Bài học nhân ái từ hành trình thiện nguyện

Thứ Sáu, 12/05/2023, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Với mong muốn chia sẻ yêu thương, 3 năm qua Trường học Liên doanh Vietsovpetro (hay còn gọi là Trường Nga tại TP.Vũng Tàu) đã tổ chức nhiều hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa đến với các em nhỏ thuộc Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP.Vũng Tàu.

Các em học sinh bán hàng tại lễ hội ẩm thực.
Các em học sinh bán hàng tại lễ hội ẩm thực.

Tự hào về ngôi trường Nga

Mặc dù tới chiều 11/5 thầy trò Trường Nga mới bắt đầu chuyến hành trình thiện nguyện "Trẻ em đến với trẻ em" năm 2023 tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP. Vũng Tàu, nhưng sau giờ học buổi sáng hơn 40 HS và thầy cô giáo Trường Nga đã tất bật với công tác chuẩn bị. Mỗi người mỗi việc cùng nhau vận chuyển những thùng quà gồm: sữa bột, gạo, bánh kẹo, đồ chơi, bột giặt, dầu gội, xà bông… lên xe.

Cùng với các bạn sắp xếp lại những thùng quà tặng, em Rubailo Ivan, HS lớp 11 bày tỏ: "Để có tiền mua quà, em đã tham gia hội chợ ẩm thực mùa thu vừa qua. Trong hội chợ, nhà trường tỗ tổ chức triển lãm, bày bán bánh kẹo và các món ăn Nga do HS và phụ huynh chế biến. Tất cả số tiền thu được dành gây quỹ từ thiện".

Bà Chu Thị Thư, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP.Vũng Tàu cho biết, 3 năm qua, Trường Nga đều tổ chức 1-2 đợt tới thăm, tặng quà cho trung tâm. “Trước khi tới thăm trung tâm, nhà trường đều tìm hiểu các nhu cầu thiết yếu để mua những món quà phù hợp, thiết thực, Điều này góp phần giúp trung tâm có điều kiện chăm sóc tốt hơn cho cuộc sống của các em”, bà Thư nói.

Chia sẻ về hành trình thiện nguyện "Trẻ em đến với trẻ em", ông Ershôv Dmitrii, Hiệu trưởng Trường Nga cho rằng, đây không chỉ là hoạt động nhân đạo, từ thiện đơn thuần mà qua đó nhà trường muốn trao cho HS bài học nhân ái từ hoạt động thiện nguyện. Từ những chuyến đi này, nhà trường muốn các em hiểu được rằng trong khi mình đang được sống trong một ngôi nhà tốt, có cuộc sống tốt đẹp thì xung quanh vẫn có những người không được may mắn, cần được sẻ chia. Mong muốn của nhà trường là tới đây sẽ có nhiều chương trình hơn nữa để có thể giúp đỡ thêm cho trung tâm cũng như các cơ sở khác.

Học sinh Trường Nga háo hức vận chuyển quà tới Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP.Vũng Tàu.
Học sinh Trường Nga háo hức vận chuyển quà tới Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP.Vũng Tàu.

Hấp dẫn từ các hoạt động gây quỹ

Thông qua các chương trình từ thiện như  “Hạt gạo thiện nguyện”, “Hội chợ từ thiện mùa thu” từ năm 2020 đến nay, Trường Nga đã quyên góp được 276 triệu đồng để mua và tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP.Vũng Tàu. Có thể nói, đây là số tiền không phải ít đối với một ngôi trường có quy mô khá nhỏ như Trường Nga. Để có được những đóng góp trên, nhà trường đã có nhiều chương trình gây quỹ rất ấn tượng và đầy ý nghĩa.

Bà Valentina Kuzmenkova, Phó hiệu trưởng Trường Nga bày tỏ: "Chúng tôi muốn gửi tới các học trò của mình thông điệp “Lòng tốt và sự tử tế không thể được dạy mà có, nhưng có thể được nuôi dưỡng”. Do đó, trong nhiều năm liền, theo sáng kiến của Hội HS, các bạn nhỏ của trường đã tổ chức hành trình từ thiện mang tên “Trẻ em đến với trẻ em”.

Để thực hiện tốt chương trình, sau khi khảo sát các cơ sở xã hội ở TP.Vũng Tàu, Ban Giám hiệu nhà trường đã chọn Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP.Vũng Tàu. Các em HS còn nhỏ, không có tiền riêng và cũng không thể trực tiếp làm những nhà hảo tâm. Do đó, trường tổ chức gây quỹ thông qua nhiều sự kiện để phụ huynh cùng tham gia.

Thầy cô, học sinh Trường Nga tặng quà và chụp hình lưu niệm với đại diện Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP.Vũng Tàu.
Thầy cô, học sinh Trường Nga tặng quà và chụp hình lưu niệm với đại diện Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP.Vũng Tàu.

Đơn cử như sự kiện  “Hội chợ mùa xuân” được nhà trường tổ chức với việc các lớp bày bán bánh kẹo và các món ăn Nga do HS và phụ huynh làm. Sau đó, tất cả số tiền thu được từ hoạt động này sẽ được gom lại dành tặng cho các em ở trung tâm. Ngoài ra, trước mỗi chuyến thiện nguyện, nhà trường đăng thông tin bản tin của trường chi tiết về hoạt động như: quyên góp những gì, quyên góp cho ai? Nhờ đó, tất cả cư dân đều tham gia quyên góp những thứ cần thiết cho trẻ em từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi. Đồ quyên góp chủ yếu là văn phòng phẩm, quần áo, giày dép, tã lót, chất tẩy rửa.

"Ngoài ra, trường còn tổ chức các sự kiện khác cho HS như đá bóng gây quỹ từ thiện. Một trận đá bóng giao hữu đã được tổ chức giữa các HS Việt Nam và Nga. Dân cư trong tiểu khu tập trung cùng xem trận đấu và trả tiền mua vé. Hay trường  tổ chức "Tết Trung thu", “Hạt gạo thiện nguyện”… Bằng cách tham gia vào các sự kiện từ thiện như vậy, trẻ em có được nhiều ấn tượng thú vị, khó quên và hiểu được tầm quan trọng của làm việc thiện. Đặc biệt hơn là qua các hoạt động trên nhà trường còn rèn luyện kỹ năng làm việc cho các em", bà Valentina Kuzmenkova nhấn mạnh.

Tổ chức giải bóng đá gây quỹ từ thiện tại Trường Nga.
Tổ chức giải bóng đá gây quỹ từ thiện tại Trường Nga.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

Nhiều năm qua, các chương trình thiện nguyện của Trường Nga ngoài sự đóng góp của HS và thầy cô giáo còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cư dân Làng Nga. Bằng nhiều cách khác nhau, bà con cư dân góp sức, góp tiền cùng chung tay với nhà trường để thực hiện tốt chương trình.

 

;
.