Sáng tạo trong cải cách hành chính

Thứ Sáu, 10/02/2023, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Để nâng cao sự hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình, cách làm hay trong CCHC. Đặc biệt là các mô hình nâng cao trách nhiệm và ý thức của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) trong thực thi công vụ.

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Người dân hài lòng

Sau khi hoàn thành thủ tục chứng nhận ủy quyền tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường 1, TP. Vũng Tàu) bà Nguyễn Thị Định (ngụ phường 1, TP. Vũng Tàu) nhận xét: “Công chức thân thiện, hướng dẫn tận tình và thực hiện thủ tục nhanh gọn. Những lần trước đây, tôi đều được trả kết quả giải quyết hồ sơ trước hẹn nên tôi rất hài lòng”.

Bà Thái Thị Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường 1, TP. Vũng Tàu cho hay: “Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường 1 đã triển khai mô hình dân vận khéo “2 không 3 có (không để hồ sơ tồn đọng, không để người dân đi lại nhiều lần; có trách nhiệm, có nụ cười, có lời cảm ơn) trong giải quyết TTHC”. Đây được xem là tôn chỉ để mỗi CBCCVC áp dụng khi hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ. Nhờ vậy, trong 2 năm thực hiện mô hình này, phường 1 luôn đạt tỷ lệ 80-85% hồ sơ giải quyết trước hạn, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn”.

Năm 2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TX. Phú Mỹ tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp huyện, thị, thành trong tỉnh. Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, để giữ vững thành quả này, UBND thị xã đã chỉ đạo CBCC bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ thị xã đến xã, phường chú trọng thực hiện “4 tại chỗ”, gồm: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả đối với các thủ tục chứng thực, hộ tịch, xin chứng chỉ quy hoạch.

Đồng thời, nâng cao văn hóa ứng xử, trách nhiệm của CBCCVC tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của thị xã. Năm 2022, TX. Phú Mỹ đã thành lập tổ rà soát TTHC cho người dân, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần bổ sung thủ tục. “Trong năm 2023, UBND TX. Phú Mỹ dự kiến tiếp tục đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại để phục vụ công tác rà soát thông tin nhằm thuận tiện hơn trong việc xử lý hồ sơ TTHC cho người dân”, ông Nguyễn Thành Nam thông tin.

Đơn giản hóa thủ tục

Thực hiện khâu đột phá nhiệm kỳ 2020-2025 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với quy định, trong đó, rút ngắn thời gian giải quyết ít nhất 40% TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, TX. Phú Mỹ đã cắt giảm 50% thời gian giải quyết 288 TTHC thuộc thẩm quyền.

Huyện Xuyên Mộc cũng đã công bố danh mục TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền cấp huyện và cấp xã. Năm 2022, huyện Xuyên Mộc đã cắt giảm được 177 TTHC, vượt hơn 20% so với kế hoạch tỉnh giao. Đối với cấp xã, cắt giảm từ 45 -100 TTHC, đạt hoặc vượt kế hoạch, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, năm 2022, Sở đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 55 quyết định công bố 503 TTHC và 32 Quyết định phê duyệt 998 quy trình nội bộ; 15 quyết định cắt giảm 1.212 TTHC.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngày 12/10/2022 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh với thành viên là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và kiện toàn khi có sự thay đổi nhân sự. Công tác CCHC của tỉnh được các thành viên Ban chỉ đạo phân tích, đánh giá trong các cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh hàng tháng, qua đó đã đề xuất UBND tỉnh tiếp tục duy trì những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Năm 2023, Công tác CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh sẽ tổ chức họp hàng quý hoặc đột xuất đánh giá tình hình thực hiện các nội dung CCHC để có chỉ đạo thực hiện kịp thời. Tỉnh duy trì tìm hiểu, khuyến khích đề xuất các sáng kiến, mô hình, cách làm hay trong công tác CCHC để áp dụng, nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân, DN về sự phục vụ của các cơ quan, tập trung ở một số lĩnh vực liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp (đầu tư, đăng ký kinh doanh, đất đai, xây dựng, giáo dục, y tế); rà soát thực hiện đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện, bảo đảm người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong thực hiện TTHC.

Năm 2022, tỉnh cung ứng 100% dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong thực hiện thủ tục hành chính (1.568 dịch vụ công trực tuyến). Kết quả tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 54%, vượt chỉ tiêu do Ủy ban chuyển đổi số Quốc gia đề ra. Công tác kiểm tra được tăng cường thực hiện, tập trung vào việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị nhất là các lĩnh vực về đầu tư, xây dựng, đất đai… Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính năm 2022 trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ bình quân trên 99%.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.