Giáng sinh ấm tình người

Thứ Sáu, 23/12/2022, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Những hộp cơm từ thiện trao tận tay bệnh nhân nghèo hay từng bao gạo, bó rau và phần quà gửi đến người nghèo khó... là những hoạt động thiết thực giúp mùa Giáng sinh năm nay thêm ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình.

Cô và trò Trường Mẫu giáo Thanh Tâm (TP.Vũng Tàu) vui chơi trong khuôn viên trang trí các tiểu cảnh đón Giáng sinh.
Cô và trò Trường Mẫu giáo Thanh Tâm (TP.Vũng Tàu) vui chơi trong khuôn viên trang trí các tiểu cảnh đón Giáng sinh.

Những việc làm ý nghĩa

Những ngày này, sơ Nguyễn Ngọc Lệ Thúy, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thanh Tâm (phường 1, TP.Vũng Tàu) cùng các giáo viên, nhân viên tất bật hơn thường ngày. Bởi, ngoài bảo đảm chương trình dạy học, các sơ còn đảm nhận việc tập múa, tập hát cho chương trình văn nghệ chào đón Giáng sinh; đồng thời, trang trí tiểu cảnh Noel, chuẩn bị những phần quà tặng HS.

Trường Mẫu giáo Thanh Tâm là ngôi trường đặc biệt, thuộc Giáo xứ Vũng Tàu. Tuy nhiên, trong tổng số 510 HS của nhà trường có đến 360 em không phải giáo dân, số còn lại các em là người Công giáo. Trẻ ở đây dù theo đạo hay không đều bình đẳng trong học tập và được tạo cơ hội phát triển thể chất lẫn tinh thần. Trong khuôn viên rộng 11.000m2, nhà trường xây dựng 20 lớp học và các phòng chức năng như: thư viện, khu vui chơi, phòng vận động, siêu thị mi ni để các bé thực hành nghề nghiệp, có đầy đủ trang thiết bị cho giáo viên phục vụ trẻ trong sinh hoạt và học tập.

Hàng cây tùng bách được trang trí lung linh, nổi bật chào đón Giáng sinh tại đường Quang Trung (TP.Vũng Tàu).
Hàng cây tùng bách được trang trí lung linh, nổi bật chào đón Giáng sinh tại đường Quang Trung (TP.Vũng Tàu).

Nhằm sẻ chia với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hằng tháng, nhà trường miễn, giảm học phí cho khoảng 50 em. “Là người Công giáo tâm huyết với ngành giáo dục nên khi triển khai công việc đến giáo viên, nhân viên, sơ luôn nhấn mạnh đến sứ mạng cao cả là giáo dục cả một thế hệ tương lai. Ngoài dạy học theo chương trình, các sơ, giáo viên luôn chú trọng hướng rèn các em những đức tính lễ phép, thật thà, bác ái”, sơ Nguyễn Ngọc Lệ Thúy chia sẻ. Được học trong môi trường đặc biệt này, các bé luôn vui vẻ, thoải mái, còn phụ huynh thì phấn khởi, yên tâm, hài lòng.

Nhiều hoạt động sẻ chia

Giáng sinh là một trong những dịp sinh hoạt tâm linh lớn của đạo Công giáo và Tin lành. Đây là dịp để các linh mục, mục sư, tu sĩ, bà con giáo dân làm nhiều việc thiện theo lời dạy của Chúa.

Linh mục Đặng Cao Trí, Quản hạt Bà Rịa, Chánh xứ Chánh tòa Bà Rịa (TP.Bà Rịa) cho hay, thay vì đầu tư chi phí trang trí hoành tráng mừng Giáng sinh, Chánh tòa Bà Rịa chỉ trang trí khuôn viên nhà thờ đơn giản với cây thông Noel, hang đá vừa phải. Dịp này, Chánh tòa dành kinh phí thực thi bác ái, sẻ chia với người nghèo.

Theo đó, Chánh tòa Bà Rịa tặng 3.000 phần quà (mỗi phần gồm 1 cặp bánh chưng, bánh tét) cho các lương dân khó khăn ở các phường Phước Nguyên, Phước Hiệp, Long Toàn và xã Hòa Long. Đặc biệt, Chánh tòa Bà Rịa tặng 200 phần quà (500 ngàn đồng/phần) cho người nghèo, công nhân ở các khu nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc làm; tặng 150 phần nhu yếu phẩm gồm rau, gạo, thịt cho hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Chánh tòa Bà Rịa còn nấu 700 suất ăn mặn tặng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bà Rịa đúng ngày Giáng sinh 25/12.

“Sẻ chia với người nghèo cũng là một trong những việc làm nhằm thực hành lời dạy của Chúa”, Linh mục Đặng Cao Trí chia sẻ.

Còn Linh mục Phêrô Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh, Chánh xứ Giáo xứ Sao Mai (phường 5, TP.Vũng Tàu) cho biết, ngoài chuẩn bị chu đáo cho Lễ Giáng sinh 2022, Giáo xứ còn tổ chức hoạt động bác ái, tặng 50 phần quà (trị giá 500 ngàn đồng/phần) cho người nghèo ở xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc.

Giáng sinh về mang theo niềm vui, phấn khởi, hân hoan cho bao người. Niềm vui trong dịp lễ như được nhân đôi khi các linh mục, mục sư, tu sĩ, đồng bào Công giáo đoàn kết cùng các tôn giáo khác giúp đỡ người nghèo vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Không chỉ dịp Giáng sinh, hoạt động từ thiện được các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo thực hiện thường xuyên. Điển hình như năm 2022, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh đã xây dựng và sửa chữa 24 căn nhà nhân ái cho các hộ khó khăn trong tỉnh với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng và tổ chức các hoạt động từ thiện - xã hội với số tiền hơn 45 tỷ đồng. Hội thánh Tin lành Việt Nam tỉnh đã đóng góp 350 triệu đồng để xây tặng nhà tình thương, tặng học bổng cho HS nghèo hiếu học. Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng Caritas Bà Rịa (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) tổ chức khám và hỗ trợ tiền khám bệnh cho 2.450 lượt bệnh nhân với số tiền hơn 367 triệu đồng...

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.