.
MỖI TUẦN MỘT VẤN ĐỀ

Tăng mức đóng BHYT, tăng quyền lợi

Cập nhật: 18:52, 11/06/2023 (GMT+7)

Nhiều khoản tiền trợ cấp dành cho người lao động theo Luật BHXH và mức hưởng BHYT sẽ được điều chỉnh tăng theo lương cơ sở từ ngày 1/7/2023. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Thưa bà, các mức hưởng BHXH được điều chỉnh như thế nào khi mức lương cơ sở tăng từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng từ 1/7/2023?

- Bà Nguyễn Hồng Hạnh: Tiền lương đã đóng BHXH để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động (NLĐ) quy định tại khoản 2, Điều 89, Luật BHXH 2014 được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ. Cụ thể, đối với nhóm đối tượng NLĐ tham gia BHXH trước ngày 1/1/2016, mức hưởng lương hưu được căn cứ vào mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng chế độ hưu trí. Do vậy, lương cơ sở tăng, mức hưởng lương hưu cũng sẽ tăng.

Đối với người nghỉ hưu có tham gia BHXH bắt buộc, từ ngày 1/7, lương hưu thấp hơn 1,8 triệu đồng sẽ được nâng lên 1,8 triệu đồng.

Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH đến người lao động.
Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH đến người lao động.

Ngoài ra, theo Luật BHXH năm 2014, có rất nhiều khoản trợ cấp BHXH được tính theo lương cơ sở. Do vậy, khi lương cơ sở tăng, loạt trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tử tuất cũng được điều chỉnh tăng. Ví dụ, đối với chế độ trợ cấp một lần khi sinh con, trước đây được tính bằng hai lần mức lương cơ sở: 1,49 triệu đồng x 2 = 2,98 triệu đồng. Tuy nhiên, khi lương cơ sở tăng lên thì được tính là 1,8 triệu đồng x 2 = 3,6 triệu đồng.

* Khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng thì mức đóng BHYT sẽ tăng ra sao, thưa bà? 

- Từ 1/7/2023, khi tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng thì mức đóng BHYT sẽ tăng. Cụ thể mức đóng BHYT hộ gia đình sẽ tăng từ 67,05 ngàn đồng/tháng lên 81 ngàn đồng/tháng. Phương thức đóng 3 tháng 243 ngàn đồng, đóng 6 tháng 486 ngàn đồng, đóng 12 tháng 972 ngàn đồng.

Trường hợp người tham gia theo hộ gia đình còn được giảm mức đóng, cụ thể: người thứ nhất đóng 972 ngàn đồng/năm, người thứ hai đóng bằng 70% của người thứ nhất, người thứ ba đóng bằng 60% của người thứ nhất, người thứ tư đóng bằng 50% của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% của người thứ nhất.

Với mức đóng tăng từ ngày 1/7/2023, người tham gia BHYT được tăng quyền lợi thụ hưởng như thế nào so với trước đây, thưa bà?

- Mức đóng BHYT tăng, quyền lợi của người tham gia cũng sẽ tăng theo, cụ thể: Danh mục thuốc BHYT mới theo Thông tư số 20/2022/BYT của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 1/3/2023 đã bổ sung nhiều loại thuốc được hưởng BHYT, trong đó bổ sung 47 loại thuốc mãn tính được cấp tại các trạm y tế, mở rộng nhiều loại thuốc nâng hạng bệnh viện, thuốc cho các bệnh nhân: tâm thần, COVID-19, HIV/AIDS... Qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, khi lương cơ sở được điều chỉnh tăng, đồng nghĩa với việc mức hưởng BHYT của người tham gia BHYT cũng sẽ tăng. Cụ thể, người tham gia BHYT sẽ được thanh toán 100% nếu tổng chi phí KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở tại thời điểm đi KCB (hiện tại là 223,5 ngàn đồng và từ ngày 1/7/2023 là 270 ngàn đồng); mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở (hiện tại là 67,05 triệu đồng và từ ngày 1/7/2023 là 81 triệu đồng).

BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển hệ thống BHXH, BHYT đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân; tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ.

Chính sách BHXH, BHYT theo nguyên tắc có đóng, có hưởng, quyền lợi tương ứng với nghĩa vụ, có sự chia sẻ giữa các thành viên, bảo đảm công bằng và bền vững của hệ thống BHXH, BHYT. Lương cơ sở là mức lương làm căn cứ tính mức đóng cũng như mức hưởng của nhiều chế độ BHXH, BHYT. Mức đóng tăng lên thì mức hưởng cũng tăng theo, vì thế người lao động, người dân có thể hoàn toàn yên tâm tham gia BHXH, BHYT để bảo đảm quyền lợi an sinh lâu dài.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

QUANG  LÊ
(Thực hiện)

.
.
.