Trung tâm Y tế TP.Bà Rịa: Đổi mới cung cách phục vụ bệnh nhân

Thứ Hai, 13/02/2023, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Đội ngũ nhân viên y tế Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Bà Rịa luôn nhiệt tình, có trách nhiệm, hết lòng vì công việc, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và sự hài lòng của bệnh nhân.

Nhân viên y tế của TTYT TP.Bà Rịa lấy máu xét nghiệm cho người bệnh.
Nhân viên y tế của TTYT TP.Bà Rịa lấy máu xét nghiệm cho người bệnh.

Người bệnh hài lòng

Ở TP.Bà Rịa có nhiều sự lựa chọn về KCB nhưng bà Lê Thị Bắc, 54 tuổi, ở tổ 2, KP.Núi Dinh, phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa) vẫn chọn TTYT TP.Bà Rịa để khám mắt. Bà Bắc cho biết, mắt bị ngứa, gây khó chịu nên đến TTYT TP.Bà Rịa để khám và được bác sĩ chẩn đoán bị viêm giác mạc. Bà được bác sĩ cấp thuốc uống và thuốc nhỏ mắt. Nhờ đó, mắt của bà đã bớt ngứa hơn trước. Khi hết liều trình thuốc, bà Bắc tiếp tục quay trở lại TTYT TP.Bà Rịa để tái khám. Giống như lần trước, bà được bác sĩ ở đây thăm khám cẩn thận, tư vấn kỹ càng. “Bác sĩ của TTYT TP.Bà Rịa giao tiếp với tôi lịch sự, nhẹ nhàng, khi khám bệnh thì nhiệt tình, chu đáo nên tôi yên tâm đến khám và điều trị ngoại trú tại cơ sở y tế này”, bà Bắc nói.

Không riêng gì bà Bắc, nhiều bệnh nhân khác đến KCB tại TTYT TP.Bà Rịa đều có những lời khen dành cho đội ngũ nhân viên y tế. Theo các bác sĩ TTYT, để làm hài lòng tất cả bệnh nhân không phải việc đơn giản. Cùng với trình độ chuyên môn vững vàng, được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế, máy móc, phương tiện làm việc, đội ngũ nhân viên y tế còn phải thay đổi thái độ khi phục vụ, giao tiếp với người bệnh.

Bác sĩ Âu Đắc Thắng, Phòng khám Nội và Tâm thần đã gắn bó với TTYT TP.Bà Rịa gần 9 năm nay. Mỗi ngày bác sĩ khám cho từ 80-100 ca bệnh nên có nhiều áp lực trong công việc. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn luôn nhẹ nhàng, ân cần, tận tâm, giải thích tường tận những thắc mắc của người bệnh. Bác sĩ Thắng chia sẻ: “Dù được đào tạo bài bản nhưng tôi vẫn thường xuyên cập nhật kiến thức mới để phục vụ tốt nhất việc KCB cho người dân. Đồng thời, sẵn sàng tư vấn và đưa ra các biện pháp điều trị hiệu quả cho người bệnh”.

TTYT TP.Bà Rịa có tương đối đầy đủ các khoa như: Nội, ngoại, sản, tai mũi họng, mắt, da liễu, tâm thần, đông y… cùng các khoa cận lâm sàng như: Siêu âm, chụp X-Quang, xét nghiệm. Trung bình mỗi ngày, TTYT TP. Bà Rịa đón tiếp và khám cho khoảng 600 lượt bệnh nhân. Đa phần bệnh nhân đến khám đều hài lòng về dịch vụ y tế và thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ

Ngoài các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, TTYT TP.Bà Rịa còn quản lý 11 trạm y tế ở các xã, phường trên địa  bàn thành phố. Hầu hết các trạm đều có cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Hiện các trạm y tế đã thực hiện có hiệu quả công tác dự phòng các bệnh lây nhiễm như COVID-19, sốt xuất huyết…; đồng thời quản lý người bệnh mắc các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tăng huyết áp, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Các trạm y tế còn triển khai KCB BHYT và cung ứng thuốc thiết yếu, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Song song đó, các trạm y tế xã, phường còn thực hiện hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em khi đã có 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm các loại vắc xin.

Theo lãnh đạo TTYT TP.Bà Rịa, một trong những giải pháp quan trọng để đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ, đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong nhiều năm qua, TTYT TP.Bà Rịa thường xuyên cử các nhân viên y tế tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, cập nhật các kiến thức chuyên môn. Đặc biệt, trung tâm đã thực hiện chỉ đạo tuyến, nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên ở các trạm y tế. Trong đó, TTYT TP.Bà Rịa cử các bác sĩ về trạm y tế các phường, xã để chuyển giao kỹ thuật, nâng cao chuyên môn cho y tế cơ sở theo Đề án 1816 của Bộ Y tế về cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng KCB. Qua đó, chất lượng của đội ngũ nhân viên y tế ở các trạm y tế từng bước được nâng lên, đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Bác sĩ Hoàng Minh Phương, Phó Giám đốc TTYT TP.Bà Rịa cho hay, TTYT TP.Bà Rịa đang thực hiện theo mô hình đa chức năng, gồm: y tế dự phòng, dân số, khám và chữa bệnh, phục hồi chức năng; cùng quản lý các trạm y tế xã, phường và phòng khám đa khoa khu vực. Do đó, để nâng cao năng lực hoạt động và hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, TTYT TP.Bà Rịa đã triển khai nhiều giải pháp như: Thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên y tế; tiếp tục bổ sung trang thiết bị y tế mới, hiện đại phục vụ công tác KCB cho người dân; nâng cao thái độ, y đức và thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử với bệnh nhân theo quy định của ngành.

“UBND TP.Bà Rịa đã có quyết định phê duyệt kế hoạch việc nâng cấp, cải tạo, mở rộng TTYT thành phố. Đây là một trong những điều kiện quan trọng giúp TTYT TP.Bà Rịa phát triển các cận lâm sàng chuyên sâu hơn như: Nội soi đường tiêu hóa, chụp CT Scan…trong thời gian tới”, bác sĩ Phương nói thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.