KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11)

"Những người lái đò thầm lặng"

Thứ Năm, 17/11/2022, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

TIN LIÊN QUAN:

Chiều 17/11, UBND tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022) nhằm ôn lại truyền thống, những thành tựu đã đạt được của ngành GD-ĐT trong thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự Lễ kỷ niệm.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà và hoa tri ân nguyên lãnh đạo tỉnh và nguyên lãnh đạo Sở GD-ĐT qua các thời kỳ đã có nhiều đóng góp trong sự phát triển của ngành GD-ĐT tỉnh.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà và hoa tri ân nguyên lãnh đạo tỉnh và nguyên lãnh đạo Sở GD-ĐT qua các thời kỳ đã có nhiều đóng góp trong sự phát triển của ngành GD-ĐT tỉnh.

Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hỗ trợ to lớn của nhân dân, đến nay kết quả giáo dục của tỉnh đã thu được những kết quả đáng phấn khởi. Song hành với thành tựu của ngành là sự nhiệt huyết, công hiến hết mình của “những người lái đò thầm lặng”, những tấm gương lao động quên mình đã góp phần viết nên thành tích của ngành GD-ĐT. Đến nay, toàn tỉnh có 463 trường và 14.951 GV, người làm trong lĩnh vực giáo dục từ cấp học MN đến THPT và các trường dạy nghề từ Trung cấp đến ĐH.

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã có 389 HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia, trong đó có 4 giải Nhất, 64 giải Nhì, 123 giải Ba và 198 giải Khuyến khích. Đặc biệt, năm 2017, em Hoàng Hữu Quốc Huy, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã lập nên kỳ tích, khi xuất sắc giành Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 58. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập tỉnh, Bà Rịa-Vũng Tàu có HS đoạt giải ở “đấu trường” danh giá này.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục đại trà cũng được nâng lên. Tỉnh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục TH và xóa mù chữ từ năm 1997, đạt chuẩn phổ cập giáo dục TH đúng độ tuổi vào năm 2003, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2004, đạt chuẩn phổ cập MN cho trẻ 5 tuổi năm 2013.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, trong giai đoạn hiện nay, với việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT thì yêu cầu đặt ra cho mỗi GV là phải nâng cao trình độ để thực hiện đổi mới một cách chất lượng. Những yêu cầu đó cùng với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh sau đại dịch COVID-19, khiến cho áp lực đối với đội ngũ GV ngày càng lớn hơn.

“Mong rằng đội ngũ GV bằng tâm huyết và lòng yêu nghề sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để có thể thực hiện những hoài bão của mình, đóng góp cho sự phát triển của ngành”, bà Châu kỳ vọng.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng các Nhà giáo ưu tú của tỉnh.
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tặng quà và hoa chúc mừng các Nhà giáo ưu tú.

Tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh ghi nhận và biểu dương sự đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của các thầy, cô giáo và những thành tích quan trọng mà ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã đạt được trong thời gian qua.

Ông Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, hiện Bà Rịa-Vũng Tàu cùng với cả nước đang thực hiện quyết liệt chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, áp dụng chương trình SGK mới, áp dụng chuyển đổi số… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, với phương châm “lấy HS là trung tâm”, chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của HS.

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành cần phải thực hiện tốt việc lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy cô giáo làm động lực. “Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà phải khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn, khơi gợi hy vọng, thổi bùng hoài bão và thấm nhuần niềm đam mê học hỏi và phải hướng tới “học thật, thi thật, nhân tài thật”… Tất cả những điều này đã và đang đặt ra những thách thức, cũng như cơ hội cho đội ngũ thầy cô giáo”, ông Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Thời gian qua, ngành GD-ĐT của tỉnh có 6 tập thể, 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; 17 tập thể, 11 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 27 tập thể, 70 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 42 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 557 lượt tập thể được tặng Cờ thi đua của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh. 52 tập thể và 273 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 26 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; 8.910 nhà giáo được tặng Huy chương, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; 41 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Vì thế, Bí thư Tỉnh ủy mong rằng các cấp ủy, tổ chức đảng, sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương cùng phối hợp, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng một môi trường tốt nhất cho thầy cô giáo hoàn thành tốt nghĩa vụ cao cả của mình. Toàn thể cán bộ quản lý, GV hãy tận tụy, đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn, làm tốt chức trách nhiệm vụ, phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề, với HS thân yêu, vì sự nghiệp trồng người cao quý, thực hiện tốt lời dặn của Bác Hồ kính yêu: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”.

Sáng 17/11, huyện Long Điền cũng đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.
Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, điểm lại những thành tựu nổi bật của ngành giáo dục huyện Long Điền trong thời gian qua. Cụ thể, trên địa bàn huyện Long Điền hiện có 41 trường học từ bậc MN đến THCS, hơn 95% trường học đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng, đội ngũ GV từng bước được chuẩn hóa, tỷ lệ HS khá, giỏi tăng, tỷ lệ HS yếu, kém giảm. Đến nay, 7/7 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi, TH và THCS; tỷ lệ huy động trẻ MN đến trường đạt gần 70%; 100% trẻ 6 tuổi được huy động vào lớp 1; 100% HS lớp 5 hoàn thành chương trình TH…

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

;
.