Thứ Bảy lắng nghe dân nói

Thứ Hai, 28/11/2022, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ, kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng những kiến nghị của người dân, UBND Châu Đức yêu cầu các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức hội nghị “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”.

UBND xã Suối Rao tổ chức hội nghị “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” để lắng nghe và giải quyết những phản ánh của người dân địa phương.
UBND xã Suối Rao tổ chức hội nghị “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” để lắng nghe và giải quyết những phản ánh của người dân địa phương.

Nghe dân nói, giải quyết vướng mắc

Sáng thứ Bảy, thay vì đi làm rẫy, bà Nguyễn Thị Lan (thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) tranh thủ sắp xếp việc nhà để tới Nhà văn hóa thôn 1 dự hội nghị “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” do UBND xã Suối Rao tổ chức.

Tại hội nghị, bà Lan phản ánh rất nhiều vấn đề về đường giao trong thôn, trợ cấp cho cán bộ thôn và bệnh nhân COVID-19… Về những ý kiến của bà Lan, Chủ tịch UBND xã Suối Rao, ông Trần Văn Dũng đã yêu cầu cán bộ chuyên môn và cán bộ thôn trả lời, giải đáp rõ ràng, cụ thể từng vấn đề khiến bà Lan hài lòng.

“Những vấn đề tôi thắc mắc, phản ánh được giải đáp cụ thể và rõ ràng. Địa phương tổ chức những hội nghị như vậy tôi rất vui và mong muốn chương trình này sẽ diễn ra thường xuyên để người dân được phản ánh và nói lên tiếng nói với các cấp lãnh đạo”, bà Lan vui vẻ.

Tương tự, ông Đường Văn Tuấn (ngụ thôn 1, xã Suối Rao) mang đến hội nghị “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” với thắc mắc về diện tích khu đất của gia đình đang canh tác nhưng hiện tại lại nằm trong sổ đỏ của người khác. Phản ánh của ông Tuấn được cán bộ địa chính tra cứu bản đồ địa chính, giấy tờ pháp lý và ngay lập tức trả lời. Đồng thời hướng dẫn ông Tuấn làm các thủ tục để giải quyết vụ việc. “Tôi như giải tỏa được nỗi lo lắng bấy lâu nay”, ông Tuấn nói.

Theo lãnh đạo UBND xã Suối Rao, trước ngày diễn ra hội nghị, UBND xã đã thông báo mời người dân thông qua đài phát thanh, các hội, nhóm trên Facebook và zalo của các cấp xã, tổ dân cư, thôn. Thậm chí, cán bộ thôn còn đi tới từng nhà để mời người dân. “Chúng tôi vừa mời dân bằng ứng dụng CNTT vừa trực tiếp để mọi người dân đều biết để đến dự và chuẩn bị sẵn ý kiến nếu có”, ông Nguyễn Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy xã Suối Rao nói.

Tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện

UBND huyện Châu Đức đã có công văn yêu cầu tất cả các xã, thị trấn đồng loạt triển khai chương trình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”. Chương trình này được tổ chức hàng tuần, luân phiên tại các thôn, ấp của các xã, thị trấn với sự tham gia đầy đủ của chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể của xã, thôn, ấp.

Theo UBND huyện Châu Đức, chương trình nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân, sửa đổi lề lối làm việc, tăng cường mối quan hệ, tạo sự gần gũi giữa các cấp, ban ngành với nhân dân trên địa bàn các xã, thị trấn. Kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu thiết thực, cụ thể liên quan đến đời sống của nhân dân. Đồng thời tạo điều kiện cho người dân thực hiện tốt chức năng giám sát trên tất cả các lĩnh vực đời sống, xã hội tại cơ sở. Đảm bảo sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ công tại UBND các xã. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý về thái độ, ứng xử giao tiếp của công chức, cán bộ xã trong thực thi công vụ. 

UBND huyện Châu Đức cũng yêu cầu các ban ngành, đoàn thể và công chức khi được giao nhiệm vụ trả lời ý kiến nhân dân cần tập trung nghiên cứu, trả lời trọng tâm vào vấn đề chính mà nhân dân quan tâm, đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu. Đồng thời tập trung vào những vấn đề vướng mắc, nổi cộm, bức xúc và những vấn đề nhân dân quan tâm như: cấp giấy CNQSDĐ, cấp đổi khu đo, giải quyết tranh chấp đất đai, giải quyết các chế độ chính sách, tình hình an ninh trật tự, giáo dục, y tế, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức... 

Ông Nguyễn Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy xã Suối Rao chia sẻ: “Chương trình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” giúp cho những phản ánh, góp ý kiến của người dân đến nhanh nhất với cán bộ, chính quyền. Cán bộ sẵn sàng lắng nghe người dân vừa thực hiện quy chế dân chủ cơ sở vừa giúp ổn định tình hình địa phương. Từ đó, mọi vướng mắc, khó khăn đều được giải quyết”.

Chia sẻ thêm về chương trình, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, người dân thường bức xúc những vấn đề thiết thực và gần nhất thuộc thẩm quyền cấp xã như: tranh chấp đất đai, đường đi lối lại, điện nước, đài truyền thanh hư hỏng, cỏ rác... Việc triển khai mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” sẽ giúp giải quyết rốt ráo những vấn đề bức xúc của người dân ngay tại cơ sở.

“Chương trình được tổ chức hàng tuần để người dân sớm nêu phản ánh, kiến nghị, chứ để bà con 6 tháng mới tiếp xúc cử tri 1 lần, thì các vấn đề muốn phản ánh đã “nguội”. Tổ chức vào ngày thứ Bảy là ngày nghỉ nên người dân và cán bộ cũng dễ sắp xếp công việc. Cán bộ tham dự cũng coi là nhiệm vụ đi xuống cơ sở. Thứ Bảy mà cán bộ bớt chút thời gian, đi gặp dân thì vừa quý vừa giúp giải quyết được rất nhiều công việc”, ông Bản nói.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.