Nỗ lực vận động học sinh tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thứ Ba, 11/10/2022, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm đạt mục tiêu ít nhất 70% trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi được tiêm vắc xin phòng COVID-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực tuyên truyền và tiêm chủng ngay sau khi nhận được vắc xin. Nhờ đó, số lượng HS tham gia tiêm chủng ngày càng tăng.

HS Trường THPT Nguyễn Huệ (TP.Vũng Tàu) được tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 trong sáng 11/10.
HS Trường THPT Nguyễn Huệ (TP.Vũng Tàu) được tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 trong sáng 11/10.

Phụ huynh đồng thuận

Sáng 11/10, hơn 1.300/1.860 HS Trường THPT Nguyễn Huệ (TP.Vũng Tàu) đã có mặt tại trường để tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19. Ngoài nhân viên y tế của Trạm Y tế (TYT) phường Rạch Dừa, Trun tâm Y tế (TTYT) TP. Vũng Tàu đã huy động thêm nhân viên của TYT phường Thắng Nhất để thực hiện công tác khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sức khỏe HS. Cán bộ, GV, công nhân viên của trường hỗ trợ công tác nhập liệu sau tiêm. Nhờ chuẩn bị chu đáo về khâu tổ chức nên công tác tiêm chủng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. 

Em Võ Quang Linh, lớp 12H2 (Trường THPT Nguyễn Huệ) chia sẻ, ban đầu ba mẹ còn băn khoăn về việc có nên cho em tiêm vắc xin phòng COVID-19 hay không. Sau khi được tiếp cận những thông tin chính thống từ ngành y tế và tuyên truyền của nhà trường, ba mẹ đã đồng ý cho em tiêm chủng. Linh đã tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 từ tháng 11 và 12 năm 2021. Đến khoảng tháng 3/2022, em nhiễm COVID-19 với triệu chứng nhẹ. “Em nhiễm COVID-19 nhưng chỉ sốt nhẹ. Em nghĩ bệnh nhẹ là nhờ vắc xin phòng COVID-19 mang lại hiệu quả. Em tiêm mũi 3 nhằm bảo vệ sức khỏe, phòng tránh nhiễm COVID-19 để được đi học đầy đủ bởi đây là năm cuối cấp THPT, có nhiều kỳ thi quan trọng”, Quang Linh cho hay.

Cũng trong sáng 11/10, khoảng 200 HS Trường THPT Trần Nguyễn Hãn (TP.Vũng Tàu) đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Em Hoàng Vinh, lớp 10D3 cho biết, ba mẹ em đồng thuận cho em tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay từ những mũi đầu tiên. Đến nay, chị gái và ba mẹ em đã tiêm đầy đủ các mũi tiêm theo khuyến cáo của ngành y tế. Hoàng Vinh nói: “Sau khi tiêm 2 mũi đến nay, sức khỏe của em vẫn bình thường. Em đã nhiễm COVID-19 cách đây mấy tháng. Em thấy tiêm vắc xin phòng COVID-19 có lợi cho sức khỏe bản thân và có trách nhiệm với cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch. Khi nào đủ điều kiện và ngành y tế tổ chức tiêm mũi 4 thì em tiếp tục tiêm”.

Theo kế hoạch, từ ngày 10 đến 20/10, huyện Long Điền tổ chức tiêm mũi 3 cho hơn 3.700 HS từ 12 đến dưới 18 tuổi. TTYT huyện Long Điền yêu cầu TYT xã Phước Tỉnh, TYT xã Phước Hưng và TYT TT.Long Hải tổ chức tiêm tại 9 trường có HS trong độ tuổi tiêm chủng. Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, TTYT huyện yêu cầu các điểm tiêm chuẩn bị đầy đủ nhân lực, các vât tư y tế tiêu hao, đồng thời bố trí đội cấp cứu lưu động ở các điểm tiêm để xử lý trường hợp gặp sự cố về sức khỏe sau tiêm.

Nhiều cách vận động 

Cô Nguyễn Thị Lan, GV chủ nhiệm lớp 12A4 (Trường THPT Nguyễn Huệ) cho biết, lớp có 35 HS. Ban đầu lớp chỉ có 12 em đăng ký tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 nhưng sau khi được vận động, tuyên truyền, 30 em đã tham gia tiêm, 5 HS đang bị bệnh nên chưa tiêm. Cô Lan cho rằng, việc tuyên truyền các lợi ích của tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến phụ huynh, HS là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, cô thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến tiêm vắc xin để gửi cho phụ huynh thông qua nhóm zalo của lớp. “Tôi đã tiêm mũi 3 và sắp tiêm mũi 4. Tôi cũng lấy việc mình đã tiêm chủng để làm minh chứng và làm gương để phụ huynh yên tâm, đồng thuận cho con em tiêm vắc xin”, cô Lan cho biết.

Ông Nguyễn Cảnh Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ thông tin, đến nay trường có gần 100% HS đã tiêm mũi 1 và 2. Sáng 11/10, trường có hơn 2/3 HS tiêm mũi 3. Để có được sự đồng thuận cao từ phụ huynh, nhà trường đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Đặc biệt, trong nội dung tuyên truyền, Trường THPT Nguyễn Huệ luôn chú trọng, đặt vấn đề về bảo đảm sức khỏe cho HS lên hàng đầu và trước hết.

Ông Phan Ngọc Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho rằng, không thể ép buộc HS tiêm vắc xin. Vì vậy, nhà trường tăng cường vận động phụ huynh, HS bằng cách phát loa hàng ngày vào các giờ giải lao; tuyên truyền trong giờ chào cờ; GV chủ nhiệm vận động phụ huynh qua nhóm zalo của lớp… Hơn nữa, những HS đã tiêm mũi 3 cũng trở thành tuyên truyền viên lan tỏa mạnh mẽ đến các em khác. “Trường vẫn tiếp tục vận động phụ huynh cho con tiêm chủng. Nhà trường tin rằng khi đã có nhiều HS tiêm mũi 3 và có sức khỏe bình thường, các em khác cũng tự giác tham gia tiêm chủng vào những đợt tiêm tiếp theo”, ông Tấn nói thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã phân bổ hơn 90.000 liều vắc xin Pfizer đến các địa phương để tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và người từ 19 tuổi trở lên. Ngay khi có vắc xin, UBND tỉnh đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tiếp nhận và triển khai tiêm cho các nhóm đối tượng, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, nhằm hoàn thành chỉ tiêu được phân bổ, để nâng tỷ lệ  tiêm vắc xin cho tỉnh, nhất là tiêm cho trẻ em.

 

 

;
.