TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN

Vươn ra biển lớn

Chủ Nhật, 08/01/2023, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

● Vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Cuối tháng 12 vừa qua, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước. Đây là thành quả xứng đáng cho sự đầu tư giáo dục mũi nhọn đúng hướng của tỉnh, cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ quản lý, GV, HS qua các thời kỳ.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đại diện Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: HUYỀN TRANG
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đại diện Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: HUYỀN TRANG

Khẳng định vị thế

Bà Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn khẳng định: “Thời gian qua, nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời khẳng định được vị thế trường chuyên với những thành quả nổi bật trong giáo dục mũi nhọn. Kết quả giáo dục của nhà trường luôn được giữ ổn định và có chiều hướng phát triển tích cực”.

Từ năm học 2017-2018 đến nay, số lượng và chất lượng HS giỏi cấp tỉnh, khu vực và cấp quốc gia của trường luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Trên 80% HS của trường tham dự kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh đều đạt giải cao. Trong các kỳ thi Olympic khu vực, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn luôn đứng trong tốp 3 với nhiều huy chương các loại. Riêng Kỳ thi HS giỏi Quốc gia các bộ môn văn hóa, có khoảng 58% HS dự thi đạt giải. Trong 5 năm trở lại đây, trung bình HS giỏi cấp tỉnh đạt khoảng 589 giải/năm; số HS giỏi cấp quốc gia đạt 38 giải/năm.

Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn xứng tầm với sự phát triển của tỉnh, tới đây, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục đề xuất những chính sách phù hợp cho GV tham gia công tác đào tạo giáo dục mũi nhọn. Hiện nay, Sở đang tiến hành rà soát, cân nhắc mở rộng đầu vào trong tuyển sinh chuyên bằng việc mở thêm các lớp chuyên với 2 bộ môn là Lịch sử và Địa lý.
Sở GD-ĐT cũng yêu cầu Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn mở rộng định hướng giáo dục mũi nhọn theo xu hướng hội nhập, xây dựng “chiến lược” mới để chất lượng giáo dục từng bước đi lên. Cùng với đó, đội ngũ GV lãnh đạo cần chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực cho phù hợp với xu thế mới theo định hướng của Bộ GD-ĐT.
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Và đặc biệt, không thể không kể đến Huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế năm 2017 với số điểm thủ khoa của em Hoàng Hữu Quốc Huy. Đây được coi là “mốc son” trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh nói chung và của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nói riêng trên hành trình “vươn ra biển lớn”. Trong năm học 2021-2022, đội tuyển Toán của nhà trường có 5/8 HS được tham gia vòng loại tuyển chọn đội tuyển Olympic Toán học quốc tế của Bộ.

Ngoài ra, nhiều học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS trung học. Hàng năm, tỷ lệ HS của trường đậu ĐH đạt trên 98%. Trong đó nhiều em được xét tuyển thẳng, giành danh hiệu Thủ khoa, Á khoa trong các kỳ thi, xét tuyển ĐH hoặc giành học bổng có giá trị từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới.

Từ năm học 2015-2016 đến nay, tập thể Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn liên tục được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 4 lần được tặng Cờ Thi đua của UBND tỉnh, 4 lần được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ và 1 lần được tặng Cờ Thi đua của Bộ GD-ĐT và nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT. Năm 2016, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Trong chuyên môn, GV của trường luôn ý thức nâng cao chất lượng giáo dục. Qua hội giảng, bình quân GV dạy giỏi đạt tỷ lệ 99,1% cấp trường, 90% cấp tỉnh so với số lượng đăng ký dự thi. Các năm qua, có 100% sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A cấp trường, 100% sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp tỉnh.

Thành quả của cả một hành trình

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thành quả mà Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn gặt hái được, trước hết là nhờ sự quan tâm, đầu tư đúng hướng của tỉnh cho GD-ĐT, nhất là với giáo dục mũi nhọn. Trong đó, phải kể đến những cơ chế, chính sách riêng để tạo động lực cho đội ngũ GV và HS trường chuyên. Bên cạnh đó, phải ghi nhận sự cống hiến không mệt mỏi của đội ngũ lãnh đạo, GV nhà trường qua các thời kỳ đã tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển của trường, giúp nhà trường từng bước khẳng định vị thế, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và giờ đây là Huân chương Lao động hạng Nhất. Đóng góp vào thành quả ấy còn có sự nỗ lực hết mình để theo đuổi đam mê của các em HS, sự quan tâm, đồng hành của phụ huynh HS, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Đó chính là nguồn động lực mạnh mẽ để giáo dục mũi nhọn của tỉnh không ngừng phát triển.

Bà Lữ Thị Trà Giang cho biết, để đạt được những thành tích vượt trội trong cả giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, nhà trường đã sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp, huy động, kết nối sức mạnh của tập thể và từng cá nhân trong việc triển khai cụ thể các nhiệm vụ của năm học. Đặc biệt là việc tích cực đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của người học, kết hợp đổi mới phương pháp dạy-học với việc đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS.

Không chỉ vậy, nhà trường còn thực hiện đổi mới, xây dựng các chuyên đề trọng tâm cho từng khối chuyên. Đồng thời xây dựng các chương trình bồi dưỡng, khuyến khích GV tiếp tục học tập để nâng cao năng lực chuyên môn và tổ chức những cuộc giao lưu, trao đổi về công tác chuyên môn và quản lý đối với các trường THPT chuyên trên cả nước.

Nhà trường cũng tập trung xây dựng những mô hình giáo dục mới, tạo hứng thú cho HS nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. Bên cạnh đó, sân chơi CLB ngoại khóa cũng được thúc đẩy mạnh mẽ với sự tham vấn trực tiếp của những GV có chuyên môn và tâm huyết, góp phần định hướng, khuyến khích quá trình tự học và rèn luyện kỹ năng mềm cho HS.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là đơn vị dẫn đầu về các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Nhiều năm liền, trường đạt giải nhất toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, nhiều HS là vận động viên tham gia đội tuyển thi đấu cấp tỉnh, tham gia các giải cờ vua quốc tế đạt Huy chương vàng, Huy chương bạc. Trong 7 năm qua, có 17 CLB dành cho HS đã được thành lập và duy trì hoạt động tích cực, hiệu quả.

KHÁNH CHI

;
.