.

Bước qua lầm lỡ, tự tin lập nghiệp

Cập nhật: 19:09, 16/04/2023 (GMT+7)

Từng vấp ngã, trải qua khoảng thời gian phải cải tạo bắt buộc nhưng với quyết tâm khởi nghiệp làm lại cuộc đời, anh Bùi Hữu Châu (SN 1988, xã Kim Long, huyện Châu Đức) đã truyền cảm hứng làm giàu cho nhiều thanh niên tại địa phương. 

Anh Bùi Hữu Châu (bên trái, ngụ xã Kim Long, huyện Châu Đức) chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc sầu riêng cho thanh niên tại địa phương.
Anh Bùi Hữu Châu (bên trái, ngụ xã Kim Long, huyện Châu Đức) chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc sầu riêng cho thanh niên tại địa phương.

Vượt qua lầm lỡ

Dẫn chúng tôi tham quan vườn sầu riêng chi chít hoa và trái non rộng 1.200m2, anh Châu cho biết, trước năm 2018, gia đình anh trồng hồ tiêu nhưng thu nhập bấp bênh. Nản chí, anh nghe theo lời bạn bè xấu sa vào tệ nạn xã hội. Để tìm ra mục đích, hướng đi cho bản thân, trong thời gian thụ án, anh Châu tìm đọc các loại sách về chăn nuôi, trồng trọt, đặc biệt là giống cây sầu riêng Thái.

Quay trở lại cuộc sống đời thường, tái hòa nhập cộng đồng, dù vẫn còn khá dè dặt, ngại giao tiếp với nhiều người, anh được sự giới thiệu của Đoàn xã Kim Long nhận nuôi dê thuê cho bà con hàng xóm. Năm 2018, anh quyết định khởi nghiệp bằng cách bỏ cây tiêu, trồng sầu riêng. Ban đầu, để “lấy ngắn nuôi dài”, xen giữa vườn sầu riêng, anh trồng cỏ làm thức ăn nuôi dê. Cùng với số tiền tích góp từ nuôi dê thuê và được sự hỗ trợ của gia đình, anh đầu tư dàn tưới nước, phun thuốc, bón phân tự động cho vườn sầu riêng trị giá hơn 250 triệu đồng.

Đến cuối năm 2022, vườn sầu riêng cho thu hoạch lứa quả đầu tiên gần 9 tấn, mang về cho anh hơn 320 triệu đồng. Thừa thắng xông lên, anh tiếp tục dùng số tiền lãi từ vụ trước đầu tư vào vụ thứ hai bài bản và hiệu quả hơn. Ngoài ra, anh còn nhận thiết kế, chuyển giao kỹ thuật trồng sầu riêng cho các hộ gia đình, mang lại thu nhập ổn định từ 6-7 triệu đồng/tháng.

Trên gương mặt tràn đầy niềm tin và hy vọng, anh chia sẻ: “Vườn sầu riêng 210 gốc này là hy vọng, tương lai của tôi và niềm tin của gia đình, tổ chức Đoàn kỳ vọng vào tôi. Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ để những thanh niên lầm lỡ như tôi hoặc đang muốn tìm hướng khởi nghiệp có cơ hội làm giàu”.

Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên

Với suy nghĩ đó, thông qua Đoàn xã Kim Long, anh Châu mạnh dạn đề xuất với Hội LHTN huyện Châu Đức thành lập Tổ hợp tác sầu riêng để có điều kiện hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cho nhiều thanh niên hơn. Giữa tháng 3 vừa qua, Tổ hợp tác tác sầu riêng trực thuộc Hội LHTN huyện Châu Đức do anh Châu làm tổ trưởng được thành lập. Tổ có 7 thành viên là những thanh niên, nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn huyện với tổng diện tích 10ha. 

Anh Lê Quang Thanh Phong, thành viên tổ hợp tác sầu riêng bày tỏ: “Tham gia vào tổ hợp tác, tôi cùng các thành viên được ánh Châu hướng dẫn, hỗ trợ từ cách chọn giống, cách trồng, chăm sóc đến cách sử dụng thuốc sinh học chữa bệnh trên cây sầu riêng trong từng thời điểm phát triển của cây. Từ đó, tiết kiệm thời gian, chi phí mà hiệu quả đậu trái cao”.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết của mình, anh Châu cho biết thêm: “Từ cách trồng, chăm sóc, phát triển nông sản chú trọng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, liên hệ đầu ra từ các thương lái uy tín, các thành viên tham gia vào tổ hợp tác sẽ không lo bị thương lái ép giá khi thu hoạch”.

Bên cạnh phát triển kinh tế cho bản thân, truyền động lực khởi nghiệp cho thanh niên địa phương, thời gian qua anh Châu còn đồng hành với tổ chức Đoàn trong nhiều hoạt động cộng đồng như: trao tặng học bổng, quà hỗ trợ cho thiếu nhi nghèo, mồi côi; tham gia sửa chữa các điểm vui chơi cho thiếu nhi…

Anh Châu là một tấm gương thanh niên điển hình về việc bỏ “tối theo sáng” và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều thanh niên tại địa phương. Tổ hợp tác trồng sầu riêng do anh Châu làm Tổ trưởng đang phát triển tốt và đã đăng ký về Phòng Nông nghiệp huyện để đề nghị cấp mã vùng, tiến tới thành lập sản phẩm OCOP là sản phẩm trồng sầu riêng trên địa bàn.
(Anh Trần Trọng Hậu, Bí thư Đoàn xã Kim Long)

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.