BỆNH VIỆN VŨNG TÀU

Cứu sống bệnh nhân 90 tuổi bị thủng trực tràng

Thứ Ba, 28/02/2023, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28/2, BS.CKII Nguyễn Văn Bình, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Vũng Tàu) cho biết, các bác sĩ của khoa đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân H.K.A. (90 tuổi, ngụ phường 11, TP.Vũng Tàu) bị thủng trực tràng.

Theo người nhà bệnh nhân, ông A. thường xuyên bị táo bón, khó khăn khi đi vệ sinh nên đã dùng vòi nước xịt trực tiếp vào hậu môn. Nhiều lần xịt xong thì bệnh nhân đau bụng dữ dội. Ngày 25/2, gia đình đưa ông vào Bệnh viện Vũng Tàu và được bác sĩ khám, chụp X-quang, siêu âm, chụp CTscan ổ bụng. Bác sĩ chẩn đoán ông bị thủng trực tràng.

Sau đó, bệnh nhân được bác sĩ Khoa Ngoại phẫu thuật cấp cứu. Khi mở ổ bụng ông A., bác sĩ phát hiện có dịch máu bầm, có đường vỡ dọc mặt trước trực tràng dài khoảng 5cm trong lòng chứa đầy máu bầm... Bác sĩ đã làm sạch ổ bụng, phẫu thuật khâu vị trí thủng và làm hậu môn nhân tạo.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, hậu môn nhân tạo hoạt động tốt. Bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại bệnh viện. Cách đây 12 năm, bệnh nhân này đã từng phẫu thuật thủng trực tràng cũng do dùng vòi xịt, xịt trực tiếp vào hậu môn.

BS.CKII Nguyễn Văn Bình khuyến cáo, người dân tuyệt đối không dùng vòi xịt của nhà vệ sinh để thụt tháo hậu môn khi bị táo bón. Bởi vòi xịt nhà vệ sinh thường được thiết kế theo kiểu vòi xịt tăng áp, tức là có áp lực nước mạnh gấp 3-4 lần so với các loại vòi xịt vệ sinh bình thường. Do đó, dùng vòi xịt nhà vệ sinh để thụt tháo hậu môn là việc làm nguy hiểm, mức độ nhẹ có thể gây ra các tổn thương, viêm nhiễm ở niêm mạc hậu môn, viêm nhiễm trực tràng, nặng hơn có thể gây vỡ đại tràng, trực tràng.

HỒNG PHƯƠNG

;
.