.

Mái ấm đón Xuân về

Cập nhật: 22:01, 15/01/2023 (GMT+7)

Tết Nguyên đán Quý Mão đang cận kề, cũng là khoảng thời gian các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ quan, đơn vị tất bật tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, chu đáo chăm lo cho trẻ mồ côi.

Các trẻ tại chùa Hồng Quang (thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) vui chơi bên khung cảnh Tết.
Các trẻ tại chùa Hồng Quang (thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) vui chơi bên khung cảnh Tết.

Tạo không gian Tết cho trẻ

Em Hồ Văn Trung (11 tuổi) là một trong những trẻ mồ côi được Đại đức Thích Thiện Thông, trụ trì chùa Hồng Quang (thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ) cưu mang từ nhỏ. Dù sống với những người không thân thích, ruột thịt nhưng Trung luôn cảm nhận sự ấm áp mà Đại đức Thích Thiện Thông và các sư dành cho em. 

“Tết đến, em rất háo hức cùng thầy và các bạn soạn sửa, trang trí chùa. Những cành mai, cây đào ở đây đều do tụi em tự trang trí. Sư phụ còn chỉ cho em cách gói bánh tét. Và năm nào em cũng được nhận lì xì”, Trung hớn hở khoe.

Để giúp trẻ hiểu hơn về nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền dân tộc, năm nay, Đại đức Thích Thiện Thông cho trang trí không gian Tết khá tỉ mỉ. Một mái nhà dựng ở góc sân chùa, bên trong là những cành mai, cành đào, câu đối. Kèm theo đó là những ụ rơm, bộ bàn ghế tre, ấm trà, chiếu cói… gợi nhớ về làng quê yên bình.

Dịp Tết, Đại đức Thiện Thiện Thông còn lì xì cho 80 trẻ đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại chùa. Ngoài ra, chùa Hồng Quang còn tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện sẻ chia với người nghèo: Tặng 200 phần quà (700 ngàn đồng/phần) cho người nghèo trên địa bàn TX. Phú Mỹ; tặng 100 phần quà (500 ngàn đồng/phần) cho người dân tại xã Tân Hòa; tặng 100 phần quà cho người dân ở tỉnh Tiền Giang (500 ngàn đồng/phần).

Sư cô Thích Nữ Nhuận Thiện, Giám đốc Trung tâm Nhân đạo Từ Ân (KP. Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) cho biết: Ngày 25 và 26 tháng Chạp, trung tâm tổ chức chương trình vui Xuân cho 100 trẻ ở chùa. Các em được trải nghiệm cách trồng hoa, gói bánh chưng, bánh tét, trang trí cảnh Tết và nhận quà, lì xì, thưởng thức những món ngon do các sư cô chuẩn bị. Bên cạnh đó, trung tâm cũng nhận được sự quan tâm của các phật tử, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị… để chăm lo Tết đủ đầy cho trẻ mồ côi.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, từ nguồn Quỹ “Bảo trợ trẻ em”, Sở LĐ-TB-XH tặng 81 phần quà (400 ngàn đồng/phần) cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập; tặng 13 phần quà (400 ngàn đồng/phần) cho trẻ mồ côi do COVID-19. Từ nguồn Quỹ “Cứu trợ tỉnh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng hỗ trợ cho 20 trẻ (5 triệu đồng/trẻ) mồ côi do COVID-19.

Chăm lo Tết chu đáo 

Những ngày này, các trẻ ở Cơ sở bảo trợ trẻ mồ côi Hồng Ân (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cũng háo hức chuẩn bị đón Tết. Khi được sơ Trần Thi Quang, Phó Giám đốc cơ sở thông báo: “Mùng 3 Tết này, sơ sẽ đưa các con đi chơi biển ở Vũng Tàu”, các em reo lên đầy thích thú. Em Ngọc Ánh, 11 tuổi nói: “Em rất thích đón Tết với các bạn và các sơ ở đây. Các sơ chăm lo chúng em rất chu đáo”. 

Để động viên, giúp các trẻ mồ côi được đón Tết đủ đầy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức Đoàn thăm hỏi, động viên và tặng quà trẻ mồ côi, khuyết tật đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh gồm: Cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em khuyết tật Thiên Thần, Trung tâm Nhân đạo Hồng Quang, Trung tâm Nhân đạo Bồng Lai, Trung tâm Nhân đạo Từ Ân (TX. Phú Mỹ), Mái ấm tình thương Long Quang, Cơ sở bảo trợ trẻ em mồ côi Hồng Ân (huyện Châu Đức), Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, Mái ấm Thi Ân (huyện Long Điền) và Trung tâm bảo trợ trẻ em Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu).

“Chúng tôi mong muốn góp phần nhỏ chia sẻ với cán bộ, nhân viên và các trẻ mồ côi đón Tết vui vẻ, ấm áp, đủ đầy hơn. Mong các em luôn khỏe mạnh, bình an, chăm ngoan, học giỏi”, ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bày tỏ.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.