Hoạt động của Bệnh viện Bà Rịa dần ổn định

Thứ Tư, 02/11/2022, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Trong mấy tháng qua, Bệnh viện Bà Rịa đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục khó khăn để ổn định hoạt động. Trong đó, bệnh viện đã khắc phục được tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế (VTYT) phục vụ công tác khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân.

Bệnh viện Bà Rịa đã bảo đảm thuốc, VTYT phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Trong ảnh: Bác sĩ Khoa Nhi (Bệnh viện Bà Rịa) kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhi.
Bệnh viện Bà Rịa đã bảo đảm thuốc, VTYT phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Trong ảnh: Bác sĩ Khoa Nhi (Bệnh viện Bà Rịa) kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhi.

Đầy đủ thuốc, vật tư y tế

Từ tháng 7 đến nay, trung bình mỗi ngày Khoa Nhi (Bệnh viện Bà Rịa) điều trị nội trú cho từ 150-200 bệnh nhi. Những tháng trước, do bệnh viện thiếu VTYT nên trong khi điều trị bệnh, người nhà bệnh nhân phải tự mua các loại vật tư tiêu hao như: Bơm kim tiêm, dây truyền, kim luồn… Từ tháng 10, Bệnh viện Bà Rịa đã khắc phục được tình trạng thiếu VTYT nên bệnh nhân được điều trị kịp thời và chu đáo.

Chị Trần Thị Mai (ấp Trung Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) có 2 con, 3 tuổi và 4 tháng tuổi. 3 tuần nay, hai con của chị thay nhau vào viện điều trị bệnh viêm phế quản và hô hấp tại Khoa Nhi. “Các con tôi nằm viện dài ngày nhưng bác sĩ không yêu cầu phải ra ngoài mua VTYT phục vụ công tác điều trị bệnh. Nhờ vậy, tôi cũng bớt lo lắng, yên tâm cho con điều trị ở đây”, chị Mai nói.

Bà Dương Thị Ngọc Hương, Điều dưỡng Trưởng Khoa Nhi cho hay: “Từ tháng 10, Khoa Nhi đã được Bệnh viện Bà Rịa cung cấp đầy đủ thuốc và VTYT. Công tác điều trị cho bệnh nhân đã thuận lợi hơn, người bệnh tin tưởng, nhân viên y tế tập trung thực hiện chuyên môn”.

Tương tự, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức mỗi tháng tiếp nhận phẫu thuật khoảng 1.000 bệnh nhân. Từ tháng 8 đến giữa tháng 9/2022, 50% bệnh nhân phẫu thuật phải tự mua VTYT như: Ống nội khí quản, kim tê tủy sống, ống dẫn lưu ổ bụng, găng tay, chỉ…

Nhờ bệnh viên thực hiện nhiều biện pháp nên từ cuối tháng 9 đến nay, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức được cung cấp đầy đủ thuốc và VTYT. “Có thuốc và VTYT trong kho, chúng tôi chủ động được công việc chuyên môn. Bệnh nhân được chăm sóc nhanh chóng và tốt nhất, tạo tâm lý thoải mái”, bác sĩ Phạm Thành Trung, Trưởng Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức cho biết.

Từng bước vượt qua khó khăn

Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc, Phụ trách Bệnh viện Bà Rịa chia sẻ, năm 2022, bệnh viện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng nhờ được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời từ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như ngành y tế và sự cố gắng của tập thể Bệnh viện Bà Rịa nên đã từng bước vượt qua. Trong đó, bệnh viện đã ưu tiên, tập trung tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc và VTYT trong KCB. Bệnh viện thực hiện các biện pháp như: Thanh toán một phần công nợ cho các nhà cung cấp; đàm phán về phương thức thanh toán cho các đơn hàng tiếp theo. Đến nay, các nhà cung cấp đã tiếp tục cung cấp thuốc, VTYT cho bệnh viện.

9 tháng đầu năm 2022, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Bà Rịa KCB ngoại trú cho 1.200 lượt bệnh nhân, giảm khoảng 700 lượt so với năm 2021 và 900 lượt so với năm 2020. Mỗi ngày, bệnh viện điều trị nội trú cho 1.100 bệnh nhân (công suất sử dụng giường bệnh đạt 104%), giảm 600 người so với năm 2020 và 100 người so với năm 2021.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã tạm ứng kinh phí từ ngân sách nhà nước để chi trả lương cho cán bộ, nhân viên y tế, người lao động trong 3 tháng cuối năm 2022. Đến nay, BHXH tỉnh vẫn chưa thanh toán kinh phí KCB BHYT quý IV/2021 và chưa được cấp bổ sung kinh phí vượt tổng mức thanh toán năm 2022, với số tiền hơn 48,8 tỷ đồng. Khi nhận được khoản kinh phí này, Bệnh viện Bà Rịa sẽ tiếp tục thanh toán công nợ cho các nhà cung cấp thuốc, VTYT.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Bệnh viện Bà Rịa được đưa vào hoạt động từ tháng 2/2015. Đến nay, cơ sở vật chất đã xuống cấp, hư hỏng. Hàng năm, bệnh viện đều được UBND tỉnh cấp kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tòa nhà để kịp thời khắc phục và duy trì hoạt động ổn định. Tuy nhiên, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị y tế đã sử dụng hơn 8 năm nên hay bị hư hỏng, phải sửa chữa thường xuyên. Một số trang thiết bị thiết yếu như: Máy CT 128 lát cắt, máy MRI, hệ thống máy lọc máu, hệ thống khí nén… không còn sử dụng được, phải sửa chữa gấp.

“Theo hướng dẫn của Sở Tài chính, Sở Y tế, Bệnh viện Bà Rịa đã làm Tờ trình gửi Sở Y tế về việc cấp kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng và thay mới các trang thiết bị y tế trong năm 2023 là hơn 40,1 tỷ đồng. Chúng tôi rất mong được các cấp lãnh đạo phê duyệt nguồn kinh phí này để bệnh viện thực hiện công tác sửa chữa, bảo dưỡng, thay mới trang thiết bị đã hư hỏng nhằm đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân”, bác sĩ Thanh kiến nghị.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.