KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI HIẾN MÁU (14/6)

Mỗi một giọt máu cho đi...

Thứ Ba, 13/06/2023, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng tâm niệm “Một giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại”, đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh đã hăng hái tham gia phong trào hiến máu cứu người. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, xứng đáng được biểu dương và nhân rộng nhằm lan tỏa hành động đẹp đẽ và ý nghĩa này đến cộng đồng.

Anh Phạm Minh Thái (bên trái) tích cực vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện.
Anh Phạm Minh Thái (bên trái) tích cực vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Còn sức khỏe là còn hiến máu

Anh Phạm Minh Thái, SN 1975, ở ấp Mỹ An, xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ) biết đến phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) vào năm 2004. Ngày đó, vợ chồng anh đưa con gái đến khám tại Bệnh viện Bà Rịa. Ở đây cũng đang diễn ra chương trình HMTN. Trong lúc ngồi chờ vợ đưa con đi khám, anh đến trò chuyện với ban tổ chức và tình nguyện hiến máu ngay lúc đó.

“Con tôi bị bệnh xoàng thôi. Nhìn thấy các bệnh nhân khác bị tai nạn, mất máu nhiều cần phải truyền máu, nghĩ thương họ nên tôi quyết định hiến máu mà không nghĩ ngợi gì nhiều”, anh Thái chia sẻ.

Những năm đầu, phong trào HMTN chưa được lan tỏa rộng rãi nên anh tiếp tục hiến tại Bệnh viện Bà Rịa. Sau đó, anh mới chuyển hiến máu về tại địa phương. Nghĩa cử này được anh duy trì đều đặn hàng năm, trung bình mỗi năm hiến máu 4 lần. Sau nhiều năm hiến máu, đến nay anh Thái đã có cho mình bộ “sưu tập” đồ sộ, với 73 lần HMTN.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ (TP.Vũng Tàu) trò chuyện với anh Đinh Bảo Trung (bên trái) người đã tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ (TP.Vũng Tàu) trò chuyện với anh Đinh Bảo Trung (bên trái) người đã tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương.

Không những thế, anh còn là tình nguyện viên tích cực của phong trào HMTN của huyện Đất Đỏ. Anh vận động hàng chục người dân tham gia hiến máu, trong đó có người đã hiến gần 30 lần. Trái tim nhân hậu, hành động cao đẹp, nhưng anh Thái luôn khiêm tốn về việc làm của mình. Anh nói: “Tôi chỉ mong được góp những giọt máu hồng của mình để cứu sống người bệnh. Còn sức khỏe, tôi tiếp tục hiến máu, giúp ích cho đời”.

Một tấm gương nổi bật khác trong phong trào HMTN của tỉnh phải kể đến là anh Đinh Bảo Trung, SN 1987, ở 780/37/131 Bình Giã (TP.Vũng Tàu). Sau 14 năm tích cực HMTN, anh đã hiến hơn 40 lần. Anh Trung tâm sự, hồi còn trẻ anh rất thích đọc báo và xem ti vi, nhất là các bản tin về hoạt động từ thiện nhân đạo. Anh rất xúc động khi thấy nhiều tấm lòng nhân ái sẵn sàng sẻ chia, đùm bọc người nghèo khó. Điều đó đã khơi gợi và thôi thúc trong anh phải làm một điều có ích cho cộng đồng.

“Hồi đó, tôi chưa có kinh tế nên tôi nghĩ HMTN cũng là một cách làm việc thiện, có thể giúp nhiều bệnh nhân vượt qua sinh tử, hồi sinh cuộc đời”, anh Trung cho hay.

Với suy nghĩ mộc mạc, chân thực nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa đó, anh Trung nhận ra rằng, HMTN không còn là việc của cá nhân anh mà là trách nhiệm với cộng đồng. Hành động nhân văn của anh nhận được nhiều lời khen ngợi, ủng hộ của người thân và gia đình. Điều đó giúp anh có thêm niềm tin để gắn bó lâu dài với công tác hiến máu nhân đạo. Ngoài ra, anh cũng mong muốn phong trào HMTN được nhân rộng để nhiều người hưởng ứng và duy trì thường xuyên. Do vậy, anh Trung tình nguyện làm tuyên truyền viên cho Hội Chữ thập đỏ phường, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người đến nhân dân. Đến nay, anh vận động hơn 100 lượt người tham gia HMTN.

“Tôi luôn dặn mình phải có lối sống lành mạnh, duy trì sức khỏe tốt để tiếp tục tham gia hiến máu cứu người. Tôi cũng sẽ tiếp cận với những người có tấm lòng thiện nguyện để mở rộng số lượng người tham gia HMTN trong cộng đồng”, anh Trung chia sẻ.

Khơi dậy lòng nhân ái

Với những đóng góp tích cực và tâm huyết trong phong trào HMTN, anh Phạm Minh Thái và anh Đinh Bảo Trung là 2 cá nhân tiêu biểu của tỉnh được BCĐ Quốc gia Vận động HMTN tôn vinh trong chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023 sắp tới.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh đánh giá, trong những năm qua phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Số đơn vị máu tiếp nhận được đáp ứng đủ nhu cầu máu hàng năm trong hoạt động cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Kết quả này là nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của BCĐ Vận động HMTN các cấp trong toàn tỉnh trong triển khai nhiều hoạt động truyền thông, qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân. Đến nay, tỷ lệ người dân ủng hộ và đăng ký phong trào HMTN đạt 2% dân số toàn tỉnh. Trong số này có nhiều tấm gương HMTN điển hình, xứng đáng được biểu dương. Họ đã hiến tặng những giọt máu quý giá để cứu sống bệnh nhân. Nhờ phong trào HMTN mà nhiều bệnh nhân đã được cứu sống.

“Nhân ngày Thế giới người hiến máu, tôi muốn bày tỏ lời cảm ơn đặc biệt đến những người đã tham gia HMTN với tấm lòng thiện nguyện, cống hiến, góp sức giúp đời. Tôi hy vọng rằng những tấm lòng nhân ái sẽ được lan tỏa để phong trào HMTN ngày càng phát triển bền vững”, ông Hậu nói.

Chỉ tính riêng từ 1/12/2022 đến 31/5, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 11.610 đơn vị máu. 6 tháng đầu năm, BCĐ Vận động HMTN tỉnh đã tặng Giấy khen và Kỷ niệm chương cho 415 cá nhân có thành tích hiến máu 10 lần, 30 gia đình hiến máu 5, 10 lần. UBND tỉnh tặng Bằng khen 6 tập thể, 40 gia đình, 171 cá nhân có thành tích xuất sắc trong HMTN.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.