Khoác "áo mới" cho những tuyến đường nông thôn

Thứ Sáu, 19/05/2023, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm thực hiện khâu đột phá trong năm 2023 là 50% các tuyến đường giao thông được trồng hoa, ngày 19/5, nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBND huyện Châu Đức đã đồng loạt ra quân trồng cây hoàng yến tại các tuyến đường giao thông trên toàn huyện.

Người dân xã Bình Trung háo hứng tham gia trồng hoa trên đường Mỹ Xuân-Hòa Bình.
Người dân xã Bình Trung háo hứng tham gia trồng hoa trên đường Mỹ Xuân-Hòa Bình.

Trồng 15.000 cây hoàng yến trên các tuyến đường

Tại xã Sơn Bình ngay từ sáng sớm 19/5, địa phương đã huy động các lực lượng thanh niên, phụ nữ, công an, cán bộ thôn ấp và người dân tham gia hoạt động trồng hoa. Tại khu vực đường Mỹ Xuân-Hòa Bình, đoạn đi qua xã Sơn Bình, không khí trồng cây cũng hết sức sôi nổi. Người thì chở cây, xới đất, người lại trồng cây. Tuy bận rộn nhưng ai cũng vui tươi, phấn khởi, làm nhộn nhịp cả một đoạn đường.

Ông Dương Văn Tuyền, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết, xã Sơn Bình đợt này được giao trồng 2.000 cây hoàng yến trên đường Mỹ Xuân-Hòa Bình với chiều dài khoảng 2-2,5km. Việc trồng hoa tại các tuyến đường trên địa bàn xã trong năm nay là thực hiện khâu đột phá “50% các tuyến đường giao thông được trồng hoa” trong năm 2023 trên địa huyện Châu Đức.

Cũng theo ông Tuyền, trên địa bàn xã Sơn Bình có khoảng 57km đường giao thông và hiện có khoảng 10km đường đã được trồng hoa. Từ nay đến cuối năm 2023, xã sẽ huy động các nguồn lực tiếp tục trồng hoa trên các tuyến đường, phấn đấu đến cuối năm, gần 33km các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã sẽ trồng hoa, đạt 57% số tuyến đường giao thông được trồng hoa.

“Các loài cây trồng chủ yếu là mười giờ, ngũ sắc, hoàng yến… Xã đang ươm giống cây ngũ sắc để trồng tại các tuyến đường trên địa bàn trong thời gian tới. Đồng thời, vận động người dân, nhà hảo tâm tiếp tục mua, trồng thêm 2.000 cây hoàng yến trên các tuyến đường”, ông Dương nói.

Sáng cùng ngày, không khí trồng hoa cũng diễn ra sôi nổi trên QL56 đoạn qua xã Bình Ba. Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bình Ba cho biết, địa phương đã huy động lãnh đạo xã, các lực lượng dân quân, bảo vệ thôn ấp, đoàn thanh niên, phụ nữ… chung tay trồng hoàng yến trên QL56 theo chỉ đạo của UBND huyện Châu Đức. Số lượng trồng khoảng 1.200 cây. “Đến nay, xã cũng đã có khoảng hơn 8km đường giao thông trồng hoa, trong năm 2023 thực hiện khâu đột phá của huyện Châu Đức, xã sẽ tổ chức trồng hoa mới thêm 27,5km đường giao thông, đạt tỷ lệ hơn 66% đường giao thông của xã được trồng hoa”, ông Hoàng chia sẻ.

Ngoài 2 địa phương trên, các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Châu Đức cũng tổ chức ra quân trồng hoa trên tuyến giao thông thuộc quản lý của địa phương. Dự kiến, có khoảng 15.000 cây hoàng yến được trồng trong ngày 19/5 với chiều dài khoảng 50km đường giao thông, tập trung chủ yếu ở các tuyến đường như: QL56, Mỹ Xuân-Hòa Bình, Láng Lớn. Kinh phí cây giống do UBND huyện Châu Đức vận động tài trợ.

Dự kiến, tính đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức sẽ có hơn 712 km đường giao thông được trồng hoa, đạt tỷ lệ hơn 53%. Để lựa chọn loài hoa phù hợp, huyện Châu Đức đã khảo sát và chọn trồng các loại cây hoa nhỏ như hoa mười giờ, ngũ sắc, hoàng yến... Ngoài ra, tùy vào điều kiện thực tế, các xã, thị trấn chọn một số loại cây hoa để trồng, hình thành các tuyến đường hoa đặc trưng, tiêu biểu của xã, thị trấn.

Đưa Châu Đức thành vùng nông thôn đáng sống

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho hay, việc trồng hoa trên các tuyến đường trên địa bàn huyện đã thực hiện từ lâu, tuy nhiên, còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đồng bộ nên số lượng trồng chưa nhiều, hiệu quả chưa cao.

Hiện huyện Châu Đức đang thực hiện khâu đột phá “50% các tuyến đường giao thông được trồng hoa” trong năm 2023 để có tính đồng bộ, thống nhất nhằm mục đích thay đổi bộ mặt các tuyến đường của huyện thành tuyến đường xanh, sạch đẹp…

Theo ông Bản, để bảo đảm cho cây phát triển tốt, sau khi trồng xong, các tuyến đường này sẽ được giao về cho các địa phương trực tiếp chăm sóc, quản lý, bảo vệ. Lễ ra quân trồng cây lần này ngoài đáp ứng tiêu chí về cây xanh trên các tuyến giao thông nông thôn trong bộ tiêu chí NTM nâng cao còn từng bước thay đổi nhận thức của người dân trong việc trồng, chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp. Từ đó, đưa Châu Đức thành vùng nông thôn đáng sống. "Khi hình thành những dải hoa đẹp sẽ hạn chế nạn xả rác bừa bãi, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, mỹ quan đô thị" ông Nguyễn Tấn Bản chia sẻ.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.