Sử dụng thảo dược hỗ trợ phòng và điều trị COVID-19 đúng cách

Thứ Sáu, 05/05/2023, 17:31 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay nhiều sản phẩm có thành phần thảo dược được quảng cáo có công dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị COVID-19. Vậy thực hư của việc này ra sao?

Bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh bốc thuốc đông y.
Bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh bốc thuốc đông y.

Bà N.T.L, 60 tuổi ở phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu nghe nói sử dụng thảo dược xuyên tâm liên có thể phòng ngừa hỗ trợ điều trị COVID-19.

Trong đợt này dịch bệnh COVID-19 đang có dấu hiệu gia tăng, bà muốn tìm mua thảo dược này trữ sẵn tại nhà phòng khi gia đình bị nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều loại bào chế thảo dược xuyên tâm liên khác nhau, khiến bà băn khoăn chưa biết phải mua và sử dụng vị thuốc này như thế nào.

Xuyên tâm liên hiện là 1 trong những thảo dược được người dân tìm mua khá phổ biến để điều trị COVID-19. Tuy vậy, các chuyên gia y học cổ truyền (YHCT) cho rằng xuyên tâm liên không phải là “thần dược” để điều trị COVID-19. Trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 do Bộ Y tế đưa ra được kết hợp nhiều dược liệu, các bài thuốc khác nhau để chữa các chứng do COVID-19 gây ra.

Theo bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Khoa Y dược cổ truyền (Bệnh viện Vũng Tàu), xuyên tâm liên là một loại kháng sinh thực vật được sử dụng khá phổ biến điều trị các bệnh nhiễm trùng hô hấp, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiết niệu…

Đây là một trong những sản phẩm đặc trưng của đông y và các cây cỏ thuốc nam, đã được sử dụng trong các bài thuốc phòng và điều trị COVID-19.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo, khi sử dụng các loại thuốc thành phẩm được bào chế từ dược liệu đông y, người dân nên mua các loại sản phẩm được Bộ Y tế công nhận là thuốc, không nên sử dụng thực phẩm chức năng.

Bởi các loại thực phẩm chức năng thành phần thảo dược đông y không được kiểm soát nghiêm ngặt về chỉ tiêu chất lượng dược tính của sản phẩm, thường được quảng cáo thổi phồng về công dụng khiến nhiều người lầm tưởng về tác dụng trị bệnh thật sự của sản phẩm.

Đối với việc sử dụng các loại thảo dược hỗ trợ điều trị COVID-19 tại nhà, người dân nên sử dụng các thảo dược có chứa nhiều tinh dầu như tỏi, nghệ, bạc hà, kinh giới, sả, gừng, chanh, lá tre, lá bưởi, lá hương nhu…  hoặc các bài thuốc YHCT để xông họng và xông phòng khi bị các triệu chứng COVID-19 giai đoạn đầu.

Người dân cũng có thể sử dụng các gia vị tỏi, nghệ ăn hằng ngày, nhỏ nước tỏi khi bị các triệu chứng viêm hô hấp, làm sạch họng, mũi thường xuyên bằng dung dịch nước muối sinh lý…

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, hiện nay, Trung Hoa đã có giáo trình hướng dẫn về điều trị COVID-19 bằng đông y, và xem COVID-19 như một dạng bệnh cảm cúm. Các chứng ngoại cảm phong hàn, ngoại cảm phong hàn phát nhiệt đều nằm trong bệnh cảnh của COVID-19, thì có các bài thuốc theo thể trạng từng bệnh nhân và kết hợp với các phương pháp điều trị của YHCT.

Theo nguyên lý YHCT, các phương pháp này có thể ứng dụng ở tất cả các giai đoạn của bệnh COVID-19 từ hỗ trợ phòng ngừa, khởi phát cho đến phục hồi. Tuy nhiên, hiệu quả nhất vẫn là ở giai đoạn đầu của bệnh.

Từ năm 2021, Bộ Y tế đã có hướng dẫn các cơ sở điều trị sử dụng YHCT trong việc phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19. Tuy nhiên, các bài thuốc này chưa được đưa vào phác đồ điều trị COVID-19 của Bộ Y tế. Do đó, việc kết hợp các bài thuốc YHCT để điều trị COVID-19 tại các cơ sở y tế đang còn hạn chế.

“Phần lớn người dân hiện đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 thế hệ mới nhất. Vì vậy, khi bị nhiễm COVID-19 nếu kết hợp điều trị đông y, nhất là ở giai đoạn đầu sẽ giúp bệnh khỏi nhanh, ít biến chứng và tăng cường miễn dịch cơ thể”, bác sĩ Sơn nhìn nhận.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.