.

Niềm tự hào mang tên "Tuổi trẻ"

Cập nhật: 18:12, 02/04/2023 (GMT+7)

Phát huy tính năng động, sáng tạo của HS, SV, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nhiều hoạt động bổ ích, đi vào thực tế, tạo môi trường rèn luyện để các bạn trẻ ngày càng tự tin và trưởng thành. 

SV Hồ Thị Kim Hoài và HS Huỳnh Đức Thắng nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Hội LHTN Việt Nam.
SV Hồ Thị Kim Hoài và HS Huỳnh Đức Thắng nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Hội LHTN Việt Nam.

Năng động, sáng tạo, bắt kịp xu hướng

Với lợi thế là một người trẻ thuộc thế hệ “Gen Z”, em Huỳnh Đức Thắng, HS lớp 12A1, Trường THPT Châu Thành, TP. Bà Rịa đã có nhiều sáng tạo trong việc nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ trong học tập, dùng những thuật ngữ hiện đại để thu hút sự chú ý của HS. Dù bận rộn với rất nhiều bài vở của năm cuối cấp, nhưng Thắng luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn trường tổ chức, đặc biệt, với vị trí Phó Bí thư Đoàn trường. Thắng cho biết, năm 2022 là một năm ghi dấu sự thành công khi em vinh dự nhận giải Khuyến khích cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2022 được tổ chức trao giải tại Nhà hát Lớn Hà Nội; “Học sinh 3 tốt” của Trung ương Đoàn và nhiều danh hiệu cao quý như: Thủ khoa Hội trại công nhận huấn luyện viên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khóa VIII năm 2022; “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh năm học 2021-2022; Á quân cuộc thi thử thách Kim Cương 2021 do Báo Hoa Học Trò tổ chức (ấn phẩm báo Tiền Phong)…

“Là người đam mê đọc sách nên em luôn dành phần lớn thời gian để nghiên cứu, tìm tòi những quyển sách hay, để từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến bạn bè. Những cuộc thi đã giúp em góp sức mình vào việc lan toả tình yêu sách, giới thiệu những cuốn sách hay đến với người dân cả nước. Em muốn sẽ tiếp tục tham gia nhiều cuộc thi hơn nữa để không chỉ thổi hồn vào những trang sách mà còn lan tỏa năng lượng tích cực tới mọi người xung quanh”, Thắng chia sẻ.

Luôn năng động, sáng tạo, bắt kịp xu hướng tiếp cận khoa học kỹ thuật, cập nhật truyền thông để phục vụ cho việc học tập cũng như trong cuộc sống, Khối ĐH, CĐ cũng xuất hiện nhiều SV ưu tú. Đó là SV Hồ Thị Kim Hoài, SV lớp 24M4, Ủy viên BTV Đoàn trường, nguyên Bí thư Đoàn Khoa Giáo dục mầm non Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu. Suốt 3 năm học, với danh hiệu SV giỏi, Hoài luôn được thầy cô, bạn bè đặt sự tin tưởng và đánh giá cao.

Ngoài niềm yêu thích trở thành cô giáo mầm non, Hoài có tình yêu đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông. Tại hội thi “Sinh viên ứng dụng truyền thông sáng tạo - Nâng tầm hội nhập” năm 2022 do Tỉnh Đoàn tổ chức, với đề tài quảng bá về các tiềm năng công nghiệp, du lịch, cảng biển và nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đạt giải Khuyến khích hội thi, Hoài chia sẻ: “Đây là 4 ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, vì vậy em mong muốn góp phần công sức giới thiệu và quảng bá một hình ảnh Bà Rịa-Vũng Tàu xinh đẹp, hiền hòa, năng động đến người dân và các nhà đầu tư. Để làm được điều này, em đã bỏ thời gian gần nửa tháng để nghiên cứu, sưu tầm tài liệu có liên quan đến tỉnh nhà. Sau đó, giới thiệu lên trang fanpage để quảng bá và mời gọi mọi người cùng tìm hiểu. Em hy vọng với sự chung tay này sẽ góp phần lan tỏa hình ảnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến gần hơn với mọi người”.

Hoài vinh dự nhận được giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2022 của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Bằng khen của Tỉnh Đoàn năm học 2021-2022.

Tình nguyện vì cộng đồng

Bên cạnh nỗ lực trong học tập, SV trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, hỗ trợ người dân. Em Nguyễn Quốc Việt, SV lớp CD21DCN3-Khoa Điện, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào tình nguyện của Đoàn trường tổ chức như: Thay thế, sửa chữa các bóng đèn, đường dây điện bị hư cho bà con nghèo trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, em đã cùng Đoàn trường sửa chữa điện cho gần 30 hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Sự cố gắng, nỗ lực trong học tập cũng mang lại cho Việt nhiều thành tích đáng ghi nhận như: Giải khuyến khích cuộc thi “Học sinh, Sinh viên ứng dụng khoa học kỹ thuật” năm 2022; xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2021-2022… Việt cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022 do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai.

SV Nguyễn Quốc Việt, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia sửa chữa điện cho người dân nghèo, đồng bào dân tộc.
SV Nguyễn Quốc Việt, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia sửa chữa điện cho người dân nghèo, đồng bào dân tộc.

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các SV trên địa bàn tỉnh không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng tham gia các hoạt động phong trào và hoạt động xã hội. Thầy Lê Thanh Thịnh, Giảng viên Trường CĐ kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: “Nhà trường luôn đồng hành với SV trong các hoạt động Đoàn để các em nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ chung. Từ các phong trào, hoạt động Đoàn, trường đã tìm ra được những nhân tố hạt nhân để bồi dưỡng nâng cao tay nghề, tu dưỡng đạo đức hướng các em cống hiến hết mình xây dựng quê hương”.

 “Từ sự linh hoạt trong triển khai các phong trào, hoạt động phù hợp với năng lực, sở trường của HS, SV; nhiều mô hình hay, sáng tạo, mang đậm dấu ấn tốt đẹp cho quê hương đã được các trường thực hiện và có sức lan tỏa rất cao. Năm 2022, Tỉnh Đoàn đã tuyên dương, tặng danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt” cho 25 HS, SV”, anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

.
.
.