.
BỆNH VIỆN BÀ RỊA

Đào tạo bác sĩ trẻ vững tay nghề

Cập nhật: 18:30, 19/02/2023 (GMT+7)

Cùng với hoạt động khám, chữa bệnh (KCB), Bệnh viện Bà Rịa còn tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ ở tuyến y tế cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên y tế và năng lực KCB ở các đơn vị.

Bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Bà Rịa) hướng dẫn nghiệp vụ cho bác sĩ trẻ Võ Minh Sơn (đang cầm phim CT Scan).
Bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Bà Rịa) hướng dẫn nghiệp vụ cho bác sĩ trẻ Võ Minh Sơn (đang cầm phim CT Scan).

“Cầm tay chỉ việc”

Bác sĩ Võ Minh Sơn về nhận công tác tại Khoa Cấp cứu (TTYT huyện Đất Đỏ) từ tháng 8/2022 sau khi vừa tốt nghiệp ĐH Y Dược Cần Thơ. Từ tháng 11/2022 đến nay, anh được TTYT huyện Đất Đỏ tạo điều kiện, cử tham gia nhiều khóa học tại Bệnh viện Bà Rịa. Trong khoảng thời gian này, anh được các bác sĩ lâu năm, nhiều kinh nghiệm của Bệnh viện Bà Rịa bổ sung, hướng dẫn, truyền đạt nhiều kiến thức về lý thuyết lẫn thực hành.

Bác sĩ Sơn chia sẻ, đến thời điểm này, anh đã được học tâp tại các khoa: Ngoại thần kinh, Ngoại chấn thương chỉnh hình, Nội tổng hợp, Nhi và Cấp cứu. Thời gian học mỗi khoa khoảng 1,5 tháng. Học tập ở khoa nào, anh cũng đều được các “thầy” ở Bệnh viện Bà Rịa tận tâm truyền đạt các kiến thức cần thiết.

Đơn cử, ở Khoa Ngoại thần kinh, các bác sĩ đã dạy anh cách tiếp cận, xử lý bệnh nhân bị chấn thương sọ não, cột sống; phương pháp điều trị; chỉ định phẫu thuật; đọc phim chụp CT Scan sọ não và MRI. Từ đó, giúp bác sĩ đưa ra đánh giá mức độ bệnh của bệnh nhân để có phương pháp xử lý phù hợp và hiệu quả. “Tôi còn trẻ, vừa mới ra trường nên còn nhiều hạn chế trong chuyên môn. Thông qua những khóa học này tôi tích lũy được nhiều kiến thức thực tiễn để ngày càng hoàn thiện chuyên môn của mình trong tương lai”, bác sĩ Sơn nói.

Cũng mới nhận công tác tại Khoa Khám bệnh (TTYT Quân dân - Y huyện Côn Đảo) chưa bao lâu, bác sĩ Lê Cao Khải đã được cử đến Bệnh viện Bà Rịa để học tập, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ. Vốn là bác sĩ đa khoa nên bác sĩ Khải có cơ hội được học tập, đào tạo tại nhiều khoa của Bệnh viện Bà Rịa. Đến nay, anh đã học tại các khoa như: Ngoại Tổng hợp, sản và đang tiếp tục học ở Khoa Chấn thương chỉnh hình.

Bác sĩ Khải cho biết, khi ở giảng đường đại học chủ yếu học lý thuyết nên lúc mới bắt đầu vào công việc còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, qua các lớp học thực tế theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa cung cấp kiến thức và thực hành trên người bệnh đã bổ sung cho anh nhiều điều hữu ích từ cách tiếp xúc, tiếp nhận bệnh nhân, nhận diện tình trạng bệnh… cũng như phương pháp làm việc của một bác sĩ.

“Được đào tạo thêm tại Bệnh viện Bà Rịa, tôi đã biết cách xử lý cấp cứu khi gặp bệnh nhân đa chấn thương, chẩn đoán bệnh thoát vị bẹn và viêm ruột thừa… Sau khóa học này, tôi cảm thấy mình tự tin hơn khi làm việc”, bác sĩ Khải nhấn mạnh.

Từng bước hoàn thiện chuyên môn

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Thọ, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Bà Rịa) cho biết, khi được giao nhiệm vụ, tiếp nhận các bác sĩ về học tập, khoa đều xây dựng các chương trình đào tạo sát thực tế, phù hợp với đặc điểm tiếp nhận bệnh nhân của những đơn vị y tế đó.  Khoa đã bố trí các bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao hướng dẫn, dìu dắt cho những người đến học từ các kiến thức ban đầu về tiếp cận người bệnh đến phương pháp điều trị.

Điều này vừa giúp người học hoàn thiện lý thuyết cũng như kỹ năng thực hành trên người bệnh. Đối với tuyến y tế cơ sở thì khả năng tiếp nhận cấp cứu và điều trị bệnh nhân không nhiều, nhất là những ca nặng. Vì thế, qua khóa học, các bác sĩ ở tuyến dưới đã biết nhận diện được các nguy cơ bệnh tật của người bệnh để kịp thời chuyển tuyến, không làm lỡ mất “thời gian vàng” của ca bệnh.

“Đặc thù của ngành y là phải không ngừng học tập, bổ sung kiến thức mới. Do đó, ngành y tế cần có nhiều chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức thường xuyên, nhất là cho đội ngũ bác sĩ tuyến cơ sở để họ từng bước làm chủ chuyên môn, phục vụ tốt hơn, chất lượng cao hơn cho người dân”, bác sĩ Thọ đề nghị.

Bác sĩ Đoàn Văn Bỉ, Giám đốc TTYT huyện Đất Đỏ thông tin, hiện đơn vị đang cử 6 bác sĩ đến học tập tại các khoa của Bệnh viện Bà Rịa để nâng cao năng lực thực hành trong KCB. Việc được tham gia các khóa học, đào tạo ngắn ngày là rất cần thiết cho đội ngũ bác sĩ trẻ. Trong tương lai, nguồn nhân lực này trở thành lực lượng nòng cốt của TTYT huyện Đất Đỏ trong thực hiện hoạt động khám, chữa bệnh cho nhân dân.

“Khi học xong các khóa tại Bệnh viện Bà Rịa, chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện cho các bác sĩ tiếp tục học chuyên khoa tại các trường ở TP.Hồ Chí Minh để họ nâng cao hơn nữa và khẳng định được chuyên môn, đáp ứng như cầu chăm sóc sức khỏe của người dân” - Bác sĩ Đoàn Văn Bỉ, Giám đốc TTYT huyện Đất Đỏ nhấn mạnh.

Theo đánh giá của các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa, những bác sĩ được các đơn vị y yế tuyến cơ sở gửi đến học tập chuyên môn, nghiệp vụ đều có tinh thần học tập nghiêm túc và ham học hỏi. Đây là các bác sĩ trẻ, được đào tạo bài bản từ những trường ĐH y dược có tiếng trên cả nước nên việc tiếp thu kiến thức tương đối nhanh và thuận lợi. Sau các khóa học sẽ góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho từng bác sĩ, từ đó giúp các đơn vị y tế tuyến dưới có đội ngũ nhân viên y tế ngày càng vững vàng về tay nghề.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.