Cùng làm cho biển sạch hơn

Thứ Năm, 18/05/2023, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Tình nguyện nhặt rác định kỳ hàng tuần, hàng tháng đã là khó, nhặt rác hằng ngày lại khó hơn. Nhưng anh Vũ Văn Mạnh (ngụ tại số 10, Hà Huy Tập, phường 10, TP.Vũng Tàu) đã làm được việc ý nghĩa này bởi anh là một người yêu biển. Hành động đẹp của anh đã nhận được sự chung tay của nhiều người dân, du khách. Họ cùng nhặt rác mỗi ngày để biển sạch, đẹp hơn.

Anh Vũ Văn Mạnh (thứ 2 từ phải qua) cùng các chiến sĩ Đồn biên phòng Chí Linh thu gom rác ở bãi biển  Long Cung - Thủy Tiên.
Anh Vũ Văn Mạnh (thứ 2 từ phải qua) cùng các chiến sĩ Đồn biên phòng Chí Linh thu gom rác ở bãi biển Long Cung - Thủy Tiên.

Vận động người khác cùng nhặt rác

“Các bạn ơi! Tôi là người đã thành lập CLB “Hành trình xanh” để tình nguyện dọn vệ sinh bảo vệ môi trường biển. Nay các bạn hãy dành ít phút đi nhặt rác cùng tôi nhé! Chúng ta cùng làm cho biển sạch nha”. Mượn chiếc micro của một MC đang tổ chức trò chơi tập thể trên biển, anh Vũ Văn Mạnh nói với nhóm bạn trẻ đến từ TP.Hồ Chí Minh. 

Ngay sau lời “vận động” khéo léo, dễ thương này, 40 bạn trẻ nhóm “Ngôi nhà MC” đến từ quận 2, TP.Hồ Chí Minh túa ra biển nhặt rác. Những túi nilông, chai nhựa, thùng xốp trên một đoạn bãi biển Long Cung - Thủy Tiên (phường 10, TP.Vũng Tàu) được các bạn trẻ nhặt sạch sẽ. Chừng 15 phút sau, họ chất đầy vào các sọt tre anh Mạnh đã để sẵn. Bãi biển đã sạch sẽ hơn. Nhóm khách vui chơi cũng thoải mái hơn.

Anh Nguyễn Thành Thắng, Trưởng nhóm “Ngôi nhà MC” (C1 1604, chung cư Tropic Garden, số 49, đường 66, phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) vui vẻ nói: “Cảm ơn việc làm tốt của anh Mạnh để chúng tôi được vui chơi trên bãi biển sạch sẽ. Nếu có dịp quay lại, chúng tôi tiếp tục tham gia hoạt động ý nghĩa này cùng anh Mạnh để góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về rác thải nhựa”.

Hơn 2 tháng nay, đều đặn mỗi sáng, anh Mạnh dành khoảng 2 tiếng đồng hồ, vừa nhặt rác, vừa vận động người dân, du khách làm cùng, vừa trực tiếp vận chuyển rác lên điểm tập kết bằng xe máy cày riêng của mình.

- Nhóm “Ngôi nhà MC” đã hưởng ứng nhiệt tình như vậy. Còn những người dân, du khách khác, khi anh đến vận động nhặt rác, họ phản ứng ra sao? 

- Ban đầu đi vận động, tôi cũng ngại ngùng, mặc cảm lắm! Nhưng sau vài lần chia sẻ về việc làm của mình, không ngờ được nhiều người hưởng ứng. Khoảng 95% người dân, du khách mà tôi vận động, họ đều tình nguyện nhặt rác cùng. Số khác, họ vội về với công việc nên không tham gia được. Tôi vui vì có nhiều đoàn cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, công ty ở các tỉnh, thành khác đến du lịch đã cùng chung tay nhặt rác khi được vận động. Hay những người dân địa phương thường xuyên đi tắm biển nay đã nhặt rác mỗi ngày cùng tôi!, anh Mạnh vui mừng kể.

