Tôn trọng không gian chung

Thứ Sáu, 21/04/2023, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Nói to, dùng điện thoại âm lượng lớn, mở loa ngoài khi nói chuyện điện thoại, là những thói quen của nhiều người khi đến nơi công cộng. Họ không hiểu rằng, hành động đó ảnh hưởng tới những người xung quanh, gây phản cảm trong hành vi ứng xử. 

Ở bất kỳ địa điểm công cộng nào cũng có nguyên tắc ứng xử phù hợp để đem lại môi trường sống văn minh (hình mang tính minh họa).
Ở bất kỳ địa điểm công cộng nào cũng có nguyên tắc ứng xử phù hợp để đem lại môi trường sống văn minh (hình mang tính minh họa).

Cuối tuần, tôi cùng nhóm bạn hay tới quán cà phê Cộng nằm trên đường Bacu (TP.Vũng Tàu). Lý do chọn Cộng bởi không gian nơi này tuy nhỏ nhưng khá yên tĩnh, ấm cúng. Mọi người vào quán đều nói chuyện nhỏ nhẹ, vừa đủ để nghe. Bỗng dưng, nghe tiếng bàn bên cạnh “Sao lâu thế, bọn tao tới lâu rồi, nhanh nhanh tới tám chuyện nhé…” - một bạn trẻ nghe điện thoại, nhưng mở loa ngoài và nói rất to khiến ai nấy đều giật mình, khó chịu.

Khoảng 10 phút sau, thêm 2 người bạn tới. Họ vô tư cười nói oang oang, vui vẻ như giữa chốn không người. Cuộc chuyện trò xoay quanh những chủ đề khá riêng tư như: chuyện chị em dâu, mẹ chồng và cả chuyện ngoại tình của người nọ người kia… Dù nhân viên quán có vài lần nhắc khéo và những người trong quán tỏ vẻ khó chịu, nhưng nhóm bạn vẫn không thể giảm âm lượng mà còn biện minh: “Bọn chị ở quê nên ăn to nói lớn quen rồi…”

Nói chuyện, dùng điện thoại ồn ào nơi công cộng ảnh hưởng đến những người xung quanh, đó hẳn là chuyện không hiếm gặp. Nó có thể xảy ra rất nhiều, ở khắp mọi nơi, từ quán ăn, tiệm gội, spa, cho tới sân bay hay kể cả trong những môi trường mang tính văn hóa cao như: trường học, công sở, bảo tàng, thư viện. 

Chị Nguyễn Lan Hương (phường 12, TP.Vũng Tàu) cho rằng, công nghệ phát triển, mọi người đều tận dụng chức năng gọi video call để vừa tiết kiệm chi phí cuộc gọi, vừa được nói chuyện bằng hình ảnh. Tuy nhiên, điều này gây ra không ít phiền toái nơi công cộng mà không phải ai cũng có ý thức để nhận ra. “Tôi nhiều lần thực sự phát sợ, mệt mỏi khi đi ăn uống hay tới những nơi công cộng mà phải ngồi cạnh những người có thói quen vô tư nghe điện thoại mở loa ngoài hay nói to. Nguyên tắc xử sự nơi công cộng mà ai cũng bắt buộc phải tuân theo là tôn trọng không gian chung. Trừ khi ở nhà mình, trong phòng riêng, thì bạn có quyền. Còn khi đã chia sẻ không gian chung, thì bạn cần tôn trọng mọi người. Nếu có cuộc điện thoại hơi dài, bạn nên bước ra ngoài để nói chuyện và tuyệt đối không nên mở loa ngoài gây ảnh hưởng tới nhiều người khác”, chị Hương nêu quan điểm.

Giao tiếp nơi công cộng là một phần tất yếu trong đời sống của con người. Ở bất kỳ địa điểm công cộng nào cũng có nguyên tắc ứng xử phù hợp để đem lại môi trường sống văn minh. Tôn trọng nguyên ứng xử tốt đẹp nơi công cộng là trách nhiệm của mỗi con người, nhằm tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh để mỗi người sống, làm việc cũng như có những phút giây thư giãn tốt hơn.

AN NHẬT

;
.