Hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em

Thứ Sáu, 25/11/2022, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều vấn đề nóng như bạo lực học đường, xâm hại tình dục, bắt cóc vừa được các em HS khối TH, THCS đưa ra thảo luận tại vòng chung kết Ngày hội “Hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em” năm 2022 và Kỳ họp Hội đồng Trẻ em tỉnh lần thứ Ba giai đoạn 2021-2026. Chương trình do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức.

11 tác phẩm xuất sắc của các em HS mang thông điệp “Hãy yêu thương, quan tâm, bảo vệ trẻ em” được tuyên dương tại ngày hội “Hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em” năm 2022.
11 tác phẩm xuất sắc của các em HS mang thông điệp “Hãy yêu thương, quan tâm, bảo vệ trẻ em” được tuyên dương tại ngày hội “Hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em” năm 2022.

Nhiều vấn đề nóng được trẻ em quan tâm

Diễn ra từ đầu tháng 11 dưới hình thức trực tuyến, cuộc thi “Hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em” năm 2022 thu hút sự tham gia của hơn 15.000 HS khối TH, THCS trên địa bàn tỉnh. Tại vòng chung kết, 9 HS khối TH, THCS xuất sắc đã trả lời, đưa ra giải pháp xử lý các tình huống về bạo lực học đường, xâm hại và những vấn đề trẻ em quan tâm hiện nay. Lồng ghép với cuộc thi này, Kỳ họp thứ Ba Hội đồng Trẻ em tỉnh cũng diễn ra.

Trong tình huống ban cán sự lớp, đội sao đỏ quá khắt khe với lỗi vi phạm,  dẫn đến có sự ghét bỏ, cô lập, bạo lực học đường, em Trần Nguyễn Gia Bảo, HS lớp 4A, Trường TH Long Hương (TP. Bà Rịa) đưa ra hướng xử lý, nếu bạn đi học trễ, hãy tìm hiểu nguyên nhân và nhắc nhở, đi kèm điều kiện là nếu có lần sau ban cán sự lớp sẽ báo cáo với giáo viên và xử phạt.

Chia sẻ ý kiến về tình huống này, em Dương Nguyễn An Pha, HS lớp 4/4, Trường TH Kim Dinh (TP. Bà Rịa) cho biết, tại trường học, do có nhiều bạn quá tự tin, tự kiêu đã gây tổn thương cho bạn của mình. Từ đó, tạo khoảng cách, tự cô lập bản thân, gây nên tình trạng bạo lực học đường. Theo em, nhà trường cần sâu sát hơn, quan tâm tới hoạt động của đội sao đỏ, chú ý tới ban cán sự lớp và nguyên nhân sâu xa dẫn tới các lỗi vi phạm của HS để có hướng xử lý, không để đội sao đỏ hay ban cán sự vượt quá phạm vi quyền hạn của bản thân, từ đó xây dựng tình bạn đẹp trong học đường.

HS khối THCS tham gia vẽ tranh tại ngày hội “Hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em” năm 2022.
HS khối THCS tham gia vẽ tranh tại ngày hội “Hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em” năm 2022.

Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ xâm hại

Chia sẻ tại chương trình, ông Bùi Chí Tình, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Tham vấn Hội đồng Trẻ em tỉnh cho biết, những năm qua, việc tuyên truyền về các biện pháp bảo vệ an toàn cho trẻ em được thực hiện rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hệ thống pháp luật của nước ta đang dần hoàn thiện. Những vụ việc xâm hại liên quan đến trẻ em đều được xử lý nghiêm minh. Các tổ chức đoàn thể, cơ quan đều vào cuộc để bảo vệ trẻ em trước mọi nguy cơ xâm hại. Tuy nhiên, các tình huống nguy hiểm khó có thể lường trước, do đó các em phải có ý thức tự bảo vệ bản thân.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng Ban Tham vấn Hội đồng Trẻ em tỉnh đánh giá, với chuyên đề tại Kỳ họp thứ Ba Hội đồng Trẻ em, nhiều vấn đề quan trọng được HS các trường quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng dựa theo các tình huống.

Trong những năm qua, Sở GD-ĐT triển khai vận động mỗi chi đoàn trường là một tổ tư vấn bảo vệ trẻ em. Thông qua tổ tư vấn, các em HS có địa chỉ tin cậy để bày tỏ những mong muốn, điều khó nói. Qua các buổi tăng cường sinh hoạt, sự can thiệp kịp thời của tổ tư vấn, HS được bảo vệ, có thêm hoạt động để trải nghiệm, hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, với vai trò là tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động để phát huy quyền tham gia của trẻ em như: CLB quyền trẻ em, Đội tuyên truyền măng non, CLB Phóng viên nhỏ, hoạt động Đoàn, Đội.

Ngày hội “Hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em” và Kỳ họp Hội đồng Trẻ em tỉnh lần thứ 3 là cơ hội để các em thiếu nhi, đội viên tiêu biểu, có thành tích xuất sắc đại diện cho gần 200.000 em thiếu nhi, đội viên trong toàn tỉnh có dịp gửi gắm những thông điệp thông qua tranh vẽ; trình bày những ý kiến, nguyện vọng đối với các vấn đề ở trường, lớp, môi trường sống xung quanh đến với các lãnh đạo tỉnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

Mỗi ý kiến, đề xuất của các em là một lời nhắc nhở quý phụ huynh, quý thầy cô cùng các cấp, các ngành trong tỉnh phải nỗ lực hơn nữa để đề ra những giải pháp chăm lo tốt hơn cho các em và bảo đảm cho trẻ em được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển toàn diện.
(Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn)

 

 

 

;
.