Mỗi sáng, thay vì thể dục khởi động làm nóng cơ thể trước khi tắm biển, chị Lê Thị Nga (402 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10) đi nhặt rác. Chị đi dọc bãi biển Long Cung - Thủy Tiên, nhặt từng túi ni lông, chai nhựa, thùng xốp do người dân, du khách vứt lại. Đó là sự hưởng ứng tích cực của chị Nga từ khi được anh Mạnh vận động nhặt rác làm sạch bãi biển. 

Việc làm nhân văn

Với việc làm này, nay đến bãi biển Thủy Tiên - Long Cung, mọi người nhận thấy sự đổi thay nơi đây. Những sọt rác đặt dọc bãi biển. Trên sọt có dòng chữ “Hành trình xanh - Cho tôi xin rác thải nhựa”, kèm số điện thoại cá nhân. Khoảng chừng nửa buổi sáng hằng ngày, những sọt tre đã đầy rác, do anh Mạnh cùng người dân, du khách, công nhân Công ty CP Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu nhặt nhạnh.

Ngoài bỏ công, anh Mạnh còn tự bỏ tiền mua sọt rác, bao đựng rác và chiếc xe máy cày để vận chuyển rác từ bãi biển lên điểm tập kết trước khi nhờ Công ty CP Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu chuyển đi xử lý. Chị Lê Thị Bình, công nhân Công ty CP Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu phụ trách dọn rác ở bãi biển Long Cung - Thủy Tiên nói: “Nhờ có anh Mạnh mà tôi đỡ vất vả hơn, không phải khiêng từng sọt rác nặng từ bãi biển lên bờ nữa”.

Hằng ngày, hình ảnh người đàn ông luống tuổi lom khom nhặt rác, hay vui vẻ đến vận động người đi tắm biển, nhóm du khách nhặt rác cùng, rồi lái chiếc máy cày chở những sọt tre đầy ắp rác khiến nhiều người khâm phục về sự siêng năng và tấm lòng đẹp vì cộng đồng. Dù nhặt rác đều đặn và vất vả mỗi ngày, nhưng anh Mạnh luôn nhận “tôi chưa làm được gì nhiều đâu”. “Đơn giản là cứ mỗi ngày, mình lại vận động thêm được một nhóm người dân, một đoàn khách nhặt rác cùng là tốt rồi. Điều tôi mong mỏi khi họ đã tham gia nhặt rác thì ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường biển sẽ được nâng cao hơn. Hay ít nhất về nhà, họ nhắc nhở con cái, người thân không xả rác bừa bãi. Từng người, từng người như thế thì dần dần môi trường sống của chúng ta sẽ sạch, đẹp hơn”, anh Mạnh chia sẻ.

Sáng 17/5, cũng như bao buổi sáng khác, anh Mạnh lại ra bãi biển nhặt rác. Anh vui mừng nói lượng rác “thu về” không còn nhiều như ngày trước. Chứng tỏ, người dân, du khách đã ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường biển.

Anh Mạnh thành lập CLB Hành trình xanh vào tháng 9/2022. Ban đầu, anh cùng các tình nguyện viên nhặt rác ở bãi biển Long Cung - Thủy Tiên vào sáng Chủ nhật hằng tuần. Hoạt động của CLB Hành trình xanh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều công ty, đơn vị, đội, nhóm với khoảng 50-100 người/lần ra quân. Điều đặc biệt, từ ngày 4/3/2023, anh Mạnh bắt đầu hành trình mới: tình nguyện nhặt rác hằng ngày trên chiều dài hơn 1km bãi biển Long Cung - Thủy Tiên. Việc làm ý nghĩa này đã lan tỏa hiệu ứng tích cực, nhận được sự chung tay của Đồn Biên phòng Chí Linh, Đoàn phường 10 và nhiều tình nguyện viên khác. Anh Mạnh đặt mục tiêu sắp tới duy trì việc nhặt rác hằng ngày tại khoảng 2km biển Long Cung - Thủy Tiên hướng về Bãi Sau.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.