVN TX.Phú Mỹ tặng quà, ông rất phấn khởi và cảm thấy cuộc sống khó khăn của mình được san sẻ phần nào.

“Bằng tấm lòng từ bi, bác ái, chúng tôi chia sẻ khó khăn với người nghèo những phần quà thiết thực. Mỗi phần quà thay cho lời động viên, mong bà con luôn cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”, Thượng tọa Thích Nguyên Thái, Phó Trưởng Ban Trị sự (BTS) GHPGVN tỉnh, Trưởng BTS GHPG Việt Nam TX.Phú Mỹ nói. 

Những năm trước, hoạt động diễu hành xe hoa là nét văn hóa của Phật giáo gắn liền với lễ Phật đản nên luôn được chú trọng. Năm nay, hoạt động này tạm ngưng để tiết kiệm tài chính cho các tự viện. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh muốn các cơ sở dành khoản chi phí để làm công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.
(Thượng tọa Thích Thiện Thông, Chánh Văn phòng Ban Trị sự  GHPGVN tỉnh)

Lan tỏa tình bác ái

Nhân dịp Đại lễ Phật đản 2023, Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) vừa tổ chức tiệc buffet chay gây quỹ tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tại hoạt động này, Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức đã trao 300 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người bị ốm đau, bệnh tật, người khuyết tật thông qua UBMTTQVN TP.Vũng Tàu, UBMTTQVN xã Long Sơn, UBMTTQVN phường Thắng Nhì; Hội Người cao tuổi TP.Vũng Tàu và UBMTTQVN phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ). Tổng số tiền mua thẻ BHYT hơn 240 triệu đồng, do các nhà hảo tâm, tổ chức, phật tử ủng hộ.

Trong thời điểm kinh tế vẫn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, những phần quà đặc biệt này mang ý nghĩa rất lớn với bao người khó khăn. Với thẻ BHYT này, họ có điều kiện để chăm sóc sức khỏe nếu không may bị ốm đau, bệnh tật. Đồng thời, góp phần tăng độ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. “Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là vận động chi phí để mua khoảng 50 thẻ BHYT tặng người khó khăn. Nhưng không ngờ, hoạt động ý nghĩa này đã lan tỏa, nhận được sự chung tay của nhiều tấm lòng đẹp”, Ni sư Thích nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức nói.

Đại lễ Phật đản năm 2023 đang diễn ra trong không khí hân hoan, phấn chấn của đông đảo phật tử. Khắp các tự viện trên địa bàn tỉnh, rất đông tăng ni, phật tử đến chùa hướng về Đức Phật. Đồng thời, chính họ phát huy những tinh hoa của đạo Phật là trao yêu thương đến người dân, đặc biệt là người nghèo khó qua việc ủng hộ công đức để các tự viện tổ chức hoạt động thiện nguyện.

Thượng tọa Thích Thiện Thông, Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh cho biết, trong 2 ngày 1 và 2/6, tại Nhà Truyền thống Cách mạng Vũng Tàu, BTS GHPGVN tỉnh phối hợp với Ban Trị sự GHPGVN TP.Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - tâm linh mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023 như: Lễ hội ẩm thực chay, biểu diễn văn nghệ, lễ Tam bảo, thuyết pháp... Dịp này, BTS GHPGVN tỉnh tặng 500 phần quà (450 ngàn đồng/phần) cho người nghèo; tặng 100 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho HS nghèo, hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.