.

Thầy giáo trẻ say mê sáng tạo

Cập nhật: 18:14, 09/04/2023 (GMT+7)

Ngày 22/3 vừa qua, thầy Hà Quốc Trung đã vinh dự nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn trao tặng cho các bí thư Chi đoàn; phó bí thư, bí thư Đoàn cấp cơ sở; cán bộ Đoàn trực tiếp làm công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ở cấp huyện có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác.

Thầy Hà Quốc Trung nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn tại lễ tuyên dương tuổi trẻ sáng tạo năm 2022.
Thầy Hà Quốc Trung nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn tại lễ tuyên dương tuổi trẻ sáng tạo năm 2022.

Tâm huyết, sáng tạo trong giảng dạy

Sinh năm 1990 tại huyện Long Điền, từ nhỏ chàng trai Hà Quốc Trung đã ước mơ trở thành thầy giáo. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp khoa Điện công nghiệp, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, anh về làm giảng viên tại khoa Điện, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Trong quá trình giảng dạy, thầy Hà Quốc Trung nhận thấy HS, SV thực hành lắp ráp một cách máy móc, rập khuôn theo các thiết bị có sẵn mà thiếu sự sáng tạo. Với mong muốn tìm ra một sản phẩm mô phỏng thực tế, sau thời gian nghiên cứu, chế tạo, năm 2019, thầy Trung cho ra đời mô hình hệ thống định lượng, đóng nắp và kiểm tra sản phẩm. Với mô hình này, HS, SV thực hành thao tác lắp đặt các thiết bị được mô phỏng giống trên thị trường. Sản phẩm sáng tạo này đã đạt giải Khuyến khích trong hội thi "Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2019".

Thành công bước đầu, thầy Trung tiếp tục lên ý tưởng và cho ra đời nhiều sản phẩm sáng tạo phục vụ giảng dạy tại trường. Năm 2020, thầy chế tạo sản phẩm ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ công tác dạy nghề trong lĩnh vực điều khiển tự động hóa, giúp HS, SV tiếp cận toàn diện hơn với thực tế sản xuất của DN. Đây cũng là công trình giành giải Nhất tại cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020” do Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi trẻ tổ chức.

Không dừng lại ở đó, năm 2022, “Mô hình hệ thống cấp phôi, gia công và phân loại sản phẩm” ứng dụng công nghệ số hiện đại, điều khiển IOT qua smartphone hoặc bluetooth của thầy Trung ra đời đã được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen về ý tưởng sáng tạo tiêu biểu trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Ngoài ra, thầy còn thực hiện thành công hàng loạt công trình, sản phẩm trong lĩnh vực tự động hóa như: thùng rác thông minh “biết nói”; mô hình tay gấp sản phẩm; thiết bị điều khiển bãi đỗ xe tự động…

“Từ khi có ý tưởng về một thiết bị phục vụ việc giảng dạy cho đến khi sản phẩm ra đời mất 4-6 tháng. Dù tốn nhiều thời gian, công sức cho một sản phẩm khoa học kỹ thuật, nhưng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, chế tạo để không chỉ phục vụ giảng dạy tại trường học, mà các thiết bị ứng dụng khoa học kỹ thuật sẽ theo chân các em HS, SV vươn xa hơn nữa trong cuộc sống”, thầy Trung bộc bạch.

Truyền lửa cho học sinh, sinh viên

Năm 2022, thầy Trung được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn trường. Trên cương vị này, thầy nhiệt tình, hăng hái với các hoạt động Đoàn, truyền nguồn năng lượng tích cực, ngọn lửa nhiệt huyết đến HS, SV. Thầy luôn khuyến khích, động viên các em học tập cũng như trong nghiên cứu khoa học hiệu quả. Hiện thầy là Chủ nhiệm CLB Khoa học Kỹ thuật tỉnh, phụ trách hướng dẫn cho 25 HS, SV đam mê khoa học kỹ thuật.

Nguyễn Quốc Việt, sinh viên khoa Điện chia sẻ: “Thầy Trung luôn đồng hành với chúng em trong các ý tưởng sáng tạo, truyền đạt kinh nghiệm và ngọn lửa nhiệt huyết để chúng em hăng say trong công tác Đoàn, rèn luyện bản thân”.

Với phương châm “Lấy chuyên ngành đang học phục vụ cho công tác tình nguyện”, thời gian qua, thầy Trung đã đồng hành cùng các HS, SV khoa Điện đến đến vùng sâu, vùng xa lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, khu vui chơi thiếu nhi. Ngoài ra, thầy còn vận động HS, SV toàn trường quyên góp và phân loại quần áo, vật dụng đã qua sử dụng ủng hộ chương trình “Áo ấm cho em” tại tỉnh Cao Bằng.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

Thầy Hà Quốc Trung là một giảng viên luôn hết mình với công tác giảng dạy. Từ những trăn trở của mình, thầy đã phát huy khả năng sáng tạo của bản thân để đưa vào ứng dụng rộng rãi trong công tác giảng dạy của trường và ngành giáo dục.

(Ông Ngô Xuân Khoát, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu)

 

 

.
.
.