Xây dựng đô thị văn minh xanh-sạch-ðẹp

Thứ Hai, 06/03/2023, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là một trong những mục tiêu trọng tâm trong phát triển đô thị của TP. Bà Rịa trong những năm gần đây. Với các giải pháp quyết liệt và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay đô thị Bà Rịa đã văn minh hơn, sạch đẹp hơn, môi trường sống ngày càng được cải thiện.

Chăm sóc hoa tại đường 25, xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa.
Chăm sóc hoa tại đường 25, xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa.

Đô thị xanh càng xanh hơn

17 giờ hàng ngày, Công viên Bà Rịa (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) nhộn nhịp người dân đến vui chơi, hóng mát, đi bộ, tập thể dục. Ông Phạm Chính Hoài, một người dân TP.Bà Rịa cho biết: “Từ tháng 12/2021, khi giai đoạn 2 của dự án Công viên Bà Rịa chính thức đi vào hoạt động, tôi thường tới đây để tập thể dục, thư giãn sau một ngày làm việc. Công viên rộng lớn, xanh, sạch và đẹp, không khí rất trong lành”.

Công viên Bà Rịa được xây dựng trên khu đất rộng gần 44ha với tổng mức đầu tư 714,3 tỷ đồng. Công viên Bà Rịa được xây dựng với mục tiêu bảo tồn và phát triển hệ thực vật đặc trưng của địa phương, tạo mảng xanh trong lòng đô thị Bà Rịa. Ngoài ra, công viên còn có các hạng mục như: hồ nước, đồi nhân tạo, mạng lưới giao thông nội bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng về vui chơi, thể dục-thể thao, thư giãn của người dân, góp phần hình thành nét đặc trưng của đô thị sinh thái, bảo đảm phát triển bền vững.

Ngoài việc xây dựng công viên, quảng trường với nhiều cây xanh, TP.Bà Rịa đặc biệt quan tâm đến việc phát triển mảng xanh đô thị. Cây bóng mát, cây kiểng, khóm hoa, thảm cỏ đã và đang góp phần làm cho thành phố ngày càng thêm xanh, sạch, đẹp. Theo đó, thành phố đã cải tạo cây xanh tại một số tuyến đường, công viên bị cằn cỗi, kém phát triển như dải phân cách đường Bạch Đằng, Nguyễn Tất Thành, Cách mạng Tháng Tám (từ vòng xoay Thành Thái đến Tôn Đức Thắng) và khu vực vòng xoay Long Toàn.

Các hoa viên ở TP.Bà Rịa cũng được đầu tư nâng cấp. Cụ thể, TP.Bà Rịa đã nâng cấp hoa viên cổng chào Long Hương, công viên Chiến Thắng; cải tạo các hoa viên, công viên đã xuống cấp trên địa bàn. Các mảng xanh đô thị của thành phố cũng được chú trọng hơn. Hệ thống cây xanh cho bóng mát, cây kiểng, khóm hoa, thảm cỏ đã và đang được chăm sóc thường xuyên.

TP.Bà Rịa đã và đang quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sinh thái, đô thị xanh, có sự cân bằng giữa phát triển kinh tế với môi trường tự nhiên, vừa cải tạo dần môi trường tự nhiên. Để đạt được mục tiêu trên, TP.Bà Rịa cũng đã có chủ trương đầu tư xây dựng công viên rừng ngập mặn rộng 70ha, nằm phía Nam khu Trung tâm hành chính-chính trị tỉnh. Khu công viên này được đầu tư theo mô hình rừng ngập mặn sinh thái kết hợp với các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, đồng thời gìn giữ các loại cây đặc trưng của rừng ngập mặn như đước, sú, vẹt cộng với diện tích mặt nước được cải tạo thành hồ cảnh quan kết hợp với việc bảo tồn các loài thủy, hải sản.

Với việc xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đầu tư phát triển không gian xanh trong phát triển đô thị xanh, lãnh đạo TP.Bà Rịa đã chỉ đạo các ngành, cơ quan chuyên môn áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về mật độ xây dựng, tỷ lệ cây xanh, hệ số sử dụng đất trong quá trình đầu tư phát triển đô thị. 

Trật tự đô thị đi vào nề nếp

Bên cạnh việc xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, TP.Bà Rịa còn tập trung triển khai nhiều giải pháp để lập lại trật tự đô thị. Theo đó, năm 2022, các cơ quan chức năng của TP.Bà Rịa đã tiến hành tuyên truyền, vận động nhân dân thu dọn vật dụng, phá bỏ công trình lấn chiếm vỉa hè. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng liên ngành đã nhắc nhở, giúp đỡ người dân di chuyển đồ dùng, hướng dẫn cách để xe đúng quy định trên vỉa hè và tiến hành tháo dỡ công trình lấn chiếm… 

Song song đó, thành phố cũng kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị nhằm trả lại vẻ thông thoáng, mỹ quan đô thị trên địa bàn TP.Bà Rịa đối với các trường hợp đậu xe không đúng quy định. Đồng thời kiểm tra các trường hợp cho thuê vỉa hè để xe phục vụ mục đích kinh doanh buôn bán, nhất là các quán ăn uống, bày bán hàng hóa trên các tuyến đường. Thành phố cũng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xe chở vật tư thi công trong nội ô ra đường phố làm rơi vãi ra đường; xử lý và chấm dứt hành vi xả nước thải trên đường phố của các xe vận chuyển thủy hải sản, đặc biệt là khu vực trung tâm nội ô Bà Rịa.  

Nhờ các giải pháp quyết liệt trên, đến nay trật tự đô thị trên địa bàn TP.Bà Rịa đã đi vào nề nếp. Vỉa hè nhiều tuyến đường trên địa bàn đã thông thoáng, tạo thuận lợi cho người đi bộ và góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị.

Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng đô thị theo hướng đô thị xanh, bền vững, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường. Bà Rịa sẽ định các không gian, khu vực phát triển đô thị ưu tiên để tập trung đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, quy hoạch, thiết kế đô thị.

“Ngoài ra, TP.Bà Rịa sẽ đẩy nhanh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành, cải cách thủ tục hành chính… để thực hiện các mục tiêu về đô thị thông minh nhằm cung cấp dịch vụ cao, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp được giám sát, tham gia vào quá trình xây dựng đô thị, phát huy vai trò làm chủ của mình cũng như đóng góp trong việc phát triển kinh tế của địa phương”, ông Trần Thanh Dũng nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Theo Phòng Quản lý đô thị, thành phố đã xác định các khu vực trọng điểm cần tập trung xử lý thường xuyên tình trạng vi phạm trật tự đô thị như: các tuyến đường xung quanh Trung tâm thương mại Bà Rịa, Siêu thị GO!, đường Cách Mạng Tháng Tám, Bạch Đằng, Nguyễn Hữu Thọ, Võ Văn Kiệt, vòng xoay Co.op Mart, Công viên 30/4 và các tuyến đường mới được đầu tư nâng cấp khác. Việc kiểm tra xử lý được tổ chức đồng bộ, thống nhất, xử lý đến đâu đảm bảo đến đó, chấm dứt tình trạng tái lấn chiếm sau khi xử lý. 

 

 

;
.