Nuốt hạt thanh trà, 2 người phải phẫu thuật khẩn cấp

Thứ Hai, 27/03/2023, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/3, Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Bà Rịa) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân hoại tử và tắc ruột non do nuốt hạt thanh trà.

Bệnh nhân L.VA (83 tuổi, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) đến Bệnh viện Bà Rịa vào sáng sớm ngày 24/3 trong tình trạng đau bụng dữ dội, gồng cứng bụng. Bệnh nhân được chụp CT và kết quả cho thấy có 2 khối cản quang trong ruột non. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân An hoại tử ruột non do tắc dị vật đường tiêu hóa; đồng thời tiến hành phẫu thuật cắt phần ruột bị hoại tử, lấy ra dị vật là hạt thanh trà.

Trường hợp còn lại là bệnh nhân Đ.V.C (60 tuổi, ở xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức), nhập viện vào Bệnh viện Bà Rịa chiều ngày 25/3 trong tình trạng đau bụng từng cơn và nôn ói. Qua chụp CT cho thấy có cản quang khối tròn tại vị trí van hồi - manh tràng, các quai ruột giãn ứ dịch và hơi. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột non đoạn hồi  manh tràng do dị vật và đã phẫu thuật lấy dị vật cũng là hạt thanh trà.

Bác sĩ Trần Anh Đức, Phụ trách Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, hạt thanh trà có khối tròn, đường kính tương đối lớn và trơn nên khi ăn mà không cẩn thận dễ bị nuốt hạt. Khi không may nuốt các dị vật, người bệnh cần phải được đưa vào bệnh viện sớm để được bác sĩ chẩn đoán và nội soi dạ dày tá tràng, gắp dị vật, hạn chế các biến chứng xảy ra (hoại tử ruột, tắc ruột, thủng ruột) cho bệnh nhân.

TUỆ LÂM

;
.