"Cháy" hết mình với công tác Đội

Chủ Nhật, 04/12/2022, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Cô Phạm Thị Thu Huyền, GV Tổng phụ trách Đội Trường THCS Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) vừa vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” toàn quốc lần thứ III, năm 2022 nhờ những đóng góp tích cực cho công tác Đội ở trường học.

Cô Phạm Thị Thu Huyền nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì thành tích “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ III, năm 2022.
Cô Phạm Thị Thu Huyền nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì thành tích “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ III, năm 2022.

Năm 2015, tốt nghiệp Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu, cô Huyền về công tác tại Trường THCS Đất Đỏ với vị trí GV Tổng phụ trách Đội. Cô Huyền nhớ lại: “Ngày đầu nhận nhiệm vụ, tôi rất lo vì đây là công việc tôi chưa từng làm qua, không có nhiều kiến thức, kỹ năng. Thế nhưng, được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị Tổng phụ trách đi trước; cùng sự tìm tòi, học hỏi của bản thân, tôi đã nhanh chóng thích nghi và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Vóc người nhỏ bé, tính cách năng nổ, gần gũi, hết lòng với các phong trào thi đua, hoạt động Đội, khi được hỏi về định hướng của mình, cô Huyền bộc bạch: “Nếu được chọn lại, tôi vẫn tiếp tục chọn làm một GV Tổng phụ trách Đội. Ở cương vị này, tôi được thỏa sức sáng tạo, cháy với đam mê và hòa mình cùng các em HS”.

Để phong trào thi đua và hoạt động Đội tạo được sự hứng khởi của HS, cô Huyền hiểu rằng, trước tiên phải thương yêu học trò, biết lắng nghe và chia sẻ, làm gương cho các em noi theo. Bên cạnh đó, cô Huyền còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt ngoại khóa là hội thi tìm hiểu tiểu sử anh hùng chi đội mang tên; thi vẽ tranh, văn nghệ, kể chuyện Bác Hồ; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng; viếng đền thờ liệt sĩ… Đồng thời, cô phát động các phong trào mang đậm tính nhân văn của Đội như: Heo đất giúp bạn đến trường, Kế hoạch nhỏ, vận động nhà hảo tâm tặng học bổng, đồ dùng học tập cho HS có hoàn cảnh khó khăn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong liên Đội.

Cô Huyền cùng HS Trường THCS Đất Đỏ tham gia hội thi sáng tạo  khoa học kỹ thuật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2021.
Cô Huyền cùng HS Trường THCS Đất Đỏ tham gia hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2021.

Em Trần Minh Thư, từng trải qua giai đoạn rất khó khăn, khi ba mất do bạo bệnh, mẹ mắc bệnh tâm thần. Cô HS lớp 7 lúc đó phải tự chăm sóc bản thân, nhưng vẫn kiên định theo đuổi việc học.

Biết được hoàn cảnh ngặt nghèo của Thư, các thầy, cô giáo trong trường đã vận động nhà hảo tâm tặng xe đạp điện làm phương tiện giúp em đến trường. Cô Huyền cùng các chỉ huy liên đội mỗi tháng tới nhà thăm hỏi, tặng gạo, nhu yếu phẩm cho em. Để giúp Thư tự tin phấn đấu trong học tập, vào năm học mới, cô Huyền còn chở em đến nhà sách mua sách giáo khoa, tập vở, chọn đồng phục…

Vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng, cô Huyền không giấu được niềm vui, sự xúc động: “Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các GV Tổng phụ trách Đội, là sự động viên kịp thời để chúng tôi tiếp tục cháy hết mình với nghề đã chọn”.

Năm học này, Thư về ở với người thân tại huyện Long Điền, chuyển về Trường THCS Văn Lương tiếp tục việc học. Rời xa mái trường nhiều kỷ niệm, Thư xúc động cho biết: “Lúc gia đình em xảy ra biến cố, đã có lúc em nghĩ sẽ tạm dừng việc học. Thế nhưng, thầy cô giáo và các bạn đã luôn đồng hành, giúp đỡ em vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Em luôn biết ơn, xem đó là kỷ niệm đẹp và là động lực để phấn đấu bước về phía trước”.

Ông Trần Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Đất Đỏ nhận xét: “Thời gian qua, từ sự năng động, nhạy bén, tìm tòi học hỏi cái mới, cái hay, sáng tạo của cô Huyền, các phong trào thi đua, hoạt động Đội được HS tích cực tham gia, phụ huynh, đồng nghiệp tin tưởng, ủng hộ. Nhà trường sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện để cùng với GV cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.