Bếp ăn tình thương Bệnh viện Vũng Tàu đỏ lửa trở lại

Thứ Ba, 13/06/2023, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động do dịch COVID-19 và do Bệnh viện Vũng Tàu chuyển về cơ sở mới, Bếp ăn tình thương Bệnh viện Vũng Tàu đã đỏ lửa trở lại. Những phần cơm, chén cháo nghĩa tình lại được trao đến bệnh nhân nghèo.

Các phật tử chuẩn bị cơm, canh phục vụ cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu.
Các phật tử chuẩn bị cơm, canh phục vụ cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu.

Giúp bệnh nhân thêm ấm lòng

Ngày 10/6, cán bộ, nhân viên, bệnh nhân Bệnh viện Vũng Tàu vui mừng khi Bếp ăn tình thương được khánh thành. Nhiều bệnh nhân nghèo, khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện đã được bếp ăn hỗ trợ những bữa ăn miễn phí.

Bếp ăn tình thương do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.Vũng Tàu chủ trì thực hiện, được xây dựng trong khuôn viên Bệnh viện Vũng Tàu (số 27 đường 2/9, phường 11), là một cơ sở khang trang. Tổng kinh phí xây dựng bếp ăn gần 1 tỷ đồng, từ nguồn vận động tăng ni, phật tử, nhà hảo tâm.

Trong Bếp ăn tình thương, mọi thứ được chuẩn bị chỉn chu, sạch sẽ. Khu nấu nướng, bồn rửa, tường nhà... lát gạch bông sáng bóng. Ở đó, những đầu bếp, chủ yếu là phật tử đến từ các chùa trên địa bàn TP.Vũng Tàu tất bật chuẩn bị những món ngon, bảo đảm chất dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo.

Bà Nguyễn Thị Đàm (243/14 Trần Bình Trọng, phường 8, TP.Vũng Tàu) bị thoái hóa cột sống, vào điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu hơn 1 tuần nay và đã được Bếp ăn tình thương phục vụ miễn phí. “Quá tốt khi tôi được các sư thầy, phật tử tặng cơm, canh. Mong có thêm nhiều bệnh nhân như tôi được hỗ trợ ăn miễn phí để họ bớt khó khăn”, bà Đàm bày tỏ.

Công trình nhân văn

Trước đây, Bếp ăn tình thương Bệnh viện Vũng Tàu do Ban Trị sự GHPGVN TP.Vũng Tàu thực hiện, hoạt động từ năm 2000 tại Bệnh viện Lê Lợi (nay là Bệnh viện Vũng Tàu). Từ tháng 3/2022, Bệnh viện Vũng Tàu dời về trụ sở mới tại phường 11, bếp ăn không còn hoạt động. Nay Bếp ăn tình thương được xây dựng mới, là công trình thấm đẫm mồ hôi, công sức, công đức của nhiều chức sắc, phật tử, nhà hảo tâm nhằm tiếp tục chăm lo cho bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Gần 23 năm qua (trừ 2 năm dịch COVID-19, bếp ăn tạm ngưng nấu tại chỗ), hàng triệu phần cơm, cháo đã đến với bệnh nhân, góp phần giúp họ xoa dịu nỗi đau bệnh tật.

Bà Diễu Nhẫn, thành viên Bếp ăn tình thương Bệnh viện Vũng Tàu là người gắn bó với việc nấu nướng phục vụ bệnh nhân nghèo từ hồi bếp ăn còn ở Bệnh viện Lê Lợi (cũ). Trong thời gian dịch COVID-19 (2021-2022), Bếp ăn tình thương ngưng hoạt động tại chỗ nhưng bà Diệu Nhẫn vẫn nấu ăn tại nhà, mang cơm đến bệnh viện phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo mỗi tháng 4 lần (600-700 phần ăn/lần). Bà tiếp nối công việc thiện nguyện này tại Bếp ăn tình thương mới ở Bệnh viện Vũng Tàu.

Bếp ăn tình thương Bệnh viện Vũng Tàu phục vụ miễn phí từ 350-500 suất ăn/ngày cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh. Theo kế hoạch hoạt động, ngoài phát cơm miễn phí hằng ngày thời gian tới, Ban điều hành Bếp ăn tình thương tổ chức các hoạt động thiện nguyện như tặng quà người nghèo, tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho hay: “Bếp ăn tình thương được xây dựng mới khang trang là sự ủng hộ, đóng góp rất lớn của các sở, ban, ngành, chính quyền TP.Vũng Tàu, Ban Trị sự GHPGVN thành phố cùng các tăng ni, phật tử. Tôi trân trọng sự hỗ trợ quý giá này. Đây là việc làm rất nhân văn để chia sẻ khó khăn, vất vả với bệnh nhân nghèo”.

Bếp ăn tình thương Bệnh viện Vũng Tàu không chỉ tạo nên hình ảnh đẹp của Phật giáo mà còn lan tỏa tinh thần “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, phát huy tinh thần đoàn kết của dân tộc.
Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu
Những chén cơm, chén cháo đó là tình yêu thương, lòng từ bi của tăng ni, phật tử, nhà hảo tâm đã gửi gắm. Chúng tôi cảm ơn UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu đã thực hiện mô hình “Kết nối yêu thương-Xây dựng và duy trì Bếp ăn tình thương Bệnh viện Vũng Tàu”, kết nối để Ban Trị sự GHPGVN thành phố đón nhận nhiều nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí xây dựng bếp ăn, để giúp cuộc đời nhiều người được an lạc hơn.
Thượng tọa Thích Thiện Thông, Chánh Văn phòng 
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; Phó Trưởng Ban Thường trực 
Ban Trị sự GHPGVN TP.Vũng Tàu

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.