Người phụ nữ của xóm giềng

Thứ Tư, 19/10/2022, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Không quá lời khi gọi bà Lê Thị Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc là “người phụ nữ của xóm giềng” vì hơn 20 năm qua, bà Thanh đã góp nhiều công sức xây dựng nếp sống văn minh ở Bàu Hàm và giúp nhiều người tiếp cận nguồn vốn làm ăn.

Bà Lê Thị Thanh (phải) cùng các hội viên chung tay xây dựng tuyến đường phụ nữ tự quản liên ấp dài 700m.
Bà Lê Thị Thanh (phải) cùng các hội viên chung tay xây dựng tuyến đường phụ nữ tự quản liên ấp dài 700m.

Với kinh nghiệm 21 năm làm công tác phụ nữ tại ấp Bàu Hàm, bà Thanh thấu hiểu rất rõ hoàn cảnh của nhiều phụ nữ trong ấp. Bà luôn sáng tạo những mô hình để vừa thu hút chị em phụ nữ tham gia phong trào Hội vừa giúp ích cho đời sống của họ. 

Năm 2013, bà Thanh vận động chị em trong ấp thành lập “tổ xoay vòng vốn”. Mỗi thành viên đóng 100 ngàn đồng/năm. Đến nay, nguồn quỹ của tổ hơn 35 triệu đồng. Hàng tháng, tổ sinh hoạt một lần để nắm bắt tình hình sản xuất, đời sống của từng thành viên, xem xét nhu cầu vay của từng người để cho vay. Nguồn vốn tuy nhỏ nhưng giúp ích rất nhiều cho các thành viên trong tổ.

Ngoài ra, bà Thanh còn vận động hội viên tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn của ấp. Qua đó, một số chị em được ủy thác vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Tổ đang quản lý nguồn vốn gần 2,8 tỷ đồng, giúp cho 54 hộ vay. Nhờ nỗ lực của bà Thanh, từ năm 2016-2020, trên địa bàn ấp có 44 hộ thoát nghèo, trong đó có 7 hộ do hội viên phụ nữ làm chủ hộ.

Bên cạnh hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, hằng năm, bà Thanh đóng góp từ 15 - 20 triệu đồng hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương vào mỗi dịp lễ, tết. Cùng các chị em khác, bà Thanh chung tay xây dựng tuyến đường phụ nữ tự quản liên ấp Bàu Hàm - Bàu Ngứa dài 700m luôn xanh- sạch- đẹp.

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào, hoạt động của tổ chức hội, với gia đình trong vai trò là người vợ, người mẹ, bà Thanh luôn sắp xếp công việc hợp lý, không để công việc xã hội ảnh hưởng đến công việc của gia đình, bà luôn dành thời gian chăm sóc chồng con và chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Chồng bà Thanh bị bệnh nhiều năm, nên mình bà tự tay chăm sóc, cáng đáng, chu toàn hết mọi việc. Gia đình có hơn 1,4 ha đất canh tác, một mình bà trồng và chăm sóc hơn 1.000 gốc tiêu. Sau khi trừ chi phí, gia đình bà thu lãi hơn 150 triệu đồng/năm.

Bà Võ Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc cho biết: “Bà Thanh là Chi hội trưởng gương mẫu, nhiệt tình với công tác hội. Gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác phụ nữ, bà Thanh đã tạo được niềm tin đối với các hội viên trong Chi hội và góp phần đưa phong trào phụ nữ ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm có nhiều chuyển biến tích cực”.

Với 21 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác hội, bà Thanh luôn được hội viên trong chi hội yêu mến. Nhiều năm liền bà được Hội LHPN tỉnh, huyện khen thưởng, cùng nhiều giấy khen của các ngành, đoàn thể huyện. Năm 2019, bà Thanh được Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen “Phụ nữ xuất sắc”. Bà Thanh xứng đáng là tấm gương điển hình trong công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

 
;
.