Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động

Thứ Năm, 18/05/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 18/5, tại TP.Vũng Tàu, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức diễn đàn tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo (Tổng LĐLĐ Việt Nam), Cục Phòng chống HIV/AIDS, LĐLĐ tỉnh, Sở Y tế và gần 100 cán bộ Công đoàn các cấp.

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, ước tính đến cuối năm 2022, toàn quốc có khoảng 242.000 người nhiễm HIV, trong đó có 220.580 trường hợp còn sống. Tỷ lệ mới phát hiện HIV trong nhóm nam cao hơn nhiều so với nữ. Tỷ lệ nhiễm HIV tăng nhanh trong nhóm MSM (cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới). Việt Nam đã có các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS, gồm: Xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng; điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEF, điều trị, ARV...

Tính đến cuối tháng 3/2023, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 5.365 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 3.239 người còn sống.

Qua đánh giá nhanh năm 2022 trên 3.500 công nhân ở 50 nhà máy khu vực phía Nam cho thấy, hiểu biết về HIV/AIDS ở công nhân lao động còn nhiều hạn chế. Vì vậy, rất cần sự phối hợp của Công đoàn các cấp trong triển khai hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã đề xuất với Ban tổ chức chương trình cần nhiều hơn nữa các lớp tập huấn, chương trình nâng cao kiến thức về HIV/AIDS cho người lao động tại các khu công nghiệp, DN; đa dạng hơn về sản phẩm tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS đến người lao động tại các khu trọ.

HỒNG PHƯƠNG

;
.