Trong môn Tiếng Việt và Khoa học lớp 4-5, học sinh đã được tiếp cận với vấn đề về giới tính, sự phân biệt giữa nam và nữ. Ngoài ra, các kiến thức này còn được tích hợp ở nhiều môn học khác như: tự nhiên xã hội, lịch sử trong bậc tiểu học.
Tuy nhiên, đây là vấn đề nhạy cảm, khó diễn đạt để HS tiểu học có thể hiểu được một cách đúng đắn. Giáo dục giới tính quá sớm sẽ giống như “con dao hai lưỡi”. Chúng ta “dạy hươu chạy đúng đường”, nhưng cũng có thể sẽ kích thích trẻ quan tâm đến các vấn đề tế nhị một cách không cần thiết.
Hiện nay, trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở thành phố phát triển sớm hơn so với các thế hệ trước. Nhiều trường hợp dậy thì ở độ tuổi lớp 4, lớp 5. Do đó, phương pháp giáo dục giới tính cũng phải thay đổi. Bởi nếu để lên các cấp cao hơn mới dạy các em về giới tính thì e là quá muộn. Theo tôi, việc giáo dục giới tính ở bậc tiểu học không hề sớm mà quan trọng là cách giảng dạy cho các em như thế nào.
Ở độ tuổi này, các em có thể đưa ra những câu hỏi, thắc mắc ngây ngô nhưng cũng rất cần phải trả lời một cách trung thực, tế nhị và thẳng thắn để giúp các em hiểu đúng chứ không nên né tránh. Dù vậy, GV vẫn sợ các em biết rồi lại tò mò tìm hiểu dẫn đến “chạy sai đường”. Do đó, ngành giáo dục cần có những buổi tập huấn, hội thảo hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp và kiến thức mới để GV tự tin hơn khi đứng lớp, có thêm nhiều phương pháp bổ ích nhằm trang bị cho các em nhiều kiến thức hơn nữa về giới tính ngay ở bậc tiểu học.
Khi dạy về giới tính, GV phải lưu ý dùng từ ngữ chuẩn mực và phù hợp với lứa tuổi, giới tính của trẻ; dạy riêng cho nhóm nam, nhóm nữ. Như vậy các em sẽ tự nhiên và cởi mở hơn. HS cũng sẽ hỏi những câu liên quan đến vấn đề giới tính. Thông thường, với những câu hỏi nhạy cảm, GV hay phụ huynh sẽ có xu hướng né tránh, hẹn sau này lớn lên trẻ sẽ hiểu. Theo tôi, cách giải thích như vậy càng làm trẻ tò mò hơn và sẽ tự đi tìm hiểu ở nguồn khác như qua bạn bè, Internet, phim ảnh… GV nên giải thích cặn kẽ cho trẻ bằng ngôn từ và nội dung phù hợp. Bên cạnh đó, giáo dục giới tính cho HS không chỉ là trong giờ học theo quy định của Bộ GD-ĐT mà còn cần sự gần gũi chia sẻ bất cứ lúc nào.
Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng xã hội, HS ngay từ bậc tiểu học cần có những hiểu biết, kỹ năng về giới tính để không bị lệch lạc, hiểu sai về vấn đề giới tính. Giáo dục giới tính cho HS tiểu học cần ở mức độ vừa phải, phù hợp. Ngoài chương trình giáo dục giới tính trong sách giáo khoa, nhà trường cần tăng cường hoạt động ngoại khóa, chú trọng thêm việc dạy kỹ năng, có thêm tranh ảnh minh họa sinh động để HS tiếp cận vấn đề giới tính một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.
NGUYỄN THỊ MINH
(Hiệu trưởng Trường TH Chí Linh, TP.Vũng Tàu)