Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT: Làm gì ở chặng nước rút?

Thứ Hai, 29/05/2023, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, HS lớp 9 trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Ở chặng nước rút này, HS cần chuẩn bị những gì?

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (TP.Bà Rịa) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (TP.Bà Rịa) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Tổng quát kiến thức và ôn tập trọng tâm

Em Trần Thị Phương Ánh, HS Trường THPT Phú Mỹ, thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 chia sẻ, ở chặng ôn thi nước rút, em không luyện làm thêm các đề mới mà tập trung xem lại những đề cũ và lỗi sai đã mắc phải. Song song với đó, Phương Anh dành thời gian ôn lại kiến thức tổng quát trong toàn bộ chương trình học. “Các bạn có thể tự tổng quát lại kiến thức qua sơ đồ tư duy. Đây là một cách em thấy rất hiệu quả!”, Phương Ánh nói.

Với môn Toán, Phương Ánh khuyên các thí sinh nên xem lại lý thuyết, các dạng bài đã làm và công thức từ đầu năm học. Với môn Ngữ Văn, nên tập trung học thuộc dẫn chứng trong các tác phẩm, ôn lại dàn ý và cách mở bài cho nhiều thể loại để tiết kiệm thời gian khi làm bài. Ngoài ra, Phương Ánh cho rằng việc đọc thêm nhiều bài viết về các tác phẩm, đề tài quan trọng cũng là một cách hiệu quả để học hỏi thêm cách viết.

Phương Ánh cũng tiết lộ bí quyết làm bài thi đạt kết quả cao, đó là bình tĩnh và đọc thật kỹ đề trước khi bắt tay vào làm bài. “Điều này rất quan trọng bởi vì khi bỏ sót thông tin trong đề hay hiểu sai yêu cầu của đề bài sẽ gây mất điểm một cách đáng tiếc”, Phương Ánh nhấn mạnh. Khi làm bài, em thường phân chia thời gian làm bài hợp lý, đặc biệt với môn Ngữ Văn và Toán. Riêng môn Ngữ Văn, em dành khoảng 5-10 phút đầu để suy nghĩ những ý chính và lập dàn ý với cả phần nghị luận xã hội cũng như nghị luận Văn học.

Còn với Hoàng Tuấn Kiệt, HS lớp 12 chuyên Hóa 1, cựu thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn, gần ngày thi, em ôn tập những nội dung trọng tâm, trọng điểm sau khi đã nắm chắc kiến thức chung của toàn bộ chương trình. Tuấn Kiệt đặc biệt lưu ý đến những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình luyện đề để củng cố kiến thức và tham khảo ý kiến của thầy cô giáo.

Với các môn Toán, tiếng Anh và Hóa học, chàng thủ khoa cho rằng việc luyện nhuần nhuyễn các dạng đề sẽ giúp tư duy nhanh hơn trong quá trình làm bài thi. Với tất cả các môn thi, em đều phân chia thời gian một cách hợp lý, không để mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi nhất định.

Một tiết ôn tập của học sinh lớp 9.3, Trường THCS Duy Tân (TP.Vũng Tàu).
Một tiết ôn tập của học sinh lớp 9.3, Trường THCS Duy Tân (TP.Vũng Tàu).

Chú trọng kỹ năng làm bài

Thầy Đào Vĩnh Bộ, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu) chia sẻ, đối với môn Văn, ở phần nghị luận xã hội, các em HS nên bám sát cấu trúc đoạn văn, rèn luyện kỹ năng lập luận bảo đảm sự logic và thuyết phục. Đây là điều cực kỳ quan trọng mà nhiều HS chưa quan tâm đúng mức.

Ở phần nghị luận văn học, nếu đề ra vào thể loại truyện, HS nên chú trọng phân tích nhân vật qua đoạn truyện, rèn kỹ năng phân tích phát triển vấn đề. Các em nên chú ý tới chi tiết liên quan đến đặc điểm nhân vật, lời nói, hành động, suy nghĩ, yếu tố nội tâm nhân vật.

Còn ở thể loại thơ, các em chú ý đi sâu vào phân tích nghệ thuật, từ đó làm nổi bật giá trị nội dung, phân tích hình ảnh thơ có giá trị đặc sắc. Chú ý tính liên kết để tạo ra một văn bản mang tính chỉnh thể, diễn đạt với cảm xúc, ngôn từ trong sáng…

Thầy Đoàn Tấn Quỳnh, GV Toán, Trường THCS Lê Quang Cường (TP. Bà Rịa) cho hay, cấu trúc đề thi môn Toán của các năm về cơ bản giống nhau đến 90%. Do đó, một trong những kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Toán hiệu quả là ưu tiên luyện đề thi của các năm trước. Khi giải đề năm trước, các em HS không nên chỉ tập trung vào kiến thức mà còn cần tập cách canh thời gian làm bài.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập được tổ chức vào các ngày 5 và 6/6. Thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn dự thi thêm môn chuyên vào ngày 7/6.
Ngày 5/6, buổi sáng, thí sinh tập trung làm thủ tục dự thi, học tập quy chế thi, đính chính sai sót (nếu có); buổi chiều dự thi môn Ngữ văn (thời gian 120 phút).
Ngày 6/6, buổi sáng, thí sinh dự thi môn Toán (thời gian 120 phút); chiều dự thi môn tiếng Anh (60 phút).
Ngày 7/6, buổi sáng, thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thi môn chuyên; buổi chiều thi nói tiếng Anh chuyên.
Thí sinh thi tuyển vào trường THPT công lập dự thi 3 bài thi độc lập của các môn Ngữ văn, Toán và tiếng Anh. Trong đó, các bài thi Ngữ văn, Toán được tính hệ số 2; bài thi tiếng Anh tính hệ số 1.
Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2023-2024 là 12.066 HS.

Theo thầy Quỳnh, sau một quá trình luyện đề đều đặn, các em sẽ hình thành được thói quen làm bài khoa học và hiệu quả. Các em sẽ biết trình bày câu trả lời một cách logic, phân bổ thời gian làm bài hợp lý, trình tự trả lời câu hỏi dễ trước, khó sau, luôn kiểm tra lại bài giải để tránh những lỗi sai không đáng có. Như vậy, khi bước vào kỳ thi chính thức các em sẽ giữ được cho mình tâm lý thoải mái và tự tin.

Thầy Quỳnh lưu ý, trong đề thi, phần đại số thường chiếm 6,5-7 điểm. Trong đó có khoảng 5,5-6 điểm HS có thể dễ dàng “ăn điểm” trọn vẹn nếu làm bài một cách cẩn thận, tỉ mỉ, chi tiết. Do đó, các em nên ôn tập thành thạo các dạng bài để tránh mất điểm.

Riêng phần hình học, cần đặc biệt chú ý vẽ hình chính xác theo đúng yêu cầu bài toán. Nếu không có hình vẽ thì sẽ không có điểm toàn bộ câu này. HS nên khai thác tốt tính chất của các đối tượng trên hình và cách chứng minh của từng loại toán. Điều này sẽ giúp thí sinh có những ý tưởng chứng minh nhanh gọn.

Thầy Đoàn Tấn Quỳnh cũng chỉ ra một số lỗi sai thường gặp trong bài thi Toán vào lớp 10, đó là: Đọc sai đề bài, bỏ sót yêu cầu, quên đổi dấu khi chuyển vế dẫn đến tính toán sai, nhầm lẫn công thức hoặc định lý, trình bày vắn tắt dẫn đến thiếu logic, thiếu ý, thiếu kết luận…

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

 
;
.