Hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Thứ Hai, 31/10/2022, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Trong khi các địa phương khác, đặc biệt là ở các xã vùng xa, vùng nông thôn còn gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến thì xã Phước Hưng (huyện Long Điền) - một địa phương có tỷ lệ người dân làm nghề nông, ngư nghiệp cao - đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Chị Hồ Ngọc Tuyết Như, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phước Hưng (trái) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua điện thoại thông minh.
Chị Hồ Ngọc Tuyết Như, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phước Hưng (trái) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua điện thoại thông minh.

“Mưa dầm thấm lâu”

Sáng 28/10, anh Nguyễn Tiến Quyết và chị Võ Thị Thanh (tổ 14, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng) đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. Anh chị được công chức xã ân cần tiếp đón và hướng dẫn làm thủ tục hành chính chính (TTHC). 

Sau khi được công chức xã hướng dẫn, phân tích những tiện ích, thay vì nộp hồ sơ trực tiếp như thông thường, anh chị đã đồng ý nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Anh Quyết cho biết: “Theo thói quen, cần làm TTHC gì là tôi chạy đến trụ sở UBND xã. Qua hướng dẫn của cán bộ xã, tôi thấy nộp hồ sơ trực tuyến cũng nhanh và tiện lợi. Mình chỉ cần thao tác trên điện thoại vài phút là đã nộp được hồ sơ mà không cần đến UBND xã”.

Anh Quyết còn nhận ra tiện ích tuyệt vời của việc nộp hồ sơ trực tuyến là có thể thực hiện ở bất kỳ không gian, thời gian nào, miễn là có máy tính hoặc điện thoại kết nối Internet. Điều đó còn giúp tiết kiệm chi phí in ấn, photocopy giấy tờ và đỡ mất thời gian đi lại.

Để người dân biết và thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến, cán bộ, công chức xã Phước Hưng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Tháng 8/2022, UBND xã đã thành lập Tổ tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến (gọi tắt là Tổ dịch vụ công). Tổ gồm 12 thành viên là cán bộ Đoàn Thanh niên, UBMTTQ, Hội Nông dân, Hội LHPN… Họ là những người nhanh nhẹn, sử dụng thành thạo Internet để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Mỗi ngày, Tổ dịch vụ công phân công 2 thành viên trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã, vừa tuyên truyền, vừa hướng dẫn và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. 

Ngày 28/10 là phiên trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã của chị Hồ Ngọc Tuyết Như, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã. Chị Tuyết liên tục bận rộn với việc hướng dẫn người dân thao tác nộp hồ sơ qua điện thoại thông minh. Với các loại TTHC yêu cầu có mẫu khai mà người dân khó thực hiện hoặc không thể thực hiện trên điện thoại, chị Như hỗ trợ làm qua máy tính.

“Doanh nhân, giới trẻ thường sử dụng thành thạo Internet nên khi tôi tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến là họ hưởng ứng ngay. Những người lớn tuổi hay các cô, các chú là nông dân thường từ chối nộp hồ sơ trực tuyến vì không rành thao tác. Gặp những trường hợp đó, tôi phân tích kỹ những tiện ích khi nộp hồ sơ trực tuyến và sẵn sàng scan giấy tờ, tạo email để nộp hồ sơ qua mạng giúp họ”, chị Tuyết cho biết.

Hiện nay, các thành viên trong Tổ dịch vụ công dù đang làm việc tình nguyện, chưa được nhận bất kỳ khoản hỗ trợ nào vì xã chưa có nguồn. Dù vậy, họ vẫn nhiệt tình với công việc. Nhờ được tuyên truyền và trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, nhiều người dân đã thành thạo cách nộp hồ sơ trực tuyến. Với cách làm “mưa dầm thấm lâu”, người dân dần thay đổi nhận thức, thói quen và chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện TTHC. Qua đó, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được nâng cao.

Tỷ lệ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn đạt 99,96%
Từ đầu năm đến nay, xã Phước Hưng đã tiếp nhận và giải quyết 2.682 hồ sơ TTHC, tỷ lệ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn cao, đạt 99,96%.
Bên cạnh đó, xã cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân hưởng ứng thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả, từ đầu năm đến nay, có hơn 6.500 hộ dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 68,95%; có 1.172 hộ dân thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 14,23%; có gần 19.000 người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng, đạt tỷ lệ 79,7%  

 

Nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến

Chị Nguyễn Thị Thúy, công chức Văn phòng - thống kê, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Phước Hưng cho biết, từ đầu năm đến nay, xã tiếp nhận gần 700 hồ sơ trực tuyến. Riêng trong tháng 10, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã tiếp nhận 212 hồ sơ TTHC và 100% đều thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Ông Phan Thành Hiệp, Quyền Chủ tịch UBND xã Phước Hưng cho biết, thời gian qua, xã chú trọng thực hiện quy chế dân chủ gắn với công tác CCHC để nâng cao chất lượng phục vụ người dân với nhiều hình thức, mô hình linh hoạt. Để tạo thuận tiện cho người dân photocopy các loại giấy tờ cho hồ sơ TTHC, xã đã trang bị máy photocopy đặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và vận động một người từ Ban CHQS xã học nghề photocopy để phục vụ người dân.

Trong năm 2022, xã triển khai mô hình “Quét mã QR Code, đăng ký hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. Thực hiện mô hình, xã đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền và phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền đến người dân địa phương. Ngoài ra, xã còn tuyên truyền rộng rãi qua: Zalo, Facebook. Nhờ đó, người dân địa phương đã thay đổi từ nhận thức đến hành động. Kết quả, từ đầu năm đến nay, có hơn 700 lượt người quét mã QR Code thực hiện dịch vụ trực tuyến.

Bài, ảnh: THI PHONG 

 
;
.