DỪNG THU PHÍ TRÊN QUỐC LỘ 51 TỪ NGÀY 13/1

Tin vui cho doanh nghiệp và người dân

Thứ Ba, 10/01/2023, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 18 lần đàm phán, cùng sự quyết liệt của cử tri Bà Rịa-Vũng Tàu trong việc đề nghị xác định rõ thời gian dừng thu phí BOT trên tuyến QL51, ngày 9/1, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có văn bản gửi Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 từ ngày 13/1.

Dừng thu phí BOT trên QL51 từ ngày 13/1 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường này.
Dừng thu phí BOT trên QL51 từ ngày 13/1 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường này.

Bảo đảm hài hòa lợi ích các bên

Theo văn bản số 137 ngày 9/1 gửi chủ đầu tư và các cơ quan đơn vị liên quan về việc tạm dừng thu phí trên QL51 theo hình thức BOT, Cục ĐBVN cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn từ Km0+900 đến Km73+600, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, được Bộ GT-VT giao Cục ĐBVN ký với BVEC ngày 12/11/2009.

Trong quá trình thực hiện dự án, một số nội dung dự kiến quy định tại hợp đồng dự án thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án. Do đó, các bên phải đàm phán những nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án.

Bộ GT-VT và Cục ĐBVN đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát hợp đồng dự án, đàm phán 18 phiên họp với BVEC, nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn để giải quyết những vướng mắc và đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất phương án giải quyết một số nội dung như: Lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu (8,7%/năm) trong thời gian xây dựng và khai thác; tính lãi như vốn vay trong giai đoạn xây dựng đối với doanh thu thu phí giai đoạn 2009-2015 (375 tỷ đồng); phương án tính lãi vay đối với các khoản giảm trừ trong giai đoạn khai thác; thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Do các nội dung vướng mắc của dự án BOT QL51 vượt thẩm quyền, Cục ĐBVN đã có nhiều văn bản báo cáo, đề nghị Bộ GT-VT có ý kiến chỉ đạo cụ thể. Trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, thực hiện chỉ đạo của Bộ GT-VT, Cục ĐBVN sẽ tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án BOT QL51 từ 7 giờ sáng 13/1.

Trước đó, từ những kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Bộ GT-VT giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến dự án QL51 và có câu trả lời chính xác cho người dân về thời điểm dừng thu phí BOT trên QL51.

Doanh nghiệp, người dân phấn khởi

Trước thông tin sẽ dừng thu phí trên QL51 từ ngày 13/1, người dân và các DN rất phấn khởi. Anh Hoàng Sỹ Tịnh (phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) cho biết, tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông là vấn đề gây bức xúc cho người dân khi lưu thông trên QL51 trong thời gian qua. Một trong những nguyên nhân chính là do tuyến đường này có quá nhiều trạm thu phí, nhưng lại không triển khai thu phí không dừng, dẫn đến thời gian đi qua trạm kéo dài gây ách tắc giao thông.

“Việc dừng thu phí sẽ giải quyết được tình trạng này và tạo thuận lợi cho người dân đi lại, nhất là trong dịp Tết sắp tới”, anh Tịnh bày tỏ.

Ông Lê Văn Đào, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Hoa Mai cho biết, dừng thu phí tại QL51 là một tin vui cho các DN vận tải, nhất là trong thời điểm kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Theo ông Đào, ngoài giảm một phần chi phí đi lại, việc lưu thông trên tuyến đường cũng thuận lợi hơn, thời gian lưu thông nhanh hơn. Qua đó giúp DN giảm được chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng xe…

Theo ông Trần Ngọc Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh, dừng thu phí là hợp lý để bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và DN. Nếu sau khi quyết toán mà chưa đủ thì có thể thu thêm. Tuy nhiên, nếu thu dư thì lại ảnh hưởng quyền lợi người dân vì việc trả lại tiền cho người dân khó thực hiện.

“Hiện mỗi trạm thu phí trên QL51 chiếm 7% chi phí vận chuyển hàng hóa, nếu qua 2 trạm, chí phí này lên tới 14% là rất cao. Nếu dừng thu phí, các chi phí này sẽ không còn, DN sẽ giảm được chi phí vận chuyển, từ đó giá hàng hóa cũng sẽ giảm xuống. Điều này tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội”, ông Thọ nhấn mạnh.

Để thực hiện việc dừng thu phí từ ngày 13/1, Cục ĐBVN yêu cầu nhà đầu tư thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí. Báo cáo số thu theo ngày gửi về Cục ĐBVN. Đồng thời, sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí theo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình bảo đảm vận hành thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình dự án.

Cục ĐBVN cũng yêu cầu BVEC và nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị hoàn thành công tác rà soát xác nhận chỉ tiêu tài chính của dự án. Bên cạnh đó, báo cáo Cục ĐBVN kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 20/1/2023. Đồng thời, khẩn trương làm việc với Bộ GT-VT và Cục ĐBVN để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc BVEC cho biết, dù trải qua 18 lần đàm phán nhưng đến nay các nội dung vướng mắc vẫn chưa được thống nhất. Việc đàm phán giữa chủ đầu tư, các ngân hàng tài trợ và cơ quan quản lý Nhà nước sẽ được tiếp tục. Tuy nhiên, trong thời gian chờ kết quả giải quyết những vướng mắc và bảo đảm quyền lợi hài hòa giữa các bên, Cục ĐBVN đã đề xuất tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên QL51 từ 7 giờ sáng 13/1. “Trước quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước, BVEC sẽ chấp thuận và thực hiện các thủ tục để tạm dừng thu phí trên QL51 từ ngày 13/1, chờ xác định chính xác ngày dừng thu của cơ quan quản lý Nhà nước”, ông Hà nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.