Cấp cứu thành công bệnh nhân bị chó cắn gây đa vết thương

Thứ Ba, 25/04/2023, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/4, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công bệnh nhân H.T.N. (SN 1965, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) bị chó cắn, gây chấn thương vùng trên cơ thể.

Theo người nhà bệnh nhân, sáng 22/4, khi đang cắt rau ở vườn, bà N. bị chó nuôi tại nhà tấn công từ phía sau lưng và sau đó chó còn cắn nhiều vùng trên cơ thể, khiến bệnh nhân bị đa vết thương phần mềm phức tạp ở 2 tay, lưng, mông, đùi phải và cẳng chân phải, làm chảy nhiều máu. Điều đáng nói, bà bị 2 con chó cắn liên tục trong vòng khoảng 30 phút nhưng không được người nhà phát hiện. Sau đó, nhờ hàng xóm phát hiện sự việc, người nhà đã đưa bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc sơ cứu cầm máu vết thương, sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau, truyền dịch, thở oxy... để bảo đảm hô hấp, tuần hoàn và chuyển viện đến Bệnh viện Bà Rịa điều trị.

Khi nhập viện, bệnh nhân đang trong tình trạng da xanh, niêm nhợt, khó thở, yếu mệt, các vết thương chảy máu thấm qua băng; mạch nhanh, huyết áp tụt dần. Đây là trường hợp bị chó cắn với đa vết thương phần mềm tác động trên nhiều vùng cơ thể rất nặng, trên người bệnh gầy yếu, mất máu nhiều, dễ dẫn đến tình trạng choáng (do đau, mất máu) và tử vong cao. Các bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa đã tiến hành truyền dịch, lấy máu xét nghiệm và thực hiện các bước cần thiết, nhanh chóng đưa người bệnh đi mổ cấp cứu.

Các bác sĩ tiến hành cầm máu các mạch bị tổn thương, cắt lọc và làm sạch các mô mềm bị giập nát, khâu phục hồi các tổn thương. Trong quá trình hồi sức trước, trong và sau mổ, Bệnh viện Bà Rịa đã truyền máu cho bà  N. 10 đơn vị máu. Hiện người bệnh đã tạm ổn định, đang tiếp tục điều trị và theo dõi tại Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình.

 HỒNG PHƯƠNG

;
.