Nhiều mô hình thiết thực chăm lo người nghèo

Thứ Tư, 23/11/2022, 18:26 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ và các đoàn thể huyện Xuyên Mộc đã có nhiều mô hình thiết thực sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Hội viên phụ nữ xã Bình Châu gom phế liệu tại “Ngôi nhà 200 đồng” để bán lấy tiền gây quỹ giúp đỡ hội viên nghèo.
Hội viên phụ nữ xã Bình Châu gom phế liệu tại “Ngôi nhà 200 đồng” để bán lấy tiền gây quỹ giúp đỡ hội viên nghèo.

Lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái”

Đầu năm nay, Hội LHPN xã Bình Châu đã triển khai thực hiện mô hình “Ngôi nhà 200 đồng”. Theo đó, hội viên tự phân loại rác và mang chai nhựa, vỏ lon, bìa cứng, giấy vụn… của gia đình đến tập kết tại 2 điểm đặt “Ngôi nhà 200 đồng”. Cuối tháng, Hội LHPN xã sẽ cử hội viên cùng nhau thu gom bán lấy tiền gây quỹ.

Để tạo sức lan tỏa cho mô hình, các Chi hội phụ nữ thường xuyên cử cán bộ, hội viên đi từng ngõ, gõ từng nhà giải thích ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình đối với việc bảo vệ môi trường sống khu dân cư và góp phần hình thành ý thức tiết kiệm, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Mơ, hội viên Hội LHPN xã Bình Châu cho biết, tuy không quy định mỗi tháng hội viên phải thu được số tiền bao nhiêu, nhưng cảm thấy đây là hoạt động tự nguyện có ích. “Tôi luôn động viên chị em gắng gom được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Nhà nào có đám cưới, đám giỗ chỉ cần gọi một tiếng, chị em chúng tôi sẵn sàng tới thu gom cùng”, bà Mơ nói.

Từ ý nghĩa của mô hình, ngày càng có nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn xã, thậm chí là ở các khu dân cư lân cận cũng sẵn sàng chung tay góp sức. Hiện nay, bình quân mỗi tháng, Hội LHPN xã Bình Châu thu về khoảng 400 ngàn đồng từ việc bán phế liệu. Số tiền trên được dùng mua quà tặng cho hội viên nghèo, HS khó khăn.

Chồng và con gái mất sớm, một mình bà Nguyễn Thị Chiến (ấp Bến Lội, xã Bình Châu) chỉ biết sống nhờ vào sự giúp đỡ của bà con làng xóm. Được Hội LHPN xã Bình Châu đến thăm, tặng quà trích từ Quỹ “Ngôi nhà 200 đồng”, bà Chiến không giấu được sự xúc động cho biết: “Đây là sự động viên thiết thực nhất giúp tôi có động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Tương tự, nhằm phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, 4 năm qua, MTTQ các xã Phước Thuận, Xuyên Mộc, Bông Trang, Hòa Hội, Bàu Lâm, Bưng Riềng cũng đã duy trì hiệu quả mô hình “Giúp gạo hộ khó” bằng cách vận động nhà hảo tâm đóng góp tiền để mua gạo giúp đỡ hơn 70 hộ nghèo với mức hỗ trợ 10-20kg gạo/hộ/tháng.

Còn tại xã Bưng Riềng, đầu tháng 10/2022, Hội Cựu chiến binh xã ra mắt mô hình “Hũ gạo đồng đội” để kêu gọi hội viên hàng tháng tiết kiệm gạo để giúp đỡ hội viên nghèo. Chỉ sau 1 tuần triển khai, Hội đã tiếp nhận được hơn 1 tấn gạo để trao cho 20 hội viên khó khăn.

Đầu năm 2016, huyện Xuyên Mộc có 5.309 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 14,85%, đến cuối năm 2020 huyện giảm còn 790 hộ nghèo, chiếm 1,98% (bình quân giảm 2,57%/năm). Đến tháng 10/2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Xuyên Mộc chỉ còn 0,35%, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới hiện nay đạt 61 triệu đồng/người/năm, cao gấp 3,66 lần so với năm 2010 (16,62 triệu đồng/người/năm).

Giúp nhau thoát nghèo

Theo ông Huỳnh Quang Duy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc, xác định công tác xóa đói, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm an sinh xã hội, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân, huyện Xuyên Mộc đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ người dân. Một trong những việc làm có ý nghĩa trong thời gian qua là trung bình mỗi năm, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo hỗ trợ xây mới hơn 20 căn nhà giúp người nghèo an cư lạc nghiệp.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang được xây dựng với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ 60 triệu đồng qua sự vận động của UBMTTQVN huyện, ông Trần Văn Quy (ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu) xúc động nói: “Ước mơ có được ngôi nhà khang trang, sạch sẽ đối với gia đình tôi dường như khó thành hiện thực nếu không nhận được sự hỗ trợ của doanh nghiệp và MTTQ huyện. Có nhà mới rồi, vợ chồng tôi sẽ cố gắng chăm chỉ làm ăn để vươn lên thoát nghèo”.

Tương tự, nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã được triển khai hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng như: Ban CHQS huyện nhận đỡ đầu 7 HS nghèo hiếu học với số tiền 5 triệu đồng/HS/năm; Hội LHPN huyện duy trì mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm giảm nghèo” với gần 24 tỷ đồng giúp cho 5.417 lượt hội viên, phụ nữ vay phát triển kinh tế và mô hình “Chuyển giao, hỗ trợ phương tiện, máy móc, thiết bị, vật dụng gia đình cho phụ nữ nghèo”, giúp đỡ cho nhiều gia đình hội viên nghèo.

“Để phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” ngày càng phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa trong xã hội, MTTQ các cấp sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng và đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, ông Huỳnh Quang Duy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.