CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3

Tôn vinh nét đẹp áo dài Việt

Thứ Sáu, 03/03/2023, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ ngày 1-8/3, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực để lan tỏa và tôn vinh trang phục áo dài truyền thống của phụ nữ Việt.

Bà Phú Thị Thân (KP.Hương Điền, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) phấn khởi nhận áo dài do Hội LHPN phường tặng.
Bà Phú Thị Thân (KP.Hương Điền, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) phấn khởi nhận áo dài do Hội LHPN phường tặng.

Áo dài cho phụ nữ khó khăn

Cầm trên tay chiếc áo dài màu xanh do Hội LHPN phường Long Hương (TP.Bà Rịa) tặng, bà Phú Thị Thân (SN 1956, ngụ tổ 7, KP.Hương Điền, phường Long Hương) không kìm nén được xúc động. Bà cho biết, gia đình bà vừa thoát nghèo chuẩn tỉnh cuối năm 2022. Hoàn cảnh khó khăn nên dù rất thích mặc áo dài nhưng bà phải tằn tiện để dành tiền lo toan cho gia đình.

Chiếc áo dài được tặng rất phù hợp với vóc dáng của bà và tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ. “Mặc chiếc áo dài vào tôi thấy mình dịu dàng, đằm thắm hơn. Tôi sẽ chỉnh lại kiểu tóc, tô thêm chút son để đẹp hơn khi tham gia buổi sinh hoạt, ôn truyền thống Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 do Hội LHPN phường tổ chức”, bà Thân nói.

Bà Thân là một trong số 658 hội viên, phụ nữ khó khăn trên địa bàn TP.Bà Rịa được tặng áo dài trong dịp lễ 8/3 năm nay. Mô hình “Tặng tủ áo dài cho hội viên, phụ nữ” do Hội LHPN TP.Bà Rịa phát động đã được các Hội LHPN phường, xã trên địa bàn thành phố hưởng ứng và tích cực triển khai. Những người có điều kiện, dư dùng sẽ giặt sạch và mang áo dài đến góp cho tủ áo dài tại của hội phường, xã. 

Cùng với TP.Bà Rịa, hoạt động tặng áo dài cho hội viên, phụ nữ khó khăn được các Hội LHPN huyện, thị xã, thành phố hưởng ứng và đạt kết quả tích cực. Tại huyện Xuyên Mộc, thực hiện mô hình “Tặng áo dài cho hội viên nghèo”, Hội LHPN các xã, thị trấn vận động hơn 500 bộ áo dài cũ tặng chị em. Là một hội viên khó khăn nhận được bộ áo dài do Hội LHPN TT.Phước Bửu tặng, bà Lương Thị Thu Hiền (KP.Phước Hòa, TT.Phước Bửu) ngay lập tức mang thử và khoe với mọi người.

“Mặc áo dài là niềm tự hào của các chị em, làm tôn lên vẻ đẹp đằm thắm, dịu dàng của người phụ nữ. Tôi cảm ơn hội phụ nữ và sẽ mặc nó khi tham gia các hoạt động nhân các ngày lễ quan trọng”, bà Hiền chia sẻ.

Lan tỏa áo dài

Những ngày qua, hình ảnh nữ cán bộ, công nhân viên chức mặc trang phục áo dài truyền thống, cách tân với nhiều màu sắc đa dạng, phong phú đã và đang được lan tỏa rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Chị Đỗ Thị Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tam Phước (huyện Long Điền) bày tỏ: “Tôi rất hào hứng với “Tuần lễ áo dài” bởi mỗi khi mặc trang phục truyền thống này, tôi thấy áo dài không chỉ giúp người phụ nữ duyên dáng, mềm mại hơn mà còn khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc”.

Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”, Hội LHPN huyện Châu Đức vận động cán bộ, hội viên, nữ công chức, viên chức lao động, nữ thanh niên, phụ nữ 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện mặc áo dài trong công sở, đơn vị, công ty… Hình ảnh người phụ nữ trong trang phục áo dài tại nơi làm việc, trong hội nghị, sự kiện đã lan tỏa trên mạng xã hội. Nét đẹp áo dài, vẻ đẹp người phụ nữ Việt đã được cư dân mạng đón nhận và dành nhiều lời ngợi khen.

Ngoài những hoạt động trên, tùy đặc điểm, tình hình, Hội LHPN các cấp còn có những hoạt động tôn vinh và lan tỏa áo dài Việt. Xuất sắc dành giải Nhất hội thi “Duyên dáng áo dài phụ nữ Bà Rịa” năm 2023 do Hội LHPN TP.Bà Rịa vừa tổ chức, chị Dương Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường Phước Hiệp cho biết, hội thi là dịp để phụ nữ tự tin trình diễn những chiếc áo dài mình ưa thích trước mọi người. Đây cũng là dịp để các thí sinh tự tin bày tỏ quan điểm sống, hạnh phúc gia đình thời hiện đại.

“Tôi rất vui vì ở mỗi phần thi, chiếc áo dài đều được tôn vinh một cách trọn vẹn nhất và phụ nữ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chiếc áo dài. Từ đó cùng nhau nâng niu và giữ gìn nét văn hóa truyền thống”, chị Linh chia sẻ.

Năm 2022, từ phát động mô hình “Tặng áo dài cho hội viên, phụ nữ”, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động tặng 5.852 bộ áo dài cho hội viên, phụ nữ khó khăn.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.