Quê hương mới lạ qua cách nhìn của học sinh

Thứ Sáu, 21/04/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

“Nếu có dịp đến thăm Bãi Sau, bạn sẽ thấy ngay một hòn đảo nhỏ nằm cách bờ biển không xa. Đó chính là Hòn Bà, một trong những địa điểm du lịch thú vị của TP.Vũng Tàu”. Lời giới thiệu của Hà Phương Linh, HS lớp 6.1 tại VCK Hội thi “Em là hướng dẫn viên du lịch” khiến tất cả đều phải vỗ tay tán thưởng.

Các em HS lớp 8.6 trong phần thuyết trình vòng chung kết Hội thi
Các em HS lớp 8.6 trong phần thuyết trình vòng chung kết Hội thi "Em là hướng dẫn viên du lịch".

Em là hướng dẫn viên du lịch

Là một người sinh ra và lớn lên ở TP.Vũng Tàu, nhưng Phương Linh mới chỉ biết đến Hòn Bà qua sách báo và mạng Internet. “Khi nhà trường phát động hội thi Em là hướng dẫn viên du lịch, Linh đã mạnh dạn đăng ký chọn Hòn Bà để giới thiệu. Tại vòng sơ khảo, em và mẹ quay clip tại thực địa, nhưng hôm đó triều lên, em không thể ra tận Hòn Bà vì con đường ra biển đã bị nước che mất.

“Em đứng giới thiệu ở khu vực Bãi Sau, và khi chỉ tay, mọi người sẽ nhìn thấy Hòn Bà phía sau lưng em. Sau đó, em sử dụng hình ảnh từ Internet, đọc nhiều tài liệu cho phần thuyết trình của mình”, Linh chia sẻ.

Cũng chọn một địa điểm của Vũng Tàu, Đỗ Gia Khiêm, lớp 7.2 đã giới thiệu về Bạch Dinh trong phần thi của mình. “Địa điểm này quen thuộc với nhiều người, nhưng là một di tích lịch sử quan trọng, có kiến trúc đẹp, nên em đã tìm ra những nét khác biệt để trình bày”, Khiêm nói.

Phát động từ tháng 2 với vòng sơ khảo là thực hiện quay video clip (thời lượng không quá 5 phút) giới thiệu một địa điểm du lịch, danh thắng của Bà Rịa - Vũng Tàu, đã có 63 clip được thí sinh, nhóm thí sinh gửi đến. Không chỉ giới thiệu bằng tiếng Việt, nhiều em sử dụng tiếng Anh một cách trôi chảy trong các clip.

Từ 63 clip, Ban tổ chức chọn ra 24 thí sinh/nhóm thí sinh vào chung kết với phần thi thuyết trình. Bên cạnh việc sử dụng slide cho bài thuyết trình, nhiều em còn thực hiện hoạt cảnh, sử dụng lời dẫn trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu online... để bài thuyết trình thêm sinh động. Từ đó, hình ảnh: Tượng chúa Kitô, Bạch Dinh, Hòn Bà, Côn Đảo... đầy mới lạ qua cách nhìn của HS.

Những bức tranh vẽ phong cảnh đẹp Vũng Tàu được trưng bày tại khuôn viên trường.
Những bức tranh vẽ phong cảnh đẹp Vũng Tàu được trưng bày tại khuôn viên trường.

Quảng bá du lịch Vũng Tàu

Hội thi “Em là hướng dẫn viên du lịch” là một trong chuỗi hoạt động của mô hình dân vận khéo “Xây dựng mô hình quảng bá du lịch Vũng Tàu” do Chi bộ Trường THCS Nguyễn An Ninh tổ chức.

Ngoài hội thi này, Trường còn phát động vẽ tranh về những danh thắng của tỉnh. Đã có 36 bức tranh sơn màu, sơn nước được các họa sĩ của trường thể hiện. Khung cảnh Bãi Trước, ngọn hải đăng, giàn khoan, hàng dừa nghiêng mình trong gió... được các em thể hiện đầy sống động.

Mai Huyền Linh, HS lớp 8.1 mất hơn 1 ngày để vẽ hình ảnh cáp treo Vũng Tàu. Trong bức tranh của mình, có hình ảnh Bạch Dinh và một phần công viên Bãi Trước. Giữa màu xanh của cây cỏ, nổi bật là nền trời màu vàng cam, in bóng xuống mặt biển xanh ngắt. Linh chia sẻ, việc thể hiện màu của bầu trời là khó nhất khi em thực hiện tác phẩm. “Hội thi vẽ tranh giúp em học hỏi từ các bạn về cách lấy ý tưởng cũng như cách đi màu. Qua hình ảnh các bạn vẽ, Vũng Tàu thật đẹp”, Linh nói.

Cô Nguyễn Thị Sông Thương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh cho biết, việc phát động các hội thi vẽ tranh được nhà trường tổ chức nhiều năm qua, tuy nhiên, năm nay với việc xây dựng mô hình dân vận khéo, các hoạt động của cô và trò đều hướng về chủ đề quảng bá du lịch Vũng Tàu.

Không chỉ bản thân các em, mà phụ huynh, gia đình, bạn bè cũng được quảng bá về một tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năng động, mến khách. “Chẳng hạn với hội thi Em là hướng dẫn viên du lịch, các em lên ý tưởng, làm việc theo nhóm hoặc nhờ gia đình, người thân giúp đỡ để thực hiện clip, làm slide trình chiếu. Hội thi là sân chơi để các em thể hiện vốn tiếng Anh của mình. Còn với hội thi vẽ, các em đã thể hiện những cảnh đẹp của Bà Rịa - Vũng Tàu qua lăng kính trẻ thơ của mình. Đây là những hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giúp các em tăng cường giao lưu, học hỏi”, cô Sông Thương nhấn mạnh.

Ngoài 2 hoạt động trên, cuối tháng 4, đầu tháng 5, chi bộ Trường THCS Nguyễn An Ninh tiếp tục thực hiện hoạt động ra quân dọn rác bãi biển và một số di tích, danh thắng trên địa bàn thành phố; đồng thời tổ chức tuyên truyền đến người dân, du khách cùng chung tay vì một Vũng Tàu xanh-sạch-đẹp.

Bà Nguyễn Hồ Minh Thu, Phó Bí thư Đảng ủy phường 9, Trưởng Ban khối Vận của phường: Năm 2023, các đơn vị, tập thể trên địa bàn phường 9 đăng ký 22 mô hình Dân vận khéo, trong đó, Chi bộ Trường THCS Nguyễn An Ninh với mô hình Quảng bá du lịch Vũng Tàu. Qua đó, các em HS có thêm kiến thức về văn hóa xã hội và tìm hiểu thêm về lịch sử phát triển của TP.Vũng Tàu. Từ đó, các em có thêm kiến thức, tự tin làm hướng dẫn viên du lịch không chuyên, giới thiệu về thành phố nơi mình đang sinh sống tới mọi người.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.