Thời tiết thất thường, trẻ nhỏ dễ bị bệnh viêm phổi

Thứ Tư, 23/11/2022, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Thời tiết thất thường đã khiến cho số lượng bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp phải nhập viện tăng cao thời gian qua. Trong số này, đáng lo ngại nhất là bệnh viêm phổi khi có nhiều ca nặng phải điều trị và chăm sóc tích cực.

Bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bà Rịa) khám bệnh cho một bệnh nhi bị viêm phổi.
Bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bà Rịa) khám bệnh cho một bệnh nhi bị viêm phổi.

Viêm phổi nặng ở trẻ nhỏ

Trước khi vào điều trị tại Khoa Nhi (Bệnh viện Vũng Tàu), bé N.A.T., 13 tháng tuổi, ở xã Phước Hưng (huyện Long Điền) đã sốt cao và ho liên tục. Gia đình đưa bé đi khám tại 2 cơ sở y tế khác và được bác sĩ kê đơn, cho về nhà uống thuốc điều trị 2 ngày, song bệnh tình vẫn không bớt. Ngược lại, bệnh của bé T., trở nên nặng hơn nên gia đình cho bé nhập viện.

Khi mới vào, bé sốt cao, ho nhiều, khó thở, đừ người và không có phản ứng khi chích thuốc. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi nặng, có biến chứng nhiễm trùng huyết nên được đưa vào Phòng Hồi sức (Khoa Nhi) để điều trị và chăm sóc đặc biệt. Tại đây, bé T., được hỗ trợ thở oxy áp lực dương, sử dụng kháng sinh liều cao nhất và nuôi ăn tĩnh mạch. Bước đầu bé đã có phản ứng trở lại.

“Thấy con nằm trong phòng điều trị tích cực, người nhà không được vào chăm nom khiến tôi lo lắng, đứng ngồi không yên. Tôi không ngờ viêm phổi nguy hiểm như vậy”, chị Nguyễn Thị Tươi, mẹ bé T. nói.

Hay như trường hợp bé T.N.M.T., 10 tháng tuổi, ở xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) phải nhập viện tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa trong tình trạng bị viêm phổi nặng. Chị Nguyễn Kim Ly, mẹ của bé T., cho biết, 2 ngày trước khi vào viện, cháu có biểu hiện mệt. Khi bé sốt cao 40 độ, khó thở, thở lõm ngực, ho nhiều và chảy nước mũi thì người nhà đưa bé vào nhập viện.

Qua chụp X-quang phổi và thăm khám cho thấy, phổi của bé T., đã có tổn thưởng do viêm phổi gây ra. Trong thời gian điều trị, ca bệnh được sử dụng kháng sinh, phun khí dung. Nhờ đó mà sức khỏe của bé có chuyển biến sau mấy ngày điều trị. Chị Ly nói: “Thời thiết thay đổi, con tôi vừa mới đi học nên mới bị bệnh và đây là lần đầu tiên con ốm. Khi bác sĩ nói con bị viêm phổi nặng làm tôi hoang mang nhưng cũng may giờ con tôi tạm ổn rồi”.

Viêm phổi dễ bị biến chứng

Theo các bác sĩ của Khoa Nhi, số lượng bệnh nhi nằm điều trị nội trú tại khoa đang vượt quá công suất giường bệnh được phân bổ. Đơn cử như, Khoa Nhi, Bệnh viện Vũng Tàu có chỉ tiêu 42 giường, nhưng thời gian gần đây khoa có từ 80-100 ca bệnh mỗi ngày. Khoảng 2/3 bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp, trong đó nhiều nhất là viêm phổi và có nhiều ca bệnh nặng.

Theo các bác sĩ, phụ huynh cần cho trẻ tiêm đầy đủ các loại vắc xin có tác dụng phòng, ngừa các bệnh về cúm, ho ga, sởi…; không cho trẻ tiếp xúc với nguồn lây bệnh. Đồng thời vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý; có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và bổ sung thêm các loại Vitamin để tăng sức đề kháng, tránh tình trạng suy dinh dưỡng.

Tương tự, Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa được giao chỉ tiêu 120 giường. Nhưng hiện số bệnh nhân điều trị tại khoa trung bình từ 150-180 ca/ngày, trong đó có khoảng 40 ca bị bệnh viêm phổi. Để tránh lây nhiễm giữa các loại bệnh, Khoa Nhi đã bố trí khu điều trị bệnh viêm phổi riêng.

Bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, trẻ em dưới 5 tuổi, nhất là trẻ dưới 3 tuổi hay mắc bệnh viêm phổi. Thông thường, viêm phổi có các triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi, thở lõm ngực. Nhưng khi trẻ có biểu hiện khó thở, bỏ ăn, người tím tái thì bệnh viêm phổi đã chuyển sang giai đoạn trở nặng.

Ngày đầu bị bệnh, cha mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt bình thường, song đến ngày thứ 2 mà không đỡ phải đi khám ngay. Khi trẻ bị viêm phổi nặng, bác sĩ sẽ cho sử dụng các biện pháp điều trị tích cực như: thở ô xy, phun khí dung… Nếu trẻ bị viêm phổi nặng mà không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Nhiễm trùng máu, tràn dịch màng phổi, áp xe phổi, suy hô hấp khiến cho công tác điều trị gặp nhiều khó khăn.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